Giá vàng miếng lập kỷ lục 125 triệu đồng một lượng
Trưa 18/8, giá vàng miếng trong nước tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục mới 125 triệu đồng một lượng, đồng thời nới rộng khoảng cách với giá thế giới lên tới 18 triệu đồng mỗi lượng.
Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng ở mức 124 - 125 triệu đồng/lượng, tăng thêm 500.000 đồng so với cuối tuần. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Chênh lệch giá mua - bán hiện được giữ ở mức 1 triệu đồng/lượng, thấp hơn so với các giai đoạn biến động mạnh trước đó.
Giá vàng nhẫn trơn cũng đồng loạt tăng. Tại SJC, nhẫn trơn giao dịch ở mức 117 - 119,5 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá 116,8 - 119,8 triệu đồng/lượng; còn Bảo Tín Minh Châu đưa giá lên 117,2 - 120,2 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, thị trường quốc tế ghi nhận giá vàng giao ngay lúc 13h (giờ Hà Nội) ở mức 3.350 USD/ounce, tăng gần 20 USD so với phiên trước. Quy đổi theo tỷ giá bán của Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương khoảng 106,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC gần 18 triệu đồng.
Như vậy, trong bối cảnh vàng quốc tế tăng chậm, vàng miếng trong nước đang duy trì xu hướng tăng nhanh và mạnh hơn, khiến chênh lệch giá tiếp tục nới rộng. Đây là yếu tố tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư, đồng thời đặt ra thách thức cho công tác bình ổn thị trường vàng trong thời gian tới.
Bộ Công an khai trương Trung tâm Dữ liệu quốc gia số 1
Chiều 18/8, tại khu vực Láng - Hòa Lạc (Hà Nội), Bộ Công an chính thức khánh thành Trung tâm Dữ liệu quốc gia số 1 với tổng mức đầu tư hơn 16.800 tỷ đồng, trở thành một trong những trung tâm dữ liệu hiện đại và quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã dự lễ khai trương và đưa Hệ thống Cơ sở dữ liệu của Trung tâm vào vận hành.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ giao Bộ Công an triển khai Dự án bởi đây là đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ trọng yếu, bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu. Ông khẳng định, Trung tâm Dữ liệu quốc gia số 1 chỉ là bước khởi đầu, thời gian tới cần tiếp tục phát triển mạng lưới trung tâm dữ liệu tại nhiều địa phương, phục vụ mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số.
Trung tâm được xây dựng trên diện tích hơn 20 ha, quy mô 1.300 tủ racks, đạt chuẩn quốc tế cao nhất về an ninh, an toàn và khả năng chống chịu thảm họa. Đây là trung tâm cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Uptime Tier IV giai đoạn thiết kế - tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới đối với trung tâm dữ liệu.
Với tổng vốn dự toán gần 18.000 tỷ đồng, các gói thầu thực hiện chỉ hơn 16.800 tỷ đồng, tiết kiệm khoảng 1.200 tỷ đồng (tương đương 7%). Thủ tướng đánh giá, Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm đúng yêu cầu, tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Trung tâm trở thành “trái tim” của chuyển đổi số quốc gia, tiên phong trong kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu, xây dựng hệ sinh thái dữ liệu an toàn, tin cậy để phục vụ quản lý, hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo Bộ Công an, Trung tâm sẽ cung cấp hạ tầng trạm, nền tảng điện toán đám mây cho các cơ quan, tổ chức, bảo đảm đồng bộ - hiện đại - bảo mật cao, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Dữ liệu tại đây sẽ là nền tảng cốt lõi để kiến tạo Chính phủ số và hỗ trợ phát triển kinh tế số.
Dự án có sự tham gia tư vấn thiết kế của FPT, Aurecon và TwoG, góp phần đưa Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia sở hữu trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế cao nhất.
Phương án xe chạy qua cầu Rạch Miễu 2
Ngoài ôtô và xe máy, các phương tiện như xe đạp, xích lô, xe lăn, xe kéo, xe chuyên dùng... không được qua cầu Rạch Miễu 2 sau khi dự án này hoạt động sáng 19/8.
Nội dung nằm trong phương án phân luồng xe qua cầu Rạch Miễu 2 được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin ngày 18/8.
Theo phương án đưa ra, người dân từ Đồng Tháp muốn qua cầu Rạch Miễu 2 sang Vĩnh Long sẽ qua đoạn đường từ nút giao Đồng Tâm (Quốc lộ 1) đến đường Lộ Ngang. Đoạn này có 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Sau khi đến Lộ Ngang, chỉ có ôtô và xe máy mới được lên cầu Rạch Miễu 2, xe máy sẽ đi chung làn bên phải với ôtô. Xe thô sơ cùng xe chuyên dùng phải rẽ xuống đường dân sinh, không được đi tiếp.
