Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu mở rộng phạm vi thí điểm miễn phép xây dựng
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu mở rộng phạm vi thí điểm miễn giấy phép xây dựng, báo cáo Chính phủ trong quý IV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng TP.HCM và Hà Nội tổng kết, đánh giá việc thí điểm miễn giấy phép xây dựng với người dân tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Bộ này cần nghiên cứu mở rộng phạm vi áp dụng miễn thủ tục này, báo cáo Chính phủ trong quý IV.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị tổ chức lễ khởi công đồng loạt các dự án, công trình để chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh.
Các bộ và địa phương cần phát triển hạ tầng cho các ngành công nghệ cao, sản xuất bền vững như khu công nghệ cao, sinh thái, khu công nghệ số tập trung... nhằm giảm khí thải nhà kính trong sản xuất của doanh nghiệp.
Trước đó, theo Công điện số 78, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí và điều kiện hành chính liên quan lĩnh vực xây dựng, trong đó chú trọng giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho các dự án đã có quy hoạch 1/500 hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt.
Đầu tháng này, Sở Xây dựng TP.HCM đã công bố danh mục 112 dự án trên 356 dự án nhà riêng lẻ đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng theo quy định. Thành phố cũng đề xuất thí điểm miễn giấy phép này cho nhà riêng lẻ dưới 7 tầng và mở rộng diện áp dụng tại các khu vực có quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được duyệt.
Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền các xã, phường rà soát, công bố thêm các dự án, khu dân cư đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng. Đồng thời, cơ quan này sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện và hướng dẫn địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Chứng khoán có chuỗi tăng dài nhất từ đầu năm
Phiên giao dịch 13/8 chứng kiến VN-Index biến động mạnh khi áp lực chốt lời và dòng tiền giải ngân liên tục giằng co. Mở cửa sáng, chỉ số tăng gần 10 điểm lên 1.617 điểm, nhưng giữa phiên áp lực bán chốt lời tăng vọt khiến VN-Index mất tới 23 điểm, xuyên thủng nhiều mốc hỗ trợ tâm lý. Tuy nhiên, lực cầu mạnh mẽ nhập cuộc ở cuối phiên giúp chỉ số đảo chiều, chốt ngày tăng hơn 3 điểm lên 1.611 điểm, đánh dấu chuỗi 8 phiên tăng liên tiếp - dài nhất từ đầu năm, với tổng cộng 116 điểm được cộng thêm.
Theo giới phân tích, trạng thái hưng phấn của thị trường có thể kéo dài nhờ hai yếu tố: về kỹ thuật, VN-Index kiểm định thành công vùng 1.600 điểm và vượt mốc kháng cự 1.610 điểm trong cùng một phiên; về dòng tiền, lực cầu vẫn dồi dào, sẵn sàng hấp thụ khi giá điều chỉnh.
Thanh khoản trên sàn HoSE lập kỷ lục mới về sự sôi động khi hơn 1,95 tỷ cổ phiếu được giao dịch, tương ứng gần 56.000 tỷ đồng - tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với phiên trước và là mức cao thứ ba trong 25 năm lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Có 12 mã đạt thanh khoản trên 1.000 tỷ đồng, trải rộng ở nhiều nhóm ngành; 6 mã vượt 2.000 tỷ đồng gồm SSI, FPT, HPG, SHB, MSN và MBB.
Nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt, với 5 mã góp mặt trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất gồm MBB, CTG, LPB, SHB và ACB. Một số mã trụ như VPB, VCB, TCB, BID điều chỉnh nhẹ, phần nào hạn chế đà tăng. Nhóm chứng khoán bùng nổ, nhiều cổ phiếu đảo chiều tăng, MBS và APS tăng trần, đóng cửa trắng bên bán; riêng VND giảm 1%. Bất động sản cũng khởi sắc, 4 mã HDG, NLG, CII, NBB tăng kịch trần, trong khi KDH, DIG, SCR, HQC, DXS tăng trên 2%.
Trái ngược diễn biến tích cực của thị trường, khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp, với giá trị gần 1.500 tỷ đồng - gấp đôi phiên trước. FPT là tâm điểm bị xả hơn 10 triệu cổ phiếu, cùng với SSI, HPG, MWG cũng chịu áp lực tương tự.
Với việc duy trì chuỗi tăng dài nhất từ đầu năm và thanh khoản bùng nổ, VN-Index đang ở trạng thái hưng phấn, nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn từ khối ngoại và các nhịp điều chỉnh trong phiên vẫn là yếu tố cần nhà đầu tư lưu ý.
