Bản tin thời sự sáng 24/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa nộp 100 tỷ đồng trước 30/4; đường sắt mở bán vé tàu khách đợt vận tải cao điểm hè từ ngày 25/4; Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi 39 ha "đất vàng" tại Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51; khai thác trở lại hai đường băng Tân Sơn Nhất từ ngày 25/4…

Hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa nộp 100 tỷ đồng trước 30/4

Để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án, Dream Republic và Sheen Mega cam kết nộp 100 tỷ đồng trước ngày 30/4.

Vị trí các lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Vị trí các lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Lê Duy Minh cho biết đã nhận được văn bản gửi trước thông báo như vậy từ Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega. Văn bản chính thức vẫn đang gửi tới theo đường bưu điện.

Theo đó, hai doanh nghiệp này nói rằng, do cơ quan thuế không đồng ý cho trả góp nên Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega sẽ thu xếp tài chính để nộp tiền trong thời hạn 180 ngày. Trước mắt, hai công ty này sẽ nộp 100 tỷ đồng trước ngày 30/4 nhằm "thể hiện thiện chí" thực hiện dự án.

Được biết, Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, phải nộp 3.820 tỷ đồng. Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô 3-8 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, phải nộp 4.000 tỷ đồng.

Ngành thuế đã gửi thông báo nhắc nợ đến hai doanh nghiệp này về số tiền phải nộp đợt 1 vào ngân sách nhà nước trước ngày 6/5 tới. Sau thời hạn này, sẽ cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế, vì tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.

Hiện tại, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày. Việc tính chậm nộp cho đợt đầu tiên đã áp dụng từ ngày 6/2. Từ ngày 7/4, doanh nghiệp bị tính thêm tiền chậm nộp đợt 2. Hiện nay, số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả là hơn 2,3 tỷ đồng/ngày.

Đường sắt mở bán vé tàu khách đợt vận tải cao điểm hè từ ngày 25/4

Ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm vận tải hè 2022 bao gồm tàu Bắc - Nam và nhiều mác tàu khu đoạn.

Đoàn tàu khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào một nhà ga

Đoàn tàu khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào một nhà ga

Theo thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, từ 8 giờ ngày 25/4, đơn vị này sẽ chính thức mở bán vé tàu Thống Nhất phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm vận tải hè 2022 từ 26/5-21/8.

Theo đó, đường sắt chạy lại đôi tàu khách Thống nhất SE1/SE2 và kéo dài hành trình Hà Nội - Sài Gòn như cũ đối với đôi tàu SE3/SE4.

Ngành đường sắt cũng mở bán 4 đôi tàu khách Thống nhất chạy hàng ngày trên tuyến Bắc - Nam gồm SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, đồng thời tổ chức các mác tàu khu đoạn như NA1/NA2, SE35/SE36 giữa Hà Nội - Vinh, QB1/QB2 giữa Hà Nội - Đồng Hới, SE17/SE18 giữa Hà Nội - Huế...

Hiện nay, đường sắt vẫn đang bán vé tàu phục vụ hành khách đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi 39 ha "đất vàng" tại Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51

Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng sẽ bị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi 39 ha đất do chậm triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3.

Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 có tổng diện tích 50 ha tại TP. Bà Rịa

Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 có tổng diện tích 50 ha tại TP. Bà Rịa

Ngày 23/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản về việc xử lý chậm triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3 Dự án Khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 tại TP. Bà Rịa.

Dự án do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện từ năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 50 ha, trong đó giai đoạn 1 diện tích 11 ha, giai đoạn 2 và 3 là 39 ha.

Theo quy hoạch, Dự án gồm 987 căn nhà liên kế, 255 căn biệt thự, 360 căn hộ chung cư và nhiều tiện ích như: bệnh viện quốc tế 200 giường rộng 5,1 ha, công viên trường học 4,2 ha.

Do chậm triển khai giai đoạn 2 và 3 nên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận về nguyên tắc thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động đối với giai đoạn 2 và 3 của dự án này, chủ đầu tư tự chịu mọi chi phí liên quan đến việc thực hiện Dự án.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư đối với giai đoạn 2 và 3.

