Bản tin thời sự sáng 15/7

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là chứng khoán tăng 7 phiên liên tiếp, tiến tới mốc 1.500 điểm; Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai giao thông xanh và trạm sạc xe điện; đổi tên 34 cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực thành cấp tỉnh…

Chứng khoán tăng 7 phiên liên tiếp, tiến tới mốc 1.500 điểm

VN-Index tăng lên mốc 1.470 điểm, chỉ còn cách đỉnh lịch sử 58 điểm với động lực chính từ nhóm bất động sản và ngân hàng. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 9 phiên liên tiếp.

03-1.jpg
Chứng khoán tăng 7 phiên liên tiếp, tiến tới mốc 1.500 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7, VN-Index tiếp tục tăng mạnh 12,66 điểm, tương đương 0,87%, lên mốc 1.470 điểm. Như vậy, chỉ số đại diện sàn chứng khoán đang tiến sát 1.500 điểm và chỉ còn cách đỉnh lịch sử 58 điểm. VN30-Index ngày 14/7 cũng bật tăng mạnh 11,65 điểm; HNX-Index tăng 4,4 điểm.

Thực tế, VN-Index tăng mạnh ngay lúc mở cửa phiên và nhanh chóng vượt mốc 1.470 điểm. Dòng tiền của nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước liên tục giao dịch. Những cổ phiếu tác động mạnh nhất thị trường ngày 14/7 thuộc nhóm blue chip, dẫn đầu là VPB với thanh khoản 63,3 triệu mã, tiếp đến là DXG với 55,4 triệu mã, SSI với 51,4 triệu mã, HPG với 49,4 triệu mã…

Áp lực chốt lời phiên chiều khiến chỉ số đột ngột giảm và có thời điểm mất mốc 1.450 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền từ cả nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước nhanh chóng nhập cuộc, đưa chỉ số trở lại tham chiếu và nới dần biên độ trong những phút cuối phiên.

Tuần trước, nhiều nhà đầu tư cũng bất ngờ khi chứng kiến đồ thị VN-Index nối liền sắc xanh. Chứng khoán tích lũy gần 71 điểm tuần vừa rồi, ghi nhận tuần thứ 4 tăng liên tiếp và trở lại mức cao nhất tính từ giữa tháng 4/2022. Riêng VN30-Index - chỉ số đại diện nhóm cổ phiếu blue chip lớn - thiết lập kỷ lục mới 1,594.01 điểm.

Phiên ngày 14/7 ghi nhận 206 cổ phiếu đóng cửa trên tham chiếu. Trong đó 15 mã “tím trần”. Số lượng cổ phiếu giảm là 117 mã.

Cổ phiếu bất động sản dẫn dắt thị trường ngày 14/7. Một số mã tăng trần là DXG, DXS, LDG… Tuy không tăng trần, song cổ phiếu khác như PDR, NTL, KDH… ghi nhận nhận mức tăng ấn tượng trên 3% cùng thanh khoản cải thiện đáng kể.

Hai cổ phiếu trụ của nhóm Vingroup là VIC và VHM đóng góp khoảng 5 điểm cho VN-Index. Trong đó, VIC tăng 4,6%, lên 113.000 đồng/cổ phiếu, VHM tăng 1%, lên 88.800 đồng/cổ phiếu.

Nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 9 phiên liên tiếp khi giải ngân 3.207 tỷ đồng và bán ra 3.075 tỷ đồng. Dòng tiền của khối ngoại tập trung vào VPB với khối lượng mua ròng gần 9 triệu cổ phiếu với giá trị 187 tỷ đồng, sau đó đến loạt cổ phiếu được mua ròng vài chục tỷ đồng bao gồm FPT với 65 tỷ đồng, MWG với 54 tỷ đồng và DXG với 44 tỷ đồng.

Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai giao thông xanh và trạm sạc xe điện

Hà Nội vừa có quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành là lãnh đạo các sở ngành để triển khai giao thông xanh và trạm sạc xe điện.

03-2.jpg
Thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND Thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện

Ngày 14/7, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm tham mưu UBND Thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn Thủ đô.

Theo quyết định, Tổ công tác liên ngành do ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng. Hai tổ phó gồm: ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương và ông Nguyễn Anh Quân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Tổ công tác còn có sự tham gia của 6 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành chủ chốt gồm: Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội; ông Nguyễn Xuân Sáng - Phó Giám đốc Sở Tài chính; bà Nguyễn Tố Quyên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; ông Trần Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc; ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội.

Tổ công tác còn có sự phối hợp của đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường và tổ giúp việc gồm 19 thành viên đến từ các sở, ngành liên quan.

Tổ công tác sẽ đóng vai trò tham mưu giúp UBND Thành phố tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm gồm: thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hệ thống trạm sạc xe điện; đồng thời rà soát, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ mới phát sinh phù hợp với thực tiễn. Tổ giúp việc thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, và toàn bộ tổ công tác sẽ tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo quyết định, Sở Xây dựng được giao là cơ quan thường trực của Tổ công tác, có trách nhiệm huy động nhân lực, thiết bị và kinh phí từ ngân sách Thành phố để phục vụ hoạt động của Tổ; đồng thời chủ trì các cuộc họp, tổng hợp ý kiến từ các đơn vị thành viên và sử dụng con dấu của Sở để triển khai nhiệm vụ.

Đổi tên 34 cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực thành cấp tỉnh

34 Bảo hiểm xã hội khu vực đổi tên thành cấp tỉnh, cấp huyện đổi thành cơ sở để phù hợp với đơn vị hành chính mới.

03-3.jpg
Trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hà Nội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Bảo hiểm xã hội 34 khu vực thay đổi tên gọi thành Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thay đổi con dấu. Trụ sở chính đặt tại tỉnh thành đó.

Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã (gọi chung là cấp huyện) và liên huyện cũng được đổi thành Bảo hiểm xã hội cấp cơ sở nhằm thống nhất nhận diện và đảm bảo tính hệ thống. Cấp cơ sở sẽ được sắp xếp xong trước 30/9.

Việc thay đổi tên 34 cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực nhằm dễ nhận diện, thuận tiện cho người dân, các cơ quan khi liên hệ làm việc.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh giao cấp cơ sở trực thuộc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thu chi trên địa bàn xã, phường, đặc khu; báo cáo số liệu về diện tích tự nhiên, dân số và dự kiến số người tham gia, số thu chi trên địa bàn quản lý.

Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh có trách nhiệm thống nhất trong tập thể lãnh đạo, cấp ủy bố trí sắp xếp, cơ cấu lại viên chức, người lao động tại các phòng nghiệp vụ để đáp ứng công việc, báo cáo lại Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét phê duyệt. Với nhóm không giữ chức vụ quản lý và lao động tại phòng nghiệp vụ thì điều động xuống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ở cấp trung ương, các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham mưu, trình lãnh đạo phân cấp, phân quyền ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số để đảm bảo hoạt động ba cấp theo mô hình bộ máy mới.

Hệ thống bảo hiểm xã hội từ trung ương tới địa phương sau tinh gọn tổ chức còn ba cấp. Ở trung ương, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gồm các đơn vị tham mưu, nghiệp vụ; cấp tỉnh có 34 đơn vị tương ứng 34 tỉnh thành và Bảo hiểm xã hội cấp cơ sở.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trực thuộc Bộ Tài chính, có chức năng thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT; cùng bộ ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp.

Lâm Đồng, Gia Lai làm 48 khu tái định cư đường sắt cao tốc Bắc Nam

Lâm Đồng sẽ xây dựng 9 khu nhà ở, Gia Lai triển khai 39 công trình phục vụ tái định cư cho hơn 5.500 hộ dân nhường đất làm dự án đường sắt tốc độ cao.

03-4.jpg
Phường Bình Thuận (Lâm Đồng) nơi dự kiến có dự án đường sắt cao tốc đi qua, trong ảnh là tuyến đường sắt hiện hữu nối từ ga Mương Mán về ga Phan Thiết

Ngày 14/7, tại cuộc họp triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đại diện Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, Dự án đi qua địa bàn dài hơn 156 km (thuộc tỉnh Bình Thuận cũ).

Trên tuyến thiết kế hai nhà ga (Phan Rí, Phan Thiết) và 4 trạm bảo dưỡng (Phan Hòa, Hồng Liêm, Hàm Hiệp, Tân Lập). Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 936 ha nằm trên 18 xã, phường.

Ngành xây dựng xác định 1.150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án có nhu cầu tái định cư. Trong đó, 45 hộ sẽ được bố trí tại các khu dân cư hiện hữu, còn 1.105 hộ còn lại dự kiến sẽ chuyển đến 9 khu tái định cư xây mới.