Ga ngầm C9 sát hồ Gươm (Hà Nội) dự kiến được xây 4 tầng hầm
Ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến xây dựng với 4 tầng hầm, tổng diện tích đất nghiên cứu hơn 7.700 m². Khu vực nghiên cứu quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 cho khu TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm và nhà ga C9 rộng hơn 26.300 m², bao gồm quảng trường, không gian công cộng và các công trình phụ trợ.
Phạm vi nghiên cứu phía Bắc giáp khu dân cư phường Hoàn Kiếm, phía Nam giáp phố Trần Nguyên Hãn, phía Đông giáp phố Lý Thái Tổ, phía Tây giáp phố Đinh Tiên Hoàng. Nhà ga C9 sẽ được xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, từ quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm đến trước trụ sở UBND TP. Hà Nội.
Theo quy hoạch, quảng trường sẽ liên kết với không gian cây xanh phía Đông hồ, tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật và triển lãm. Khu vực này sẽ được tăng cường tiện ích đô thị như hệ thống chiếu sáng, vòi phun nước nghệ thuật, cây xanh cảnh quan. Các tuyến đường đi bộ mở rộng, kết hợp với hệ thống xe điện, nhằm giảm phương tiện cá nhân và tạo môi trường thân thiện cho người đi bộ.
Bên trong quảng trường - công viên sẽ bố trí công trình ngầm 3 tầng, gồm bãi đỗ xe, không gian văn hóa, trung tâm thương mại và lối đi bộ kết nối các khu vực. Ga ngầm C9 sẽ có lối lên xuống số 1 ở phía Bắc quảng trường - công viên và lối số 2 ở phía Nam dọc đường Trần Nguyên Hãn. Quy mô cụ thể các tầng và diện tích sàn sẽ xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư, bảo đảm kết nối hiệu quả, an toàn với không gian ngầm quảng trường và tuân thủ quy chuẩn xây dựng.
Tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, gồm 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, với 7 ga ngầm, 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư gần 35.600 tỷ đồng - tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu năm 2008. Hà Nội dự kiến khởi công vào ngày 10/10/2025.
Hồ Hoàn Kiếm - vị trí đặc biệt của ga C9 - là hồ nước ngọt tự nhiên rộng khoảng 12 ha, chu vi 1,7 km, gắn với nhiều tên gọi lịch sử như Lục Thủy, Thủy Quân, Tả Vọng và Hữu Vọng, là biểu tượng văn hóa - du lịch của Thủ đô.
Bộ Tài chính đề xuất bỏ cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài
Bộ Tài chính vừa đưa ra kiến nghị tại dự thảo tờ trình chính sách Luật Đầu tư (thay thế) về việc bãi bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Thủ tướng và Bộ Tài chính. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ đăng ký với Ngân hàng Nhà nước để thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài.
Theo Bộ Tài chính, việc bỏ cơ chế cấp phép hiện hành sẽ giúp quản lý hoạt động đầu tư ra nước ngoài thực chất hơn, bởi nhà đầu tư chỉ đăng ký sau khi đã có đủ hồ sơ chấp thuận từ phía nước tiếp nhận, như giấy phép đầu tư, chứng nhận thành lập doanh nghiệp hoặc hợp đồng góp vốn, mua cổ phần. Phương án này cắt giảm đáng kể thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ nắm bắt nhanh cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển vùng nguyên liệu và đóng góp cho nền kinh tế.
Ở góc độ quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước sẽ thống kê, kiểm tra và đánh giá tình hình thực hiện để điều chỉnh chính sách khi cần, nhằm bảo đảm cân đối cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối. Hệ thống ngân hàng cũng có công cụ xử lý kịp thời với trường hợp vi phạm quy định báo cáo, như tạm dừng chuyển tiền hoặc phong tỏa tài khoản vốn đầu tư.
Hiện nay, các dự án đầu tư ra nước ngoài có vốn từ 20.000 tỷ đồng trở lên hoặc áp dụng cơ chế đặc biệt phải được Quốc hội chấp thuận; dự án từ 800 tỷ đồng thuộc lĩnh vực đặc thù như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, viễn thông phải do Thủ tướng quyết định. Tính đến cuối tháng 6/2025, Việt Nam có 1.916 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn 23 tỷ USD, trong đó hơn 67% có quy mô dưới 20 tỷ đồng nhưng nhóm dự án trên 20 tỷ chiếm tới 98,3% tổng vốn.
