Bản tin thời sự sáng 23/12

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là ông Đinh La Thăng lĩnh thêm 10 năm tù; sàn HOSE lại lỗi khớp lệnh khi thanh khoản đạt kỷ lục lịch sử; hai gối cầu Metro số 1 tại TP.HCM bị sai hồ sơ thiết kế; đường băng 1B sân bay Nội Bài hoàn thành cuối tháng 12; gần 130.000 vé tàu Tết chưa có người mua…

Ông Đinh La Thăng lĩnh thêm 10 năm tù

Tòa phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù về sai phạm liên quan bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương, tổng hợp với 30 năm tù của hai bản án trước.

Ông Đinh La Thăng tại toà

Ông Đinh La Thăng tại toà

Trưa 22/12, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng bị TAND TP.HCM xác định tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, buộc chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù (mức cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Theo HĐXX, tháng 2/2012, ông Thăng với cương vị Bộ trưởng GTVT đã giới thiệu Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", Phó giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) với Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, quản lý cao tốc Trung Lương) tham gia đấu giá, trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Do Công ty Yên Khánh của mình không có năng lực tài chính, đang kinh doanh thua lỗ, không đủ điều kiện tham gia đấu giá, Hệ chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ giả.

Các bị cáo tại Bộ GTVT, trong đó có cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, và Công ty Cửu Long khi được giao nhiệm vụ đã không kiểm tra năng lực của Công ty Yên Khánh, dẫn tới chấp thuận cho công ty này tham gia và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương là 2.004 tỷ đồng. Quá trình thu phí, Hệ và đồng phạm dùng phần mềm vi tính che giấu doanh thu, chiếm đoạt tài sản Nhà nước gây thiệt hại 725 tỷ đồng.

Tòa tuyên phạt Hệ mức án chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Bị cáo bị buộc bồi thường 725 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.

Tòa tuyên phạt ông Trường mức án 4 năm 6 tháng tù; Dương Tuấn Minh 4 năm tù về cùng tội danh với cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng. Các bị cáo còn lại bị phạt 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Sàn HOSE lại lỗi khớp lệnh khi thanh khoản đạt kỷ lục lịch sử

Hôm nay 22/12, thanh khoản của thị trường chứng khoán lại lập kỷ lục mới trong lịch sử.

Chứng khoán đạt kỷ lục mới

Chứng khoán đạt kỷ lục mới

Cuối phiên 22/12, theo phản ánh của một số nhà đầu tư và công ty chứng khoán, phiên khớp lệnh định kỳ (ATC) đã phát sinh lỗi từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Cụ thể, xuất hiện tình trạng HOSE không trả lệnh về công ty chứng khoán khiến giao dịch trong phiên ATC bị ngưng trệ. Lỗi hệ thống lại diễn ra tương tự như cách đây gần 1 tuần và một số lần trước đó khi lượng giao dịch tăng quá cao.

Đặc biệt, kỷ lục thanh khoản liên tiếp được thiết lập khi nhà đầu tư dồn dập đổ tiền vào thị trường, đẩy giá hàng loạt cổ phiếu lên các đỉnh mới. Khối lượng giao dịch trên sàn TP.HCM tiếp tục đạt kỷ lục với 756 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 14.590 tỷ đồng. Tính chung toàn thị trường, khối lượng giao dịch đạt 964,6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt hơn 17.502 tỷ đồng. Đây là giá trị giao dịch lịch sử trong một phiên của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù thị trường vẫn đi lên nhưng nhiều cổ phiếu đã có sự phân hóa. Chẳng hạn trong rổ cổ phiếu VN30, vẫn có nhiều cổ phiếu giảm giá như VJC, VNM, VCB, GAS, VIC, PLX, HDB, BID, MSN... và đây đều là những mã cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua. Ngược lại, một số cổ phiếu khác như HPG, EIB, MWG, REE, SSI, STB vẫn tiếp tục đi lên.

Hai gối cầu Metro số 1 tại TP.HCM bị sai hồ sơ thiết kế

Gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nặng 117 kg, bị cho nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế trình 5 năm trước.

Bêtông đệm dưới đường ray trên trụ P14-10 có vết nứt bị cho do sự cố gây ra

Bêtông đệm dưới đường ray trên trụ P14-10 có vết nứt bị cho do sự cố gây ra

Sự khác biệt này được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) nêu trong phản hồi gửi ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot), liên quan sự cố gối dầm cầu cạn Metro số 1.

Hôm 30/10, phần gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc Gói thầu CP2 bị rơi ra ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Để tìm hiểu nguyên nhân, Chủ đầu tư cùng NJPT (Tư vấn giám sát Dự án) đồng ý cho Liên danh SCC dỡ bỏ đoạn bản đệm đường ray khu vực sự cố để kiểm tra. Kết quả cho thấy, trọng lượng 2 gối cầu không như hồ sơ thiết kế trình năm 2015.

MAUR đánh giá sự cố không chỉ làm chậm tiến độ Gói thầu CP2 mà ảnh hưởng các gói thầu khác, nhất là ở Gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray...). Trong khi đây là giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ đưa tuyến metro vào khai thác cuối năm 2021 như kế hoạch. Tổng thầu SCC phải chịu trách nhiệm về sự cố và MAUR sẽ có các biện pháp quyết liệt đảm bảo chất lượng công trình.

Hôm 10/12, Tư vấn giám sát NJPT đã có thư gửi văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo (thuộc Liên danh SCC) đề nghị lập đội điều tra độc lập để xác định tổn thất do sự cố và đề xuất phương án bồi thường...

