Bản tin thời sự sáng 19/6

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là đề xuất cơ chế khuyến khích điện mặt trời tự dùng tại nhà, công sở; đến 2030, xây mới 2 sân bay ở miền Trung; Lâm Đồng yêu cầu di dời dân khỏi vùng nguy hiểm sau 2 vụ sập ta luy; Long An mời gọi đầu tư hơn 2,5 tỷ USD vào 5 dự án…

Đề xuất cơ chế khuyến khích điện mặt trời tự dùng tại nhà, công sở

Hộ gia đình, cơ quan công sở lắp điện mặt trời mái nhà để tự dùng tại chỗ sẽ được hưởng một số cơ chế khuyến khích miễn, giảm thuế, phí, vay lãi suất ưu đãi.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp trên nóc một trụ sở doanh nghiệp tại TP.HCM

Hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp trên nóc một trụ sở doanh nghiệp tại TP.HCM

Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, công sở, trụ sở doanh nghiệp để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Các cơ chế khuyến khích được bộ này đề xuất nhằm từng bước thực hiện Quy hoạch điện VIII, đến 2030 có 50% các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu (tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Theo đó, người dân, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tại nhà ở, trụ sở làm việc sẽ được miễn giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện; được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí và được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Các công sở thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, bộ, ngành sẽ được ngân sách ưu tiên bố trí vốn khi lắp đặt loại năng lượng này cho mục đích tự dùng tại chỗ.

Tổ chức, cá nhân đầu tư, lắp đặt, sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn điện, công trình xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Riêng cơ chế lắp điện mặt trời tự dùng tại các nhà máy, nhà xưởng sản xuất chưa được Bộ Công Thương đưa ra.

EVN trong các kiến nghị gần đây gửi Bộ Công Thương đều kiến nghị cơ quan này sớm đưa ra cơ chế, hướng dẫn phát triển điện mặt trời mái nhà không phát lên lưới, tức tự dùng cho nhu cầu dùng điện tại chỗ của hộ gia đình. Đây cũng là một trong số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cung ứng điện 2023 và các năm tiếp theo.

Theo Quy hoạch điện VIII, đến 2030 có 50% các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Đến 2030, xây mới 2 sân bay ở miền Trung

Đến năm 2030, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết và Cảng hàng không Quảng Trị.

Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết

Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, ưu tiên phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Về hạ tầng hàng không, Bộ GTVT sẽ nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng. Đồng thời, đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Cũng trong giai đoạn này, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương liên quan đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai; bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai.

Lâm Đồng yêu cầu di dời dân khỏi vùng nguy hiểm sau 2 vụ sập ta luy

Tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc yêu cầu các ngành, các địa phương khẩn trương phòng chống sạt trượt đất, bảo đảm an toàn lao động sau 2 vụ sập ta luy khiến 3 người chết.

Hiện trường vụ sập ta luy khiến 2 công nhân đang thi công mở rộng đèo Prenn (TP.Đà Lạt) tử vong

Hiện trường vụ sập ta luy khiến 2 công nhân đang thi công mở rộng đèo Prenn (TP.Đà Lạt) tử vong

Chiều 18/6, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc số 5269/UBND-GT, yêu cầu các ban, ngành, các huyện và 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương thực hiện công tác phòng chống sạt, trượt và đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn.

Văn bản yêu cầu các ban, ngành và các địa phương trong tỉnh kiểm tra, rà soát tất cả các công trình đang trong quá trình thi công, các khu dân cư sinh sống tại các khu vực đồi dốc, ta luy có nguy cơ sạt lở cao; yêu cầu các cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công bảo đảm an toàn lao động, thi công theo đúng bản vẽ thiết kế… Đồng thời thực hiện biện pháp cảnh báo, có phương án di dời dân ra khỏi khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt cao.

Long An mời gọi đầu tư hơn 2,5 tỷ USD vào 5 dự án

Từ đầu năm đến nay, Long An có 5 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư với diện tích gần 800 ha tổng vốn đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng (tương đương hơn 2,5 tỷ USD).

TP. Tân An - Long An được xem là một trong những đô thị vệ tinh của TP.HCM và là đô thị cửa ngõ của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

TP. Tân An - Long An được xem là một trong những đô thị vệ tinh của TP.HCM và là đô thị cửa ngõ của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Từ đầu năm đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An liên tục thông báo mời doanh nghiệp quan tâm các dự án đầu tư có sử dụng đất quy mô lớn trên địa bàn Tỉnh.

Mới đây nhất, cơ quan này kêu gọi nhà đầu tư Dự án đường N18 kết hợp Khu dân cư thị trấn Cần Giuộc tại huyện Cần Giuộc với diện tích khu đất khoảng hơn 92 ha. Dự án có vốn đầu tư hơn 1.453 tỷ đồng đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Về quy mô xây dựng, Dự án bao gồm 31.415 m2 diện tích đất ở xây dựng. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, diện tích đất bố trí quỹ đất nhà ở xã hội là 4.886 m2.

Trước đó, ngày 13/6, tỉnh này cũng kêu gọi đầu tư Dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa thuộc thị trấn Hậu Nghĩa của huyện Đức Hòa. Quy mô sử dụng đất khoảng 197,2 ha, quy mô dân số ước tính khoảng 40.000 người. Tổng vốn đầu tư của Dự án hơn 28.200 tỷ đồng.

Cuối tháng 5, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cũng kêu gọi các nhà đầu tư Dự án khu đô thị tại Phường 4 và Phường 6, TP. Tân An. Dự án có quy mô 137,2 ha, tổng chi phí thực hiện hơn 8.142 tỷ đồng. Quy mô dân số khoảng 17.225 người, tiến độ thực hiện Dự án là 8 năm.

Dự án Khu dân cư Thanh Phú - Tân Bửu, huyện Bến Lức có quy mô 143,8 ha cũng đang được cơ quan chức năng Tỉnh kêu gọi đầu tư với tổng vốn hơn 6.100 tỷ đồng. Theo kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án, nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án này là Công ty CP Hồng Việt - Công ty TNHH xây dựng và đầu tư bất động sản Thăng Long.

Hồi cuối tháng 2, Tỉnh kêu gọi đầu tư dự án đầu tiên trong năm là Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức có vốn đầu tư hơn 16.900 tỷ đồng với quy mô 220 ha.

Loạt đường sẽ mở quanh khu đô thị Times City

Nhiều đường mới sẽ mở quanh Khu đô thị Times City, trong đó có một số tuyến giúp kết nối với Vành đai 2,5 và 3.

5 đường chính sẽ mở quanh khu đô thị Times City theo quy hoạch phân khu đô thị H2-4, kế hoạch sử dụng đất quận Hoàng Mai

5 đường chính sẽ mở quanh khu đô thị Times City theo quy hoạch phân khu đô thị H2-4, kế hoạch sử dụng đất quận Hoàng Mai

Tuyến số 1 thực tuyến là Dự án đường Minh Khai, Vĩnh Tuy, Yên Dương với mặt cắt ngay khoảng 40 m. Bắt đầu từ điểm giao với Vành đai 2 tại Minh Khai, tuyến đường sẽ chạy qua nhiều dự án như Amber Riverside, Sunshine Garden, khu đô thị Vĩnh Hoàng, Gelexia Riverside, Gamuda Gardens và kết thúc ở Vành đai 3. Con đường mới này cũng có điểm giao với Vành 2,5.

Tuyến số 2 kết nối đường đê Nguyễn Khoái với Kim Ngưu qua dự án Sunshine Garden, Tân Khai, Vĩnh Hưng. Trong đó, đoạn từ Times City đến Nguyễn Khoái có mặt cắt ngang khoảng 30 m, còn đoạn từ Times City đến số 129 Tam Trinh dự kiến rộng 17,5 m.

Tuyến số 3 có mặt cắt ngang khoảng 30 m. Đây là Dự án đường Trương Định - Hoàng Mai - Vĩnh Tuy. Đường này giúp kết nối phố Vĩnh Hưng với Nguyễn An Ninh và chạy qua dự án Sunshine Palace (đoạn đi trùng ngõ 13 Lĩnh Nam), Tam Trinh (đoạn trùng phố Mai Động), chung cư Feliz Homes.

Tuyến số 4, rộng khoảng 17,5 m kết nối từ Tam Trinh vào Times City. Tuyến này đi bên hông tòa nhà Helios Tower (trùng ngõ 87 Tam Trinh). Tuyến số 5 cũng rộng tương đương tuyến số 4...

Đề xuất mở 2 tuyến liên vận quốc tế từ ga đường sắt Cao Xá (Hải Dương)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất 2 tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Đề xuất mở 2 tuyến liên vận quốc tế từ ga đường sắt Cao Xá (Hải Dương)

Đề xuất mở 2 tuyến liên vận quốc tế từ ga đường sắt Cao Xá (Hải Dương)

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, VNR vừa làm việc với UBND tỉnh Hải Dương về phương án khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá (Hải Dương), tạo thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại Tỉnh. Đồng thời, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, EU rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

"Qua khảo sát, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án đưa ga Cao Xá vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Hải Dương. Cùng với đó, nhà ga thuận lợi về kết nối và có diện tích mặt bằng để đầu tư hạ tầng kĩ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động liên vận quốc tế", đại diện VNR cho hay.

Cụ thể, ga Cao Xá có vị trí tại km 50+870 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa bàn xã Cao An, huyện Cẩm Giàng). Để khai thác hoạt động liên vận quốc tế đường sắt, tại ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng: Bãi hàng chứa container trên 10.000 m2 có tường bao quanh; Khu vực làm hàng xuất nhập khẩu - giám sát hải quan...

"Sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động liên vận quốc tế, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Cao Xá để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Hải Dương", đại diện VNR thông tin.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất 2 tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Dự kiến, từ 1/7/2023 sẽ cấp biển số xe định danh

Biển số xe định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng; mỗi chủ xe được sở hữu nhiều biển số... là những nội dung chính trong thông tư dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới

Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới thay thế Thông tư 54/2020 đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến, biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.

Theo dự thảo thông tư, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó. Biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Cụ thể, đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số được quản lý theo mã định danh cá nhân. Đối với chủ xe người nước ngoài, biển số được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài. Riêng đối với chủ xe là tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu thì biển số được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký chiếc khác thuộc sở hữu của mình. Thời hạn giữ biển số cho chủ xe là 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số…

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, quy trình cấp biển số xe vẫn được thực hiện như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Biển số định danh sẽ đi theo một người suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì được phép chuyển nhượng kèm theo xe.

Chuyên đề