Bộ Tài chính cho rằng, cơ chế hiện hành còn bất cập khi tập trung xét duyệt dự án, nhưng khó ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư sau khi đã chuyển vốn. Việc yêu cầu nhiều bước cấp phép khiến nhà đầu tư, nhất là trong các thương vụ cần quyết định nhanh, dễ bỏ lỡ cơ hội. Thực tế, phần lớn nguồn vốn là của tư nhân, dự án phải tuân thủ pháp luật nước sở tại, trong khi pháp luật Việt Nam chưa phân định rõ phạm vi quản lý trong nước và nước tiếp nhận đầu tư.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy đa số quốc gia chỉ kiểm soát dòng vốn chuyển ra ngoài, hạn chế hoặc cấm trong một số trường hợp đặc biệt. Hiện chỉ còn Việt Nam, Lào và Indonesia duy trì cấp phép; Trung Quốc cũng đã nới lỏng, chỉ quản lý dự án lớn hoặc lĩnh vực đặc thù.
TP.HCM trình đề án chuyển đổi xe điện toàn bộ tài xế trong tháng 9
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố tổng hợp góp ý từ chuyên gia và các thành viên trong hệ sinh thái xe điện đối với chương trình chuyển đổi giao thông xanh của TP.HCM.
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thiện và trình UBND Thành phố đề án chuyển đổi toàn bộ xe 2 bánh từ sử dụng xăng sang điện đối với tài xế công nghệ và giao hàng. Đây là một phần trong chương trình chuyển đổi giao thông xanh, kiểm soát khí thải của thành phố, hướng tới điện hóa xe buýt trước năm 2030, phủ xanh vùng phát thải thấp tại Côn Đảo và Cần Giờ, cùng lộ trình ưu tiên áp dụng cho xe buýt, xe công nghệ - giao hàng và ôtô dịch vụ.
Các ý kiến đóng góp từ chuyên gia, doanh nghiệp và các bên trong hệ sinh thái xe điện đều ủng hộ mục tiêu, tính cấp thiết của chủ trương, đồng thời đề xuất triển khai theo lộ trình phù hợp, chú trọng hỗ trợ nhóm đối tượng yếu thế và phát triển hạ tầng đồng bộ. Doanh nghiệp vận tải, giao hàng cho biết sẽ khuyến khích tài xế tự nguyện chuyển đổi; doanh nghiệp hạ tầng mong sớm có chính sách hỗ trợ xây dựng trạm sạc; các đơn vị sản xuất - xử lý pin mong muốn được đầu tư nhà máy kèm ưu đãi.
Tuy nhiên, đề án vẫn đối mặt với ba nhóm thách thức lớn. Thứ nhất là chi phí mua xe điện và khả năng tiếp cận tài chính. Giá xe điện hiện vẫn cao, trong khi nhiều tài xế khó vay vốn do vướng thủ tục, thiếu hộ khẩu thường trú hoặc không chứng minh được thu nhập.
Thứ hai là hạn chế về hạ tầng sạc và khả năng đáp ứng kỹ thuật, an toàn. Các trạm sạc chủ yếu tập trung ở trung tâm, chưa phủ tới ngoại thành; quãng đường 100 - 120 km mỗi lần sạc chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển 8 - 12 giờ/ngày với cự ly 100 - 150 km.
Thứ ba là vấn đề nguồn điện và môi trường. Nhiều ý kiến lo ngại “xe điện hóa nhưng điện không sạch”, đề xuất tích hợp năng lượng tái tạo vào các điểm sạc và có chính sách bắt buộc thu hồi, tái chế pin để tránh ô nhiễm thứ cấp.
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM kiến nghị Thành phố giao Sở Xây dựng đẩy nhanh kiểm soát khí thải giai đoạn 1 với nội dung chuyển đổi xe buýt sang điện; đồng thời, xây dựng lộ trình phủ xanh 100% giao thông tại Cần Giờ và Côn Đảo. Viện sẽ phối hợp các bên liên quan bổ sung kết quả hội thảo, khảo sát tài xế xe xăng để hoàn thiện phương án, làm rõ cơ sở pháp lý, thủ tục và trách nhiệm từng đơn vị, trình UBND Thành phố trong tháng 9.
Bộ Khoa học và Công nghệ lập 12 đoàn công tác về chính quyền hai cấp
Trong tháng 8, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức 12 đoàn công tác tới 34 tỉnh, thành nhằm nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Ngày 12/8, các đoàn đã làm việc tại Phú Thọ, Hà Tĩnh và thành phố Huế.