Các phương tiện qua cầu sẽ đến khu vực cồn Thới Sơn có 6 làn xe. Tương tự cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Tho cũng chỉ cho phép ôtô, xe máy đi qua. Các xe còn lại sẽ có nhánh rẽ vào cồn Thới Sơn để đi các tuyến thay thế khác.
Khi di chuyển hết cầu Mỹ Tho, xe tới đoạn đường dẫn cuối cùng nối ra Quốc lộ 60 đi Vĩnh Long có 6 làn.
Xe từ Vĩnh Long qua Đồng Tháp cũng di chuyển tương tự hướng ngược lại.
Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, cách cầu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài hơn 17 km, điểm đầu kết nối ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 870) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cũ; điểm cuối nối Quốc lộ 60, TP. Bến Tre cũ, cách cầu Hàm Luông gần 1 km.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Dự án phải hoàn thành sớm hơn kế hoạch, thông xe trước dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Khai trương tuyến buýt điện du lịch ở trung tâm Hà Nội
Tuyến buýt điện E11 đi qua nhiều điểm du lịch như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử, chùa Trấn Quốc và được miễn phí vé đến hết năm 2025.
Sáng 18/8, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus khai trương, đưa vào vận hành tuyến buýt điện E11 (Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác - Yên Phụ), phục vụ người dân và du khách tham quan khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Tuyến có hai chiều, xuất phát từ bãi đỗ xe Yên Phụ, đi qua điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Tràng Tiền - Hàng Khay - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Thợ Nhuộm - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Lê Hồng Phong - Ngọc Hà - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hùng Vương - Thanh Niên rồi quay lại Yên Phụ.
Chiều về từ bãi đỗ xe Yên Phụ - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Quay đầu tại nút giao phố Hàng Khoai - Trần Nhật Duật - Yên Phụ - Điểm trung chuyển xe buýt Long Biên - Yên Phụ - Thanh Niên - Thụy Khuê - Mai Xuân Thưởng - Hoàng Hoa Thám - Ngọc Hà - Lê Hồng Phong - Điện Biên Phủ - Nguyễn Thái Học - Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Lý Thái Tổ - Ngô Quyền - Hàng Vôi - Hàng Tre - Trần Nhật Duật - Yên Phụ - điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Bãi đỗ xe Yên Phụ.
Trong ngày cao điểm (thứ Bảy, Chủ nhật), tuyến E11 khai thác 112 lượt (12 phút/lượt); ngày thường (thứ Ba, Tư, Năm) có 90 lượt (15 phút/lượt); ngày thấp điểm (thứ Hai, Sáu) 76 lượt (18 phút/lượt). Thời gian hoạt động từ 7h đến 18h12.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông, tuyến E11 có 10 xe buýt điện sức chứa trung bình 60 chỗ. Đây là tuyến buýt điện thứ 7 đi vào hoạt động trong năm 2025, nâng tổng số buýt điện toàn thành phố lên 108 xe.
Hiện mạng lưới Hà Nội có 129 tuyến buýt trợ giá, trong đó 27 tuyến dùng năng lượng sạch (17 buýt điện, 10 buýt CNG), chiếm 20,9%. Tổng số phương tiện xanh là 392 chiếc, tương đương 20,7% (253 xe buýt điện, 139 xe buýt CNG). Thành phố đặt mục tiêu trước năm 2030, toàn bộ xe buýt sẽ chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
3.000 cơ hội việc làm tại sân bay Long Thành
Ngày 23/8, hơn 3.000 vị trí việc làm tại sân bay Long Thành sẽ được giới thiệu trong Ngày hội việc làm diễn ra vào ngày 23/8 do UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức tại Công viên 3A, xã An Phước.
Sự kiện có 8 gian hàng tư vấn tuyển dụng, dự kiến thu hút khoảng 2.000 người tham dự, phần lớn là học sinh, sinh viên tại Đồng Nai và TP.HCM. Các vị trí việc làm được giới thiệu đa dạng, tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật và vận hành như: kỹ sư bảo trì thiết bị điện, điện tử - viễn thông, cơ khí - tự động hóa, hóa nghiệm…
Ở giai đoạn đầu, sân bay Long Thành dự kiến tạo khoảng 3.000 việc làm, trong đó ACV cần tuyển 1.400 vị trí. Bên cạnh đó, các hãng hàng không và doanh nghiệp dịch vụ mặt đất cũng sẽ tuyển gần 1.500 lao động để phục vụ khai thác.
Ngoài hoạt động tuyển dụng, chương trình còn có tọa đàm, diễn đàn hỗ trợ ứng viên và hoạt động hướng nghiệp do Học viện Hàng không Việt Nam thực hiện. Ban tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ giúp người lao động địa phương tiếp cận cơ hội việc làm chất lượng, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực cho khi Long Thành trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực.