Sở Tài nguyên và Môi trường lập các thủ tục để UBND Tỉnh thu hồi đất, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo đúng quy định pháp luật, thời hạn hoàn thành các nội dung nêu trên trước ngày 30/4.

Khai thác trở lại hai đường băng Tân Sơn Nhất từ ngày 25/4

Sau hai tháng tạm đóng, đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại trong hai ngày tới giúp sân bay tăng năng lực khai thác dịp lễ.

Máy bay hạ cánh xuống đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất

Máy bay hạ cánh xuống đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, Dự án Nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành toàn bộ, chuẩn bị đưa vào khai thác từ 14h ngày 25/4. Cùng với việc hoạt động bình thường hai đường băng, các đường lăn vừa xây mới, cải tạo được đưa vào khai thác giúp tăng năng lực vận hành cho sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là cao điểm đi lại dịp 30/4.

Trước đó từ 21/2, đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng để đảm bảo an toàn bay khi thi công hạng mục cuối dự án nâng cấp. Hơn hai tháng qua, máy bay cất hạ cánh trên đường băng còn lại ở sân bay là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m. Việc đóng một đường băng khiến tần suất khai thác tại sân bay giảm, song thời gian trên được xem thấp điểm của ngành hàng không.

Hiện, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng dần, bình quân mỗi ngày hơn 68.000 lượt khách. Ngày 22/4, sân bay khai thác 582 chuyến bay đi và đến với hơn 83.000 khách, phần lớn ở ga quốc nội.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, triển khai đầu tháng 7/2020, cùng với đường băng sân bay Nội Bài ở Hà Nội. Hai dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian dài khai thác.

Rong phủ kín bãi biển ở Quảng Ninh

Rong biển chết dày đặc trôi dạt vào bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô nhưng chưa được dọn dẹp.

Rong biển chết xếp thành lớp ở bãi biển Hồng Vàn (Quảng Ninh)

Rong biển chết xếp thành lớp ở bãi biển Hồng Vàn (Quảng Ninh)

Bãi biển Hồng Vàn dài hơn 3 km, nằm xa đất liền. Để tới đây, người dân và du khách phải đi tàu cao tốc từ cảng Cái Rồng mất khoảng một tiếng.

Chiều 23/4, hàng nghìn du khách đến đây song nhiều người bức xúc vì rong biển chết dạt vào bãi biển kéo dài nhiều cây số. Rong xếp thành từng lớp, đang trong quá trình phân hủy nhưng không được dọn dẹp.

Ông Nguyễn Duy Phong, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, cho biết, vào mùa này rong bị đứt chân, gặp sóng nam sẽ trôi vào bờ. Đây là hiện tượng tự nhiên, mùa này hầu như ngày nào cũng có.

Nghiên cứu mở rộng sân bay Phú Quốc để tăng công suất 10 triệu khách/năm

Cục Hàng không sẽ bắt tay nghiên cứu, rà soát và đề xuất hình thức đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) để đạt công suất gấp 1,5 lần hiện tại vào năm 2030.

Sân bay Phú Quốc hiện có công suất phục vụ 4 triệu khách/năm

Sân bay Phú Quốc hiện có công suất phục vụ 4 triệu khách/năm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản giao Cục Hàng không nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để đạt công suất 10 triệu khách/năm vào năm 2030 theo đúng quy hoạch và nhiệm vụ Chính phủ giao.

Theo đó, Cục Hàng không được giao rà soát hiện trạng hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng sân bay Phú Quốc đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương. Kết quả báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Hiện sân bay Phú Quốc được thiết kế công suất phục vụ 4 triệu khách/năm. Mới đây, một công ty đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc, với các hạng mục như nhà ga hành khách, hàng hoá, đường băng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất 10 triệu khách/năm vào năm 2030, và đạt 18 triệu khách/năm vào năm 2050.

Chuyên đề