Tại Phú Thọ, Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo đang giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực như khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ, tần số vô tuyến điện, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, an toàn bức xạ hạt nhân, bưu chính, viễn thông và Internet. Tháng 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 91 hồ sơ, trong đó 73 hồ sơ đã xử lý. Phó Giám đốc Sở Khổng Danh Đạt nêu khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị kiểm định cũ, hạ tầng công nghệ thông tin hạn chế và tốc độ cập nhật dữ liệu chậm. Ông đề nghị Bộ ban hành chuẩn kết nối thống nhất, hỗ trợ nâng cấp hạ tầng CNTT và phần mềm chuyên ngành.
Tại Hà Tĩnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai phân cấp, phân quyền, nâng cấp hạ tầng CNTT và hoàn thiện hệ thống quản lý. Đại diện Sở kiến nghị Bộ hỗ trợ đào tạo trực tuyến nghiệp vụ kiểm tra nhà nước về đo lường; hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính sau phân cấp; kết nối Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của tỉnh với cổng quốc gia; cho phép cán bộ cơ sở sử dụng chung, miễn phí các bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) và Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Tỉnh cũng đề nghị hướng dẫn bàn giao quyền sở hữu, quản lý nhãn hiệu cộng đồng cho đặc sản địa phương, và tiếp tục phân cấp việc sửa đổi, bổ sung, cấp lại giấy phép cho tổ chức khoa học công nghệ có vốn nước ngoài.
Tại thành phố Huế, đoàn công tác khảo sát Trung tâm hành chính công phường An Cựu - nơi từ khi áp dụng mô hình chính quyền hai cấp đã tiếp nhận 2.187 hồ sơ, với 93,27% nộp trực tuyến. Khảo sát tại chỗ cho thấy 100% người dân hài lòng với dịch vụ. Huế hiện thuộc nhóm 5 địa phương có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cao nhất cả nước (trên 90%), 100% quy trình nghiệp vụ và hồ sơ được số hóa, trong đó 78,04% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã số hóa, 16,40% dữ liệu số hóa được tái sử dụng để cắt giảm thủ tục và chi phí.
Kết quả từ các chuyến công tác sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ tổng hợp, tham mưu Chính phủ điều chỉnh quy định, hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hướng tới nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.
Việt Nam thu hơn 4.400 tỷ đồng từ xuất khẩu cua ghẹ nửa đầu năm
Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 173 triệu USD (khoảng 4.477 tỷ đồng), tăng 38% so với cùng kỳ năm trước và chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sản phẩm cua duy trì đà tăng trưởng ổn định trong quý II, trong khi ghẹ và ba khía giảm nhẹ vào tháng cuối quý.
Sáu tháng đầu năm, cua ghẹ và các loài giáp xác khác của Việt Nam đã xuất sang 25 thị trường, phần lớn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Trung Quốc tiếp tục là động lực chính nhờ nhu cầu cao đối với cua sống Việt Nam, trong khi Nhật Bản duy trì sức mua ổn định. Lợi thế cạnh tranh của cua ghẹ Việt Nam nằm ở chất lượng và việc không nhiễm kháng sinh, giúp củng cố vị thế tại các thị trường khó tính. Đáng chú ý, Australia tăng trưởng 58% trong quý II sau thời gian giảm sút, còn xuất khẩu sang EU vẫn tăng 71% so với cùng kỳ, dù tốc độ chậm lại so với quý I.
Cùng với xuất khẩu tăng, giá thu mua trong nước cũng leo thang. Tại Cái Nước (Cà Mau), cua gạch loại 1 được thu mua tới 700.000 đồng/kg, loại 2 dao động 350.000 - 500.000 đồng/kg. Ghẹ loại 1 tại cảng biển đạt 500.000 - 600.000 đồng/kg, loại 3 ở mức 200.000 - 300.000 đồng/kg. Bà Dương Thị Bích Năm, Giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình cho biết, năm nay lượng hàng xuất sang Trung Quốc tăng mạnh ngay cả trong mùa hè - thời điểm trước đây nước này gần như ngừng nhập. Giá sỉ cua gạch đã lên 650.000 đồng/kg, cua thịt 400.000 - 450.000 đồng/kg, với yêu cầu hàng loại 1 phải đẹp, nhiều gạch, mỗi kg chỉ 2 - 3 con.
Dù đạt kết quả khả quan, VASEP cảnh