Đại diện ACV cho biết, chính sách tuyển dụng sẽ ưu tiên người dân Đồng Nai, đặc biệt là các hộ gia đình đã hiến đất, ủng hộ Dự án. Theo Cục Hàng không Việt Nam, khi giai đoạn 1 đi vào hoạt động, sân bay Long Thành cần khoảng 14.000 lao động.
Trước đó, Đồng Nai đã phê duyệt Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại chỗ giai đoạn 2024-2026, định hướng đến 2030, với mục tiêu hỗ trợ khoảng 4.800 lao động địa phương tìm việc làm trong và ngoài sân bay.
Dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha, tổng vốn đầu tư gần 336.630 tỷ đồng, được xác định là công trình trọng điểm quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025.
Bamboo Airways chính thức khai thác tại Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Từ ngày 18/8, Bamboo Airways chính thức khai thác các chuyến bay thương mại tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Việc chuyển sang khai thác tại T3 giúp Bamboo Airways tận dụng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng thời góp phần giảm tải cho các nhà ga T1, T2 vốn thường xuyên quá tải, nhất là trong giờ cao điểm. Nhà ga T3, với công suất thiết kế 20 triệu khách/năm, được trang bị hệ thống check-in tự động, cổng an ninh thông minh, khu thương mại và dịch vụ rộng rãi, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tiện nghi, thoải mái hơn cho hành khách.
Cùng với việc chuyển sang T3, Bamboo Airways công bố kế hoạch tăng tần suất trên các đường bay trọng điểm như Hà Nội - TP.HCM, Đà Nẵng - TP.HCM và mở rộng khai thác quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Hãng kỳ vọng có thể phục vụ thêm khoảng 2 triệu khách/năm nhờ năng lực khai thác vượt trội từ nhà ga mới.
Sự kiện này được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 30% lượng khách cho T1 và T2, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành toàn bộ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu đưa sân bay này trở thành trung tâm hàng không hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Việc Bamboo Airways hiện diện tại T3 không chỉ là cột mốc quan trọng với riêng hãng mà còn tạo động lực mới cho ngành hàng không Việt Nam, thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời góp phần kích cầu du lịch và phục hồi kinh tế TP.HCM trong giai đoạn hậu dịch.
Báo lỗ thành lãi, Công ty Simco Sông Đà bị phạt nặng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 192/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Simco Sông Đà (trụ sở tại tòa nhà SIMCO Sông Đà, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) do hàng loạt sai phạm trong công bố thông tin tài chính.
Theo đó, Simco Sông Đà bị xử phạt 85 triệu đồng vì không công bố thông tin theo quy định đối với nhiều tài liệu quan trọng, gồm: Báo cáo tài chính (BCTC) tổng hợp năm 2024 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên 2024; đồng thời công bố thông tin chậm so với thời hạn đối với BCTC bán niên soát xét 2023, BCTC quý III/2023, Báo cáo thường niên 2023, cùng BCTC bán niên soát xét 2024.
Đáng chú ý, công ty còn bị phạt 150 triệu đồng do hành vi công bố thông tin sai lệch về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế. Cụ thể, trên BCTC tổng hợp quý IV/2023, Công ty báo lãi hơn 7 tỷ đồng, trong khi kết quả kiểm toán BCTC năm 2023 lại ghi nhận lỗ hơn 29 tỷ đồng. Tương tự, BCTC tổng hợp quý II/2024 thể hiện lãi hơn 4,3 tỷ đồng, nhưng báo cáo bán niên soát xét 2024 cho thấy Công ty thực tế lỗ hơn 6,5 tỷ đồng.
UBCKNN yêu cầu Simco Sông Đà hủy bỏ hoặc cải chính thông tin sai lệch theo đúng quy định pháp luật.
Với tổng mức phạt 235 triệu đồng, vụ việc của Simco Sông Đà là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp niêm yết trong việc tuân thủ nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin minh bạch, trung thực. Các hành vi báo cáo tài chính thiếu chính xác, “biến lỗ thành lãi” không chỉ gây rủi ro cho nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán.
Không công bố thông tin, Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông bị “tuýt còi”
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 195/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (trụ sở tại số 51B, ngõ 40 phố Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tổng số tiền phạt là 100 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và công bố thông tin.
Theo đó, doanh nghiệp bị phạt 85 triệu đồng vì không công bố các thông tin bắt buộc trên hệ thống của UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và trang thông tin của công ty. Các tài liệu không được công bố bao gồm: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất đã kiểm toán năm 2024; Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2024; Báo cáo thường niên năm 2024; Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Ngoài ra, Công ty còn bị phạt 15 triệu đồng do không xây dựng và trình Đại hội đồng cổ đông thông qua các quy chế nội bộ về quản trị công ty, gồm Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát. Đây là hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 156/2020/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 128/2021/NĐ-CP.
UBCKNN yêu cầu công ty khắc phục sai phạm, tuân thủ đúng quy định về công bố thông tin và quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực của thị trường chứng khoán.
Quyết định xử phạt này cho thấy cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ minh bạch thông tin, nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.