Các khu tái định cư này gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Lương Sơn, Bình Thuận, Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hàm Thuận, Hàm Kiệm và Tân Lập, được quy hoạch trên tổng diện tích hơn 28,5 ha, quy mô 1.465 lô đất, tổng vốn xây dựng 447 tỷ đồng.

UBND Tỉnh giao UBND các xã, phường liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp Tỉnh làm chủ đầu tư các khu tái định cư.

Trong khi đó, Dự án đường sắt tốc độ cao qua Gia Lai dài hơn 115 km, bắt đầu từ phường Hoài Nhơn Bắc (giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi) và kết thúc tại phường Quy Nhơn Tây (giáp với tỉnh Phú Yên cũ). Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đoạn qua Tỉnh khoảng 758 ha. Riêng công tác giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 300 ha, ảnh hưởng khoảng 4.435 hộ dân.

Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh dự kiến xây dựng 39 khu tái định cư và 6 khu cải táng để phục vụ công tác di dời, giải phóng mặt bằng cho dự án. Hiện đã hoàn thành việc cắm mốc tại 4 khu tái định cư thôn Hy Văn (phường Hoài Nhơn Bắc); thôn Tân Lập 4 (xã An Nhơn Tây); Nhơn Thọ (phường An Nhơn Nam); và Tây Vinh (xã Bình An).

Mỗi khu tái định cư có diện tích khoảng 2 - 3 ha, bố trí từ 70 - 100 hộ dân. Dự kiến, 4 khu tái định cư sẽ khởi công xây dựng trước ngày 19/8. Tổng vốn dùng cho giải phóng mặt bằng các khu tái định cư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng khoảng 1.400 tỷ đồng.

TP.HCM sẽ hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật làm Metro số 2 cuối năm 2025

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) dọc Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, dự kiến di dời xong vào tháng 12 năm nay để khởi công dự án.

03-5.jpg
TP.HCM sẽ hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật làm Metro số 2 cuối năm 2025

Thông tin được ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, khi kiểm tra công trường thi công di dời hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến. Đây là một trong những phần việc quan trọng nhằm chuẩn bị mặt bằng thi công dự án, hiện tiến độ chung đã đạt khoảng 60% sau hơn một năm triển khai.

Quá trình di dời hệ thống điện, nước, viễn thông... dọc Metro Bến Thành - Tham Lương thời gian qua được thực hiện đồng loạt ở 12 vị trí, gồm 10 nhà ga và hai đoạn đào hở. Nhà thầu ban đầu sẽ di dời và thi công hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông ở hành lang 5 m bên hông các nhà ga dọc tuyến. Sau đó, đơn vị thi công tiếp tục di dời và tái lập ngầm vĩnh viễn các công trình điện, viễn thông... phù hợp thiết kế và cảnh quan khu vực.

Do tuyến metro chạy xuyên tâm, qua các tuyến phố đông đúc cùng mật độ xe dày đặc nên việc thi công chủ yếu vào ban đêm để hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến phần lớn dưới lòng đất nên chủ đầu tư áp dụng mô hình BIM (thông tin công trình) nhằm sớm phát hiện xung đột giữa các hạng mục, lập phương án thi công phù hợp. Những nơi di dời xong, nhà thầu sẽ tái lập, hoàn trả lại mặt bằng phía trên.

"Tuy nhiên, có những vị trí rất phức tạp, liên quan nhiều đơn vị quản lý khác nhau nên các bên phải lập kế hoạch thi công chi tiết để rút ngắn thời gian, tránh gián đoạn cấp điện, nước cho người dân", ông Bằng nói và cho biết, cùng với di dời hạ tầng kỹ thuật, Thành phố đang gấp rút hoàn tất các phần việc khác để khởi công dự án vào tháng 12 năm nay.

Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao, kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía tây bắc. Đây là tuyến tàu điện thứ hai ở TP.HCM, sau Metro Bến Thành - Suối Tiên đã đưa vào khai thác hồi tháng 12/2024.

Tuyến số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, trước đây từng dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên được điều chỉnh đến năm 2030. Nguồn vốn cho dự án hiện cũng được thành phố thống nhất chủ trương chuyển từ vay ODA sang đầu tư công, đồng thời thí điểm các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án này cũng đã hoàn tất.

Hải Phòng thu hút thêm 15,6 tỷ USD vốn đầu tư

Thành phố Hải Phòng sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác cho 39 dự án, với tổng vốn cam kết hơn 15,6 tỷ USD.

