Bản tin thời sự sáng 18/6

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Công ty Việt Á trúng 16 gói thầu cung cấp vật tư y tế tại Lâm Đồng; Viện Pasteur TP.HCM hết vaccine; đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang; cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cùng 3 cán bộ khác bị khởi tố…

Công ty Việt Á trúng 16 gói thầu cung cấp vật tư y tế tại Lâm Đồng

7 gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng nghiệm thu, thanh toán toàn bộ với Công ty Việt Á. 9 gói thầu còn lại đã được các bệnh viện thanh toán một phần.

7 gói thầu Công ty Việt Á trúng thầu tại CDC Lâm Đồng có giá trị hơn 16,6 tỷ đồng

7 gói thầu Công ty Việt Á trúng thầu tại CDC Lâm Đồng có giá trị hơn 16,6 tỷ đồng

Ngày 17/6, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có kết quả thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn Tỉnh. Trong số này, riêng Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trúng 16 gói thầu.

Cụ thể, trong 2 năm 2020 và 2021, Công ty Việt Á đã trúng 16 gói thầu (tổng dự toán hơn 41,6 tỷ đồng), tổng giá trúng thầu hơn 35,2 tỷ đồng, trị giá sau khi thương thảo và ký hợp đồng hơn 35,1 tỷ đồng; giá trị nghiệm thu tới cuối năm 2021 gần 34 tỷ đồng, đã thanh toán hơn 25,7 tỷ đồng, còn lại 8,1 tỷ đồng chưa thanh toán.

Trong số này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng có 7 gói thầu với trị giá hơn 16,6 tỷ đồng, đã nghiệm thu, thanh toán đầy đủ với Công ty Việt Á.

Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng có 7 gói thầu, trị giá nghiệm thu hơn 13,1 tỷ đồng, đã thanh toán gần 6,3 tỷ đồng, còn lại hơn 6,8 tỷ đồng chưa thanh toán.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã nghiệm thu 2 gói thầu trị giá hơn 4,1 tỷ đồng, đã thanh toán gần 2,6 tỷ đồng, còn lại hơn 1,3 tỷ đồng chưa thanh toán.

Ngoài các gói thầu với Công ty Việt Á, năm 2020, CDC Lâm Đồng còn thực hiện Gói thầu Mua sắm đo thân nhiệt từ xa bằng camera hồng ngoại với Công ty TNHH Thiết bị y tế Việt Nam, tổng giá trị đã thanh toán 1,46 tỷ đồng.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp hồ sơ mua sắm, nghiệm thu, thanh toán đối với các gói thầu nói trên để đơn vị xác minh, làm rõ theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Viện Pasteur TP.HCM hết vaccine

Sáng 17/6, nhiều người đến Viện Pasteur TP.HCM tiêm phòng bệnh nhưng phải ra về vì hết vaccine.

Khu vực Phòng Khám tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM vắng vẻ do hết vaccine, sáng 17/6

Khu vực Phòng Khám tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM vắng vẻ do hết vaccine, sáng 17/6

Nhân viên y tế liên tục giải thích không còn vaccine, ghi nhận thông tin một số trường hợp để liên hệ khi có hàng, đồng thời hướng dẫn mọi người truy cập website kiểm tra tình trạng vaccine trước khi đến. Phòng Khám tiêm ngừa chỉ tiếp nhận lác đác vài người, thỉnh thoảng mới có tiếng loa mời khách hàng đến khám tư vấn trước tiêm hay đóng tiền.

Viện Pasteur TP.HCM là cơ sở y tế dự phòng đầu ngành khu vực phía Nam, thực hiện dịch vụ khám, tư vấn tiêm chủng cho người dân, với trung bình khoảng 1.000 lượt tiêm mỗi ngày. Như vậy, việc hết vaccine trong thời gian gần đây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêm chủng và gây bất tiện cho người dân.

Trong khi Viện Pasteur hết nhiều loại vaccine, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, một số bệnh viện công lập, các cơ sở y tế tư nhân tại Thành phố vẫn tương đối đầy đủ các loại.

Theo đại diện Viện Pasteur, gần đây, đơn vị gặp khó khăn trong đấu thầu, mua sắm nên chưa có hàng. Tuy nhiên, Viện đang nỗ lực đẩy nhanh quy trình, tháo gỡ các vướng mắc để sớm có vaccine.

Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

Đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang dài 37 km thuộc tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được đề xuất đầu tư 9.990 tỷ đồng.

Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 37 km, nằm trong đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 37 km, nằm trong đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo khả thi Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Dự án bao gồm tuyến chính, điểm đầu giao với tuyến Quốc lộ 91 - Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, nối với đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Cao tốc dài khoảng 37 km (đoạn đi qua TP. Cần Thơ 0,6 km, đoạn qua Hậu Giang dài 37 km), tiêu chuẩn 4 làn xe, nền đường rộng 24 m. Giai đoạn một phân kỳ quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cao tốc còn có tuyến nối dài khoảng 9,6 km, gồm hai đoạn: Từ đường Nam sông Hậu đến nút giao IC2 dài khoảng 2,8 km và từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8 km. Tuyến nối tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, rộng 12 m.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư dự kiến 9.990 tỷ đồng, tăng 225 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư trước đó do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1. Dự án sẽ khởi công vào quý IV, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn một có quy mô 4 làn xe; rộng 17 m, dài hơn 109 km; tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Điểm đầu tại TP. Cần Thơ, điểm cuối kết nối tuyến tránh TP. Cà Mau.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cùng 3 cán bộ khác bị khởi tố

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cùng 3 cán bộ khác của tỉnh này bị khởi tố để điều tra về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị can Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Bị can Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 cán bộ tỉnh Khánh Hòa về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại số 1 Trần Hưng Đạo (TP. Nha Trang).

Các bị can bị khởi tố gồm: Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Trần Văn Thọ và cựu Phó Trưởng phòng Vật giá, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tuấn.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố từ tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với 9 bị can gồm: Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Công Thiên, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa Võ Tấn Thái và các thành viên của Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình điều tra xác định các bị can trên đã gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Ngày 17/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành tống đạt các thủ tục tố tụng đối với các bị can trên và thi hành các lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can Nguyễn Ngọc Tâm, Vũ Xuân Thiềng, Trần Quang Bửu, Nguyễn Văn Nhựt, Trần Sỹ Quân, Lê Huy Toàn, Trần Văn Thọ và Nguyễn Ngọc Tuấn.

Đường sắt cao tốc qua TP.HCM được đề xuất làm trên cao

Đoạn đường sắt cao tốc qua địa bàn TP.HCM dài hơn 33 km, thuộc tuyến TP.HCM - Cần Thơ, được kiến nghị làm trên cao để thuận lợi khi thực hiện.

Hướng tuyến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Hướng tuyến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Đề xuất được Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Phan Công Bằng nêu tại buổi làm việc của Bộ Giao thông vận tải với các địa phương về phương án đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, ngày 17/6.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này dài 174 km với 13 nhà ga, qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tuyến ở ga An Bình (TP. Dĩ An, Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (quận Cái Răng). Đoạn qua TP.HCM trước đó được tính toán chỉ có 12 km trên cao.

Theo ông Bằng, Thành phố có nhiều khu đô thị, dân cư nên điều tiết giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ rất khó, nguy cơ gây ùn tắc. Do đó, Thành phố đề xuất nghiên cứu phương án cho toàn bộ 33 km đường sắt qua địa bàn đều đi trên cao.

Trước đó, đại diện Liên danh tư vấn Tedi South - Tricc - Tedi cho biết, mục tiêu năm nay hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2024.

Dự án ước tính có tổng mức đầu tư hơn 169.000 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 916 ha. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới. Dự án được nghiên cứu cho tàu khách chạy 190 km/h và 120 km/h với tàu hàng. Công trình giúp thời gian từ TP.HCM đi Cần Thơ được rút ngắn còn 75 - 80 phút, thay vì 4 - 5 giờ bằng đường bộ như hiện nay.

Chuyên đề