Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII
Để phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII, an ninh hàng không sẽ được áp dụng biện pháp kiểm soát tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay.
Nhân viên an ninh hàng không kiểm soát hành khách làm thủ tục chuyến bay |
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có quyết định gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Theo ông Thắng, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, do đó bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống là yêu cầu cao nhất đặt ra với mọi lực lượng chức năng trong công tác phục vụ tổ chức Đại hội.
Mặt khác, thời gian dự kiến diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng là thời gian đất nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do vậy lưu lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao.
Để góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ Đại hội Đảng, Cục trưởng Cục Hàng không đã có quyết định gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Việt Nam dự kiến thử vaccine COVID-19 thứ 2 trên người trong tháng 1/2021
Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) phát triển và đã được đề nghị lên Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm trên người trong tháng 1/2021.
Tình nguyện viên tiêm thử vaccine COVID-19 tại Việt Nam |
Đến thời điểm này các đơn vị sản xuất vaccine COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó có 2 vaccine đang thử nghiệm.
Trong đó, vaccine của NANOGEN đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Ngày 14/1, Học viện Quân y bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine NanoCovax liều 25mcg cho 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 1 sau 28 ngày tiêm mũi 1. Cùng ngày, 10 tình nguyện viên khác được tiêm vaccine NanoCovax mũi 1 liều 75mcg. Nhiều khả năng, giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán và duy trì 2 mức liều.
NanoCovax là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn giai của virus SARS-CoV-2, có các loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg. Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vắc xin đảm bảo về an toàn.
Vaccine thứ 2 do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) phát triển và đang đề nghị Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021. Nếu thử nghiệm thành công thì dự kiến đến Quý 2 năm 2022, vaccine có thể đưa ra thị trường trong nước.
Gần 1 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán
Sàn HoSE ngày 15/1 giao dịch gần 18.700 tỷ, nếu tính cả sàn Hà Nội gồm HNX và thị trường UPCoM, tổng thanh khoản đạt hơn 22.750 tỷ đồng.
VN-Index tăng 0,57% sau phiên 15/1 |
Không còn trạng thái giằng co như hai phiên gần đây, dòng tiền tham gia tích cực giúp chứng khoán tăng cao ngay khi mở cửa phiên ngày 15/1. Sau ATO, VN-Index lên gần 1.198 điểm, xung lực tăng được giữ đến gần cuối phiên sáng trước khi chững lại do lực bán dâng cao.
Áp lực bán thu hẹp đà tăng của chỉ số nhưng không đủ để kéo VN-Index về dưới tham chiếu. Chỉ số của Sở HoSE giữ vững ngưỡng 1.190 điểm trước giờ nghỉ trưa. Sang phiên chiều, lực tăng không còn quá nhanh nhưng giữ ổn định, hướng vào nhóm bluechip, dòng tiền vào thị trường cũng điềm đạm hơn.
Chốt phiên, VN-Index tăng 0,57% lên 1.194,2 điểm. VN30-Index có phần vượt trội hơn khi tăng hơn 1,1% lên 1.182 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng tăng hơn 1%.
Thanh khoản thị trường đạt gần 1 tỷ USD với hai sàn niêm yết và thị trường UPCoM. Khối ngoại bán ròng đột biến hơn 2.200 tỷ đồng, nhưng chủ yếu là giao dịch thỏa thuận cổ phiếu MSN.
TP.HCM: Thiệt hại 45 tỷ đồng vì dự án 10.000 tỷ ngừng thi công
Dự án ngăn triều tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng phải ngưng thi công từ giữa tháng 11/2020, thiệt hại hơn 45 tỷ đồng ở tháng đầu tiên.
Hai cống ngăn triều khổng lồ được lắp đặt tại cống Cây Khô |
Thông tin được Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (nhà đầu tư dự án) nêu trong văn bản vừa gửi UBND TP.HCM, khi đề cập về thiệt hại do Dự án Chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) bị ngưng thi công.
Theo phụ lục Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) ký ngày 18/11/2019 giữa UBND TP.HCM và nhà đầu tư, thời gian thực hiện Hợp đồng hết hạn vào ngày 26/6/2020 nhưng đến nay UBND Thành phố vẫn chưa ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn. Vì vậy Dự án không có cơ sở pháp lý để tiếp tục triển khai.