Metro số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Toàn bộ Dự án hiện đạt gần 81%, trong đó Gói thầu CP2 đạt 90% khối lượng. TP.HCM đặt mục tiêu khai thác Dự án vào cuối năm 2021.

Đường băng 1B sân bay Nội Bài hoàn thành cuối tháng 12

Đường băng 1B và một số đường lăn đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đạt 98% khối lượng, sẽ đưa vào sử dụng ngày 31/12.

Ngày cao điểm, 2.000 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục để kịp khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021

Ngày cao điểm, 2.000 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục để kịp khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp cả hai đường băng 11L/29R (1A, nằm phía ngoài) và đường băng 11R/29L (1B, nằm gần sân đỗ) và xây mới 3 đường lăn thoát nhanh, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước.

Giai đoạn 1, Dự án gồm cải tạo nâng cấp đường băng 11R/29L (1B) và xây dựng mới đường lăn S7B, cải tạo một số đường lăn bắt đầu từ tháng 7. Sau gần 6 tháng, Dự án đạt 98% khối lượng, đạt tiến độ đã đề ra.

Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ hiện trường thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết hiện công trường có 800 - 1.000 công nhân. Ngày cao điểm, 2.000 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã bố trí người phối hợp tư vấn giám sát 24/24h, kiểm soát chất lượng và tiến độ Dự án.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021; sau đó sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

Gần 130.000 vé tàu Tết chưa có người mua

Trong tổng số 240.000 vé tàu cung ứng dịp Tết Tân Sửu 2021 hiện đã có 111.000 chỗ đã bán, gần 130.000 vé chưa có người mua.

Khách mua vé tại ga Sài Gòn

Khách mua vé tại ga Sài Gòn

Số liệu thống kê lượng vé tàu Tết đã bán tới ngày 22/12 của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho thấy, đây là mức bán thấp nhất dịp Tết nhiều năm qua. Số vé chưa bán còn nhiều trong khi hơn một tháng nữa đến cao điểm đi lại dịp Tết. Điều này trái ngược cùng kỳ năm trước khi lượng vé bán ra nhiều hơn (khoảng 287.000 vé), nhưng sau một tháng mở bán nhiều chặng khan hiếm vé.

Giá vé tàu dịp cao điểm Tết năm nay giảm10 - 20% so với Tết năm ngoái; mua khứ hồi giảm thêm 5%. Sinh viên ngoài việc được giảm 10% còn giảm thêm 30% nếu mua từ 28/1 - 3/2/2021 (mác tàu số chẵn) và từ 22 - 28/2/2021 (tàu số lẻ). Giá giảm nhưng ảnh hưởng Covid-19, nhu cầu đi lại ít nên vé bán chậm.

Trước cao điểm Tết, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán 6.000 vé tàu giảm giá 50%, cho ghế ngồi mềm và toa 6 giường điều hòa, áp dụng các tàu chạy từ 4 - 29/1/2021. Khách phải mua vé trước 2 ngày tàu chạy. Sau khi giảm, vé chặng TP.HCM đi Phan Thiết còn 90.000 - 110.000 đồng; chặng TP.HCM đi Đà Nẵng còn 260.000 - 471.000 đồng (tùy ghế)...

Bắt giữ vụ nhập lậu thuốc lá điện tử Trung Quốc lớn nhất trước đến nay

Trên 12.000 chiếc thuốc lá điện tử do Trung Quốc sản xuất nhập lậu đã bị tóm gọn. Đây là vụ kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng quản lý thị trường phát hiện.

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm số hàng hóa vi phạm

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm số hàng hóa vi phạm

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, sau khoảng 2 tháng điều tra, mới đây Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khám xe ô tô Mazda CX5 và Ford Ranger.

Qua kiểm tra, phát hiện trên hai xe vận chuyển 12.505 chiếc thuốc lá điện tử loại POD SYSTEM, nhãn hiệu LIO, do Trung Quốc sản xuất.

Trị giá theo kết quả định giá với cơ quan tài chính là hơn 1,7 tỷ đồng. Chủ của toàn bộ số thuốc lá điện tử trên là N.V.Đ, thường trú tại thị xã Đông Triều. Toàn bộ lô hàng trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ lô hàng khai nhận mua số thuốc lá điện tử trên từ các nguồn trôi nổi trong nội địa, sau đó quảng cáo sản phẩm trên trang facebook cá nhân và phân phối thuốc lá điện tử cho nhiều cá nhân tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Đội Quản lý thị trường số 5 - Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ xử lý vụ việc vi phạm.

Bắt giữ 93 kg sừng nghi của loài tê giác

Kiểm tra kho hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất, cảnh sát phát hiện 93 kg sừng nghi của loài tê giác châu Phi, có thể trị giá hơn 40 tỷ đồng ở thị trường chợ đen.

Phát hiện 93 kg sừng nghi của loài tê giác châu Phi tại kho hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất

Phát hiện 93 kg sừng nghi của loài tê giác châu Phi tại kho hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất

Những khối sừng động vật này được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05, Bộ Công an) phối hợp Công an TP.HCM phát hiện ngày 22/12. Toàn bộ tang vật đã được đưa đi giám định, tìm nguồn gốc.

Lô hàng thuộc loại quá cảnh tại Việt Nam, sau đó chuyển tiếp sang các nước khác.

Theo Công ước Cites, sừng tê giác thuộc danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm không được phép săn bắt, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển.

Chuyên đề