Bản tin thời sự sáng 16/11

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Quốc hội đồng ý bổ sung nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới; chuyển Bộ Công an xem xét vụ thuê đất ở dự án khách sạn 5 sao Mường Thanh; đề xuất thí điểm cho thuê xe đạp tại 6 quận ở Hà Nội; Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy thép 53.500 tỷ đồng; đổi bằng lái xe trực tuyến gặp khó vì giấy khám sức khoẻ…

Quốc hội đồng ý bổ sung nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới

Chiều 15/11, Quốc hội thông qua Nghị quyết kỳ họp 4, trong đó đồng ý bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu cấp cho công dân.

Mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím

Mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện; nhanh chóng nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi Khoản 3, Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trước đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới được thực hiện từ 1/7. Gần một tháng sau, Đức và một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu nơi sinh của người mang hộ chiếu. Để tháo gỡ, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân. Tuy nhiên, các nước chỉ chấp nhận tạm thời, đề nghị Việt Nam sớm bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân.

Chính phủ nhận thấy việc điều chỉnh này cần thực hiện trước ngày 1/1/2023, nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm thủ tục liên quan ở nước có yêu cầu, nhất là Czech và nước trong khối Schengen. Việc bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu theo Bộ trưởng Công an không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục nơi sinh.

Chuyển Bộ Công an xem xét vụ thuê đất ở dự án khách sạn 5 sao Mường Thanh

Thanh tra Chính phủ chuyển cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, liên quan đến việc cho thuê quyền sử dụng đất để làm dự án ở Đắk Lắk.

Khách sạn Mường Thanh tại Số 81 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

Khách sạn Mường Thanh tại Số 81 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh vừa ký thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc phòng chống tham nhũng và công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có những vi phạm, thiết sót.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kết luận, tại Dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí ở số 81, đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột, danh mục kêu gọi đầu tư không được công bố công khai theo quy định.

Theo giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cấp năm 2016, Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh (số 81, đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột) có chiều cao 25 tầng, đến năm 2017 mới xây được 18 tầng và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng là chưa phù hợp với quy định.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Sở KH&ĐT Đắk Lắk cùng đơn vị liên quan trong việc tham mưu hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh và Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí Nguyễn Kim.

Thanh tra cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, rà soát các dự án sử dụng đất được giao, cho thuê không qua đấu giá. Trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư, thì thu hồi đất để đấu giá lại theo quy định...

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin đến Cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét về việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, không công bố danh mục dự án và không sắp xếp quản lý tài sản công theo quy định...

Đề xuất thí điểm cho thuê xe đạp tại 6 quận ở Hà Nội

Dự kiến tháng 12, các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ và Thanh Xuân được thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp.

Xe của dự án thí điểm xe đạp đô thị trên địa bàn TP.HCM

Xe của dự án thí điểm xe đạp đô thị trên địa bàn TP.HCM

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND Thành phố cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp ở một số quận trong 12 tháng. Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1 với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình dự kiến có 340 xe, Tây Hồ 240 xe, Đống Đa 100 xe, Hoàn Kiếm 280 xe, còn lại là Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Trong năm đầu tiên thí điểm, doanh nghiệp xin được miễn phí vỉa hè và thu phí dịch vụ. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết, nếu không được miễn phí vỉa hè, giá dịch vụ thuê xe sẽ cao hơn, ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân. Mức phí thuê xe đang được công ty áp dụng chung cho tất cả thành phố (TP.HCM, Vũng Tàu, Quy Nhơn).

Trước đó năm 2016, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa thí điểm cho thuê xe đạp và xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại Hà Nội, nhưng sau đó không duy trì được.

Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy thép 53.500 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu liên hợp Gang thép Long Sơn ở thị xã Hoài Nhơn, với tổng vốn 53.500 tỷ đồng.

Phối cảnh Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn

Phối cảnh Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, Dự án của Công ty CP Gang thép Long Sơn, Phù Mỹ sẽ được triển khai ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ với quy mô 468 ha, công suất 5,4 triệu tấn một năm.

Dự án sẽ chia thành 3 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn một dự kiến đưa vào sản xuất cuối năm 2024 (nhà máy sẽ sản xuất thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng và thép cuộn).

Dự án này cũng sẽ đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn gần 500 ha mặt đất và mặt biển làm cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của nhà máy và hướng đến làm cảng tổng hợp trong tương lai. Tổng vốn làm cảng khoảng 10.000 tỷ đồng.

Dự kiến, Khu liên hợp gang thép khi bắt đầu khởi công sẽ tạo việc làm cho khoảng 5.000 người và trong quá trình sản xuất, kinh doanh là khoảng 7.500 người, gồm thuyền viên trên đội tàu biển, cơ khí, điện, tự động hóa, luyện kim, vận hành thiết bị cảng, lái xe, lái máy bay công trình, kế toán, quản trị, bảo vệ...

Đổi bằng lái xe trực tuyến gặp khó vì giấy khám sức khoẻ

Sau hơn 2 năm triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, việc nhân rộng loại hình dịch vụ này trong toàn quốc gặp khó khăn.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đang gặp khó khăn do thiếu dữ liệu

Việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đang gặp khó khăn do thiếu dữ liệu

Từ ngày 15/11, đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn còn những khó khăn do dữ liệu giấy khám sức khoẻ và nhập dữ liệu tước quyền sử dụng bằng lái vào phần mềm quản lý GPLX chưa kịp thời.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Hà Nội và Hà Nam thí điểm đổi GPLX cấp độ 4 từ tháng 7/2020. 10 cơ sở y tế của hai địa phương này cung cấp giấy khám sức khỏe điện tử.

Ông Lương Duyên Thống cho rằng, các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa phương cũng cần cung cấp, kết nối dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. UBND cấp huyện, xã và các phòng công chứng thực hiện chứng thực cấp và gửi bản sao điện tử giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mỗi năm có khoảng gần 2 triệu GPLX ô tô được cấp đổi. Đến nay, các công việc để phục vụ tốt việc cấp đổi GPLX cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã được ngành giao thông vận tải hoàn thiện. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu về giấy khám sức khỏe của ngành y tế.

Google triển khai ví điện tử tại Việt Nam

Với Google Wallet, người dùng Android có thể thêm thẻ thanh toán quốc tế của một số ngân hàng vào điện thoại và sử dụng thay thẻ vật lý.

Một người dùng thêm thành công thẻ Visa của ngân hàng TPBank lên Google Wallet

Một người dùng thêm thành công thẻ Visa của ngân hàng TPBank lên Google Wallet

Google Wallet được triển khai tại Việt Nam từ 15/11. Visa là đơn vị đầu tiên kích hoạt tính năng thanh toán qua ví điện tử Google tại Việt Nam, hỗ trợ người dùng của một số ngân hàng như ACB, Sacombank, Shinhan Bank, TPBank, Techcombank (thẻ tín dụng), Vietcombank và VPBank.

Google cho biết, thẻ Mastercard sẽ được tích hợp trong vài tuần tới. Trong khi đó, thẻ lên máy bay hiện chỉ áp dụng với hãng AirAsia.

Để sử dụng, người dùng tải ứng dụng Google Wallet trên Play Store, nhập đầy đủ thông tin như số thẻ, mã bảo mật, địa chỉ, số điện thoại... và nhập mã OTP xác minh từ ngân hàng. Thử nghiệm cho thấy, việc thêm thẻ có thể hoàn thành trong 2 - 3 phút.

Sau đó, người dùng có thể dùng ví Google thay cho thẻ vật lý tại những điểm có máy POS hỗ trợ thanh toán một chạm. Công cụ tương thích smartphone chạy Android 7 trở lên có NFC, hoặc đồng hồ thông minh chạy WearOS. Ví Google hoạt động cả khi không có kết nối Internet. Đây là điểm khác biệt của ví này so với việc thanh toán bằng mã QR hay qua ví điện tử, ứng dụng ngân hàng hiện nay.

Trong trường hợp điện thoại bị mất, người dùng có thể sử dụng chức năng "Tìm thiết bị của tôi" để khóa thiết bị từ xa, đồng thời xóa thông tin cá nhân và chi tiết thẻ thanh toán bên trong.

UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư hơn 460 tỷ đồng xây cầu vượt sông Đáy

Cầu vượt sông Đáy được đề xuất xây dựng gồm 7 nhịp, dài hơn 200m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 460 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội.

TP. Hà Nội đề xuất đầu tư hơn 460 tỷ đồng xây cầu vượt sông Đáy. Ảnh minh họa

TP. Hà Nội đề xuất đầu tư hơn 460 tỷ đồng xây cầu vượt sông Đáy. Ảnh minh họa

UBND thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố chủ trương đầu tư Dự án cầu Lê Thanh vượt sông Đáy kết nối các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa.

Theo tờ trình, Dự án do UBND huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư với mục tiêu tạo ra một tuyến đường giao thông có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và hiện đại, kết nối các tuyến đường quy hoạch đã được đầu tư, giảm tải cho các tuyến đường trong khu vực, là cơ sở tiên quyết để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân…

Quy mô Dự án gồm đầu tư xây dựng mới cầu qua sông dài 241 m và đường dẫn hai đầu cầu dài 2.359 m. Trong đó, cầu vượt sông gồm 7 nhịp; mố trụ cầu bêtông cốt thép, mặt cắt ngang cầu 21 m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 460 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026.

Đề xuất quy hoạch sân bay tại Ninh Bình không được chấp thuận

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình song ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng.

Bộ GTVT không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình. Ảnh minh họa

Bộ GTVT không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình. Ảnh minh họa

Trong văn bản trả lời UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT cho biết, đơn vị tư vấn độc lập chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách từ Ninh Bình tới sân bay lân cận tương đối tốt (từ TP. Ninh Bình đến cảng Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến Nội Bài 120 km). Đường bộ, đường sắt đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị Tỉnh rà soát, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của Tỉnh.

Sân bay chuyên dùng chỉ sử dụng cho máy bay, thủy phi cơ, trực thăng để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung, hoặc vận chuyển hành khách, hàng hóa theo hình thức thuê chuyến, không phải vận chuyển công cộng.

Giữa năm 2021, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề xuất bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay lưỡng dụng tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. Quy mô cấp 4C, có thể đón các loại máy bay như A320, A321.

Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến đón 8 - 9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế. Tỉnh Ninh Bình đề xuất tư nhân đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Bột đá phủ trắng đoạn quốc lộ ở Hà Nội

Bột đá phủ trắng hơn 100 m Quốc lộ 5, đoạn qua huyện Gia Lâm, bay mù mịt làm hạn chế tầm nhìn của người đi đường.

Bột đá rơi vãi phủ trắng đường quốc lộ, sáng 15/11

Bột đá rơi vãi phủ trắng đường quốc lộ, sáng 15/11

Người dân sống bên Quốc lộ 5 cho biết, một phương tiện đã làm rơi bột đá khoảng 5h - 7h ngày 15/11. Ban đầu chỉ là vệt trắng giữa đường, khi phương tiện đi qua bột phát tán diện rộng.

Khu vực bị bột đá phủ trắng nhiều nhất là đoạn qua nhà thi đấu huyện Gia Lâm, thuộc thị trấn Trâu Quỳ, hướng từ Hà Nội đi TP. Hải Phòng. Mỗi khi phương tiện đi qua lại cuốn bụi bay mù mịt, buộc chủ xe phải bật đèn.

Trưa cùng ngày, đơn vị quản lý đoạn đường đã dùng nước rửa đường, cây cối, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đội Cảnh sát giao thông số 5 đang trích xuất camera an ninh, camera hành trình của phương tiện để tìm xe làm rơi bột đá và xử lý vì hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Chuyên đề