03-6.jpg
Khu công nghiệp DEEP C ở đặc khu Cát Hải, TP Hải Phòng

Thông tin này được ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho biết ngày 14/7. Theo ông Kiên, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản hợp tác sẽ được Thành phố trao cho 39 dự án, nhà đầu tư tại Hội nghị "Hải Phòng - điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới" diễn ra chiều 15/7. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ tuần lễ hội nghị lần thứ ba Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC 3).

Tổng vốn các nhà đầu tư cam kết rót vào Hải Phòng thời gian tới khoảng 15,6 tỷ USD. Trong số này, gần 10 tỷ USD sẽ được tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp trọng điểm như Tân Trào, Ngũ Phúc, Thủy Nguyên, Trấn Dương - Hòa Bình, và dự án thành phần. Các dự án này được trông đợi sẽ hình thành những tổ hợp công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, tạo ra hàng chục nghìn việc làm và thúc đẩy quá trình đô thị hóa của thành phố.

Lĩnh vực hạ tầng cảng biển cũng có bước đột phá với dự án đầu tư xây dựng các bến cảng số 9, 10, 11, 12 tại Lạch Huyện, gần 1 tỷ USD, nhằm nâng cao năng lực thông quan và củng cố vị thế trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Bên cạnh đó, khoảng 5 tỷ USD được dành cho các dự án FDI công nghệ cao, tiêu biểu là dự án của Shin-Etsu, cùng các biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển hạ tầng giao thông và đô thị. Điều này cho thấy sự chuyển dịch của Hải Phòng trong thu hút đầu tư theo chiều sâu, ưu tiên các dự án chất lượng cao và bền vững.

Sau khi sát nhập với Hải Dương từ 1/7, TP. Hải Phòng đã mở rộng diện tích lên hơn 3.500 km2 và dân số đạt trên 4,6 triệu người. Thành phố cũng vừa được Quốc hội thông qua hàng loạt cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội để tiếp tục phát triển.

Năm 2024, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 4,35 tỷ USD. Doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế này ghi nhận doanh thu ước đạt 33,5 tỷ USD trong năm ngoái. Họ xuất khẩu khoảng 28,5 tỷ USD và nhập khẩu là 22,8 tỷ USD.

Gần 200 con heo nhiễm dịch tả bị tiêu hủy tại Phú Thọ

Lực lượng chức năng Phú Thọ vừa phát hiện và tiêu hủy gần 200 con heo dương tính với dịch tả châu Phi vận chuyển trái phép qua tỉnh này.

03-7.jpg
Gần 200 con heo nhiễm dịch tả bị bắt và đem đi tiêu hủy

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra một xe tải mang biển số 37H-014.36 khi đang lưu thông theo hướng Sơn La - Hà Nội. Trên xe chở 192 con heo thương phẩm với tổng trọng lượng hơn 17 tấn nhưng không có giấy tờ kiểm dịch hay chứng minh nguồn gốc.

Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy, 4 trong 5 mẫu lấy ngẫu nhiên dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Ngay trong đêm, toàn bộ số heo đã được tiêu hủy theo quy trình nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cơ quan chức năng cũng đã lập hồ sơ, chuyển vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đại diện đoàn kiểm tra cho biết, hoạt động vận chuyển động vật trái phép tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đe dọa nguồn cung và thị trường tiêu dùng cuối năm.

Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực phía Bắc đã ghi nhận 386 ổ dịch tả heo châu Phi tại 15 tỉnh, thành phố. Tổng số heo mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy là 22.026 con, giảm 44% về số ổ dịch và 60% về số heo bị tiêu hủy so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 212 ổ dịch chưa qua 21 ngày, tập trung tại 11 tỉnh, thành phố phía Bắc với tổng số heo mắc bệnh, chết và tiêu hủy lên tới 17.438 con. Các ổ dịch mới này chiếm khoảng 55% tổng số ổ dịch và 80% tổng số heo tiêu hủy từ đầu năm.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, từ ngày 4/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống và xử lý dứt điểm ổ dịch. Cục Chăn nuôi và Thú y cũng thành lập hàng chục đoàn công tác đến các địa phương hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh.

Dù vậy, nhiều tỉnh phía Bắc vẫn tiếp tục phát sinh ổ dịch mới, cho thấy nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát trên diện rộng nếu không được kiểm soát nghiêm ngặt trong thời gian tới.

Kết nối đầu tư