Bản tin thời sự sáng 22/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Đồng Nai đề nghị UNESCO cho ý kiến xây quốc lộ xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới; đường sắt chạy thêm nhiều tàu dịp 30/4 - 1/5; khai thác trở lại đường băng thứ 2 sân bay Nội Bài từ 7h ngày 23/4; cấm du lịch ở đảo Bình Ba và Bình Hưng (Khánh Hòa)…

Đồng Nai đề nghị UNESCO cho ý kiến xây quốc lộ xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban quốc gia UNESCO tại Việt Nam cho ý kiến về việc làm quốc lộ xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 1

Vị trí, hướng tuyến hai dự án đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Động thái trên được chính quyền Tỉnh đưa ra sau khi nhận ý kiến từ Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (cơ quan quản lý, bảo vệ rừng khu vực dự kiến mở rộng quốc lộ và cầu nối Bình Phước) cùng Sở Giao thông vận tải.

Theo UBND Tỉnh, việc xin ý kiến "thẩm định" của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhằm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng việc quy hoạch Quốc lộ 13C (nâng cấp từ Đường tỉnh 753) và xây cầu Mã Đà.

Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai rộng trên 100.000 ha, cùng với Vườn quốc gia Cát Tiên, Ramsar Bàu Sấu, Khu bảo tồn vùng nước nội địa Trị An - Đồng Nai đã được Ủy ban UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2011. Tuy nhiên, hệ sinh thái khu bảo tồn có nguy cơ bị tác động khi Bình Phước đề xuất làm cầu, đường xuyên rừng kết nối giao thương khu vực.

Trong văn bản gửi UNESCO, tỉnh Đồng Nai lo ngại tác động của tuyến đường đến việc bảo tồn rừng tại đây. Tỉnh dẫn chứng Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp quy định về việc can thiệp đến di sản thiên nhiên cấp quốc gia, đặc biệt là làm cầu, làm đường trong rừng. Trước đó, Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAB) đã kiến nghị Đồng Nai không xây cầu Mã Đà nối tỉnh Bình Phước.

Nêu quan điểm với UNESCO, Đồng Nai cho rằng việc xây dựng cầu và các hạng mục phụ trợ sẽ kéo theo hình thành tuyến đường dài 40 km đi qua vùng lõi của rừng đặc dụng, gây ra những tác động nghiêm trọng tới vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu dịp 30/4 - 1/5

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngành đường sắt tiếp tục tổ chức chạy thêm nhiều tàu Nha Trang, Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu lượng hành khách tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 2

Ngành đường sắt có kế hoạch tăng cường một số chuyến tàu nhằm phục vụ nhu cầu hành khách dịp 30/4 - 1/5.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt tiếp tục tổ chức chạy thêm nhiều tàu Nha Trang, Hải Phòng do nhu cầu khách tăng cao. Hiện nhiều cung đoạn đã bán hết vé.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tiếp tục lập thêm tàu ngoài các mác tàu chạy thường xuyên và đã tăng cường dịp 30/4 hiện nay, lập thêm tàu HP4 xuất phát ga Hải Phòng ngày 3/5.

Tàu HP4 xuất phát ga Hải Phòng lúc 14h20, chạy tại ga Hải Dương lúc 15h25, đến ga Gia Lâm lúc 16h43, đến ga Hà Nội là ga cuối cùng lúc 17h06.

Như vậy trên tuyến này, từ ngày 22/4 đến 4/5, bên cạnh các mác tàu chạy thường xuyên gồm: HP1, LP3, LP5, LP7 chiều Hà Nội - Hải Phòng và HP2, LP2, LP6, LP8 chiều Hải Phòng - Hà Nội, đường sắt tổ chức chạy thêm 4 chuyến tàu.

Trong khi đó, tại khu vực phía Nam, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thông tin, doanh nghiệp này tiếp tục tổ chức chạy thêm nhiều tàu Sài Gòn - Nha Trang phục vụ nhu cầu hành khách đi du lịch, thăm thân tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Vì vậy, Công ty tiếp tục lập thêm tàu đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Cụ thể, chạy thêm các chuyến tàu SNT6, SNT7, SNT8, SNT9, SNT11, SNT12.

Ngoài ra, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng chạy đôi tàu SE25/SE26 từ ga Sài Gòn đến ga Quảng Ngãi và ngược lại trong dịp này.

Khai thác trở lại đường băng thứ 2 sân bay Nội Bài từ 7h ngày 23/4

Việc đưa các đường băng, đường lăn tại Nội Bài vào khai thác trở lại ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ giúp tăng năng lực tại sân bay này, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 3

Đường cất hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 và đường lăn S1A được đưa vào khai thác sau thời gian sửa chữa. Ảnh minh họa

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, sau thời gian nâng cấp, sửa chữa, bắt đầu từ 7h ngày 23/4/2022 (giờ Hà Nội), sẽ đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 và đường lăn S1A.

Cùng ngày 23/4, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định đưa các đường lăn P4, P7 và S6B sân bay Nội Bài vào khai thác.

Đường lăn P4 nằm giữa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường cất hạ cánh 11R/29L dài 410m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11L/29R về phía Nam là 22,5m.

Đường lăn P7 nằm giữa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường cất hạ cánh 11R/29L, dài 410m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11L/29R về phía Nam là 22,5m.

Đường lăn S6B nằm giữa đường cất hạ cánh 11R/29L và đường lăn S1, dài 298,65m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Nam là 22,5m đến vị trí cách tim đường lăn S1 về phía Bắc là 11,5m.

Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại cảng.

Cấm du lịch ở đảo Bình Ba và Bình Hưng (Khánh Hòa)

Đảo Bình Ba và Bình Hưng (tỉnh Khánh Hòa) bị cấm du lịch để đảm bảo an ninh cho căn cứ quân sự tại Cam Ranh.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 4

Bãi Nồm trên đảo Bình Ba

Ngày 22/4, UBND TP. Cam Ranh đã đề nghị Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Tỉnh phối hợp thông tin, yêu cầu các doanh nghiệp không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch và quảng cáo sản phẩm tại đảo Bình Ba và Bình Hưng (Hòn Chút).

Ngoài ra, các thông tin quảng bá du lịch về hai đảo này hiện có trên các website, mạng xã hội... cũng bị yêu cầu gỡ bỏ.

Trước đó, vào năm 2015, theo quyết định của Thủ tướng về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh, đảo Bình Ba và Bình Hưng cùng khu vực mũi Hời đã không được phép phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các tour nhỏ và khách lẻ vẫn công khai thực hiện.

Các dự án ở Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Bình Ba là hòn đảo thuộc TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang 60 km về phía Nam. Đảo có diện tích khoảng 3 km2, với bãi biển hoang sơ, nước xanh trong vắt, di chuyển khá thuận tiện. Nhiều năm gần đây, Bình Ba là một trong những điểm đến nổi tiếng trong nước. Đảo Bình Hưng, cách đất liền chỉ 1 km, là một trong "Tứ Bình" cùng Bình Ba và hai hòn đảo khác là Bình Lập và Bình Tiên.

Đề xuất bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất

Để khắc phục tình trạng ùn ứ cục bộ khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM kiến nghị tạm ngừng thủ tục khai báo y tế với khách nước ngoài vào Việt Nam.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 5

Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ùn ứ cục bộ tại khu vực nhập cảnh là tình trạng thường xuyên xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua, đặc biệt vào các dịp cuối tuần hay nghỉ lễ. Nguyên nhân một phần do lượng khách quốc tế dần đông trở lại, phần khác do nhiều người làm thủ tục khai báo không đúng, phải làm lại nhiều lần khiến thời gian làm thủ tục kéo dài.

Để khắc phục tình trạng này, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Thành phố đề xuất người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe, khai báo qua PC-Covid trong thời gian lưu trú.

Chính quyền TP.HCM nhận định, tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát khi số ca mắc mới trên địa bàn có xu hướng giảm. Việc tạm ngưng thủ tục khai báo đối với người nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách đến hoặc về Việt Nam, hạn chế tình trạng ùn ứ.

Trước đó, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tình trạng ùn ứ khu xuất nhập cảnh diễn ra từ cuối tháng 3, đầu tháng 4. Việc hành khách khi nhập cảnh khai báo sai nhiều lần khiến thời gian làm thủ tục kéo dài, những người xếp hàng phía sau phải chờ đợi lâu.

Tháo đập thép ngăn mặn ở miền Tây

Đập thép ngăn mặn trên kênh Nguyễn Tấn Thành (tỉnh Tiền Giang) giúp trữ nước ngọt cho 1,1 triệu dân miền Tây được tháo dỡ trong vòng 15 ngày, sau hai tháng lắp đặt.

Bản tin thời sự sáng 22/4 ảnh 6

Các sà lan thi công đập thép hai tháng trước

Chiều 22/4, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang Ưng Hồng Nghi cho biết, hiện độ mặn trên sông Tiền khoảng một phần nghìn và lùi xa, không còn đe dọa đến các kênh nội đồng. Do đó, cơ quan này đã cho tháo dỡ đập thép trên kênh nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền đi lại.

Trước đó, từ đầu tháng 2, Tỉnh thi công đập thép ngăn mặn dài 19 km, rộng 65 m trên kênh Nguyễn Tấn Thành, đoạn giáp sông Tiền, thuộc xã Song Thuận và Bình Đức (Châu Thành); kinh phí công trình 10 tỷ đồng. Công trình còn có chức năng trữ nước ngọt phục vụ 128.000 ha đất sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Nghi, hiện dự án hệ thống cống trên kênh Nguyễn Tấn Thành làm hồ trữ nước ngọt với kinh phí 400 tỷ đồng được Trung ương chấp thuận chủ trương. Công trình sẽ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, dự kiến cuối năm nay xác định vị trí đặt hệ thống cống để triển khai. Khi công trình hoàn thành, địa phương sẽ không tốn chi phí lắp đập tạm mỗi năm.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư