Hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ tại Cảng hàng không Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ban hành quyết định hủy gói thầu trị giá hơn 35.233 tỷ đồng tại Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đấu thầu lại.
Phối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Tổng giám đốc ACV vừa ký quyết định phê duyệt hủy Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Gói thầu bị huỷ do tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu. Theo quy trình, gói thầu này sẽ được tổ chức đấu thầu lại và ít nhất phải mất thêm 45 ngày. Sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu sẽ xác định rõ tiến độ của Gói thầu.
Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng).
Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Liên quan đến sự việc, các đơn vị dự thầu được đề nghị đến văn phòng ACV để nhận lại hồ sơ đề xuất tài chính và giải tỏa bảo đảm dự thầu theo quy định pháp luật về đấu thầu. Thời điểm đấu thầu lại sẽ được công bố lại sau.
Muộn nhất vào tháng 9/2024, sẽ tắt sóng 2G tại Việt Nam
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đặt mục tiêu tắt toàn bộ sóng 2G muộn nhất vào tháng 9/2024 để dọn đường cho 5G.
Tắt sóng 2G sẽ khiến các mẫu điện thoại cũ không thể kết nối mạng |
Trong văn bản về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT cho biết, tháng 9/2024 là thời điểm phù hợp vì đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.
Bộ yêu cầu các doanh nghiệp di động cần phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G. Đồng thời, kế hoạch dừng công nghệ 2G của doanh nghiệp phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G.
Bộ TT&TT đặt trọng tâm trong năm 2023 cần có biện pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu mỗi người dân một smartphone nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng 2G, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Kế hoạch tắt sóng 2G được Bộ TT&TT đề xuất từ cuối năm 2019. Dự kiến, sau khi đủ điều kiện về số lượng người dùng featurephone, Việt Nam có thể ngừng hỗ trợ sóng 2G vào năm 2023. Khi đó, theo tính toán và đề xuất của các nhà mạng, số thuê bao theo 2G chỉ còn khoảng 5%. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để tắt sóng công nghệ cũ.
Tạm dừng dự án hơn 1.200 tỷ ở Thanh Hóa
Dự án Khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây, phường Đông Lĩnh, TP. Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa) với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng phải tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư do chưa phù hợp với quy hoạch.
Tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định tạm dừng Dự án Khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây, phường Đông Lĩnh, TP. Thanh Hoá. Ảnh minh họa |
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản về việc tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây phường Đông Lĩnh, TP. Thanh Hoá. Nguyên nhân là do Dự án chưa phù hợp giữa quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Đông Bắc ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam đến giáp đường Phú Sơn so với quy hoạch chung TP. Thanh Hoá; chưa phù hợp giữa quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu công viên cây xanh Cồn Quán so với quy hoạch chung TP. Thanh Hoá; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chưa phù hợp với quy hoạch chung TP. Thanh Hoá.
Đồng thời với việc tạm dừng Dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, thực hiện kiểm điểm các vi phạm, khuyết điểm trên.
Dự án Khu đô thị mới phía đông đường vành đai phía Tây, có quy mô khoảng 19,66 ha. Dự kiến, tổng chi phí thực hiện Dự án khoảng 1.213 tỷ đồng; trong đó, chi phí thực hiện Dự án là hơn 1.168 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 45 tỷ đồng.
Huỷ nhiều chuyến bay đi Tuy Hòa và Côn Đảo vì thời tiết xấu
Vietnam Airlines buộc phải hủy các chuyến bay đến, đi từ Tuy Hòa trong ngày 18/12 và hủy 10 cặp chuyến bay đến, đi từ Côn Đảo trong các ngày 18 và 19/12 do thời tiết xấu.
Vietnam Airlines buộc phải hủy các chuyến bay đến, đi từ Tuy Hòa và từ Côn Đảo do thời tiết xấu |
Ngày 18/12, Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh phía Bắc và gió mùa Đông Bắc có gió giật, tốc độ gió lớn, nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn bay tuyệt đối cho hành khách, hãng buộc phải hủy các chuyến bay đến, đi từ Tuy Hòa trong ngày 18/12 và hủy 10 cặp chuyến bay đến, đi từ Côn Đảo trong các ngày 18/12, 19/12.
Cụ thể, trong ngày 18/12, Vietnam Airlines đã hủy các chuyến giữa Hà Nội và Tuy Hòa gồm VN1651, VN1650; giữa TP HCM và Tuy Hòa gồm: VN1660, VN1661; giữa TP HCM và Côn Đảo gồm VN1891, 0V8095, 0V8057, VN1859, 0V8063, 0V8093, 0V8091, VN1885, 0V8069, VN1895, VN1890, 0V8094, 0V8090, VN1858, 0V8062, 0V8092, 0V8056, VN1884, 0V8068.
Trong ngày 19/12, Vietnam Airlines hủy chuyến VN1898 giữa Côn Đảo và TP.HCM.
Ảnh hưởng của thời tiết xấu được dự báo kéo dài đến 20/12. Các chuyến bay đến, đi từ Tuy Hòa, Côn Đảo có thể tiếp tục thay đổi kế hoạch khai thác.
Đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 để khơi thông điểm nghẽn giao thông thủy TP.HCM
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn giao các sở, ngành nghiên cứu đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
Nhiều cầu trên sông Sài Gòn có tĩnh không thấp gây khó khăn cho tàu trọng tải lớn |
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường mới đây đã có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các sở, ban ngành có liên quan tham mưu nghiên cứu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 theo đề nghị của Bộ GTVT.
Cầu Bình Triệu 1 được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010 và đang được UBND Thành phố bố trí vốn cho công tác nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp.
Bộ GTVT đánh giá, hiện nay, sông Sài Gòn là tuyến vận tải đường thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực Thành phố và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong đó, đoạn từ ngã ba rạch Thị Nghè đến cầu Bình Triệu (dài 15,1 km) và đoạn từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng (dài 114,9 km) đều có quy hoạch tĩnh không cao từ 7 - 9,5 m nhưng thực tế tĩnh không cầu Bình Triệu 1 chỉ đạt 5,5 m. Tĩnh không cầu thấp gây khó khăn rất lớn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM sau khi hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, cần sớm bố trí vốn thực hiện Dự án nâng cấp cầu Bình Triệu 1.
Quảng Trị hủy bỏ hồ sơ quy hoạch xây dựng 3 khu du lịch ven biển
UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định hủy bỏ các hồ sơ quy hoạch xây dựng 3 khu du lịch nghỉ dưỡng dọc tuyến ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt do UBND Tỉnh ban hành, vì các quy hoạch này không triển khai thực hiện và không có tính khả thi.
Tỉnh Quảng Trị quyết định hủy bỏ hồ sơ quy hoạch xây dựng 3 khu du lịch ven biển. |
UBND tỉnh Quảng Trị quyết định hủy bỏ Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ - du lịch Resort Cửa Tùng, diện tích 14 ha được UBND Tỉnh phê duyệt vào năm 2007. Khu dịch vụ - du lịch Resort Cửa Tùng do Công ty CP Dịch vụ du lịch và thương mại Cửa Tùng làm chủ đầu tư nhưng chậm triển khai nên đã bị chấm dứt hoạt động Dự án từ năm 2021.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng quyết định hủy bỏ Quy hoạch chi tiết Khu khách sạn nghỉ dưỡng Ngân hàng Công Thương Việt Nam tại Khu dịch vụ - du lịch Thủy Bạn, diện tích hơn 23 ha được UBND Tỉnh phê duyệt vào năm 2008. Dự án này sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư chỉ làm hàng rào bao quanh rồi bỏ hoang, không triển khai xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng nên đã bị thu hồi đất vào năm 2016.
Tỉnh Quảng Trị cũng hủy bỏ Quy hoạch chi tiết khu dịch vụ - du lịch tổng hợp Gio Hải 1 thuộc Khu dịch vụ - du lịch dọc tuyến ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt, diện tích 20 ha được UBND Tỉnh phê duyệt năm 2010.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị huỷ bỏ 6 quy hoạch chi tiết thuộc Khu dịch vụ - du lịch dọc đường ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt được phê duyệt từ năm 2007 - 2019, với tổng diện tích gần 300 ha, do không triển khai, không có tính khả thi. Sau khi 3 hồ sơ quy hoạch trên hủy bỏ, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đang xem xét hủy bỏ, điều chỉnh một số quy hoạch, dự án khác không phù hợp hoặc không triển khai.