Việc chậm ký phụ lục Hợp đồng do chưa thống nhất phương án thanh toán cho Dự án. Trước đây Chính phủ cho phép TP.HCM thanh toán Dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền. Sau đó, Thành phố đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền, nhưng Chính phủ không đồng ý….
Chủ đầu tư cho biết chính quyền Thành phố chỉ đạo không dừng Dự án nhưng do Phụ lục Hợp đồng chưa được ký khiến họ lúng túng, không biết xử lý như thế nào. Từ ngày 15/11 đến 15/12/2020 - thời gian công trình bị dừng, Chủ đầu tư thống kê Dự án thiệt hại 45 tỷ đồng. Trong đó gồm chi phí nhân công, máy móc, thuê kho bãi bảo quản thiết bị chưa lắp đặt, chi phí lãi vay...
Đến nay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) cấp vốn cho Dự án hơn 7.000 tỷ đồng, tương đương 80% giới hạn số tiền cho vay được phê duyệt. Dư nợ đến hạn phải trả của Dự án vào ngày 15/11/2020 gần 2.640 tỷ đồng. BIDV và nhà đầu tư gửi công văn cho UBND Thành phố về bố trí thanh toán dư nợ đến hạn phải trả.
Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị.
Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP.Đông Hà khoảng 7km |
Theo Bộ GTVT, diện tích quy hoạch tổng thể cảng hàng không Quảng Trị là hơn 594 ha, trong đó bao gồm diện tích quy hoạch công trình hàng không là hơn 316 ha, diện tích đất dự phòng cho phát triển sau năm 2030 là hơn 278 ha.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, Bộ GTVT nhận thấy việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam rà soát, nghiên cứu và xem xét lại nội dung đề xuất diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không cho phù hợp.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP. Đông Hà khoảng 7 km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400 m, rộng 45 m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương...
Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu.
Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Đề xuất chi 13 tỷ đồng thuê máy vớt rác trên kênh
Máy vớt rác chạy trên nước, gom 30 tấn trong 7 giờ được Sở GTVT TP.HCM đề xuất thuê làm sạch tuyến kênh rộng 70 ha trong 10 tháng, kinh phí gần 13 tỷ đồng.
Máy vớt rác được Sở Giao thông Vận tải thử nghiệm |
Kiến nghị vừa được Sở GTVT gửi UBND TP.HCM sau khi cùng doanh nghiệp thử nghiệm mô hình và nhận góp ý từ các sở ngành, địa phương. Việc vớt rác được đề xuất làm trên tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến Khu công nghiệp Tân Bình) đi qua các quận Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp và 12. Đây là tuyến kênh có nhiều rác thải, lục bình khiến môi trường ô nhiễm, tàu thuyền đi lại khó khăn.
Hệ thống vớt rác gồm: tàu thu rác tự động, máy vớt có gàu xúc, sà lan, cẩu, tàu kéo. Thời gian thuê từ tháng 3 đến tháng 12 năm nay, mỗi tháng vớt 15 lần. Kinh phí từ vốn duy tu giao thông đường thủy. Mức thuê được tính theo giá đang áp dụng trên kênh Đôi, Tẻ, Tàu Hủ, Bến Nghé....
Tháng 10 năm ngoái, hệ thống vớt rác được thử nghiệm trên kênh Vàm Thuật - Bến Cát (quận Gò Vấp). Một ca làm việc 7 giờ với gần 10 công nhân, máy thu khoảng 30 tấn, cao hơn 10 tấn so với vớt rác ở những tuyến kênh khác cùng thời gian. Tổng chi phí được đầu tư, lắp đặt khoảng 20 tỷ đồng.
Xem xét mở rộng sân bay Cần Thơ thành trung tâm logistics
Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam xem xét nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ |
Bộ GTVT cho biết, hiện nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hay còn gọi là Sân bay Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E. Nhà ga hành khách có diện tích sàn 20.750m2 gồm 2 cao trình, đạt tiêu chuẩn phục phụ hành khách hạng C. Năng suất tiếp đón từ 3 - 5 triệu khách/năm cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/năm. Hiện nay đang khai thác các đường bay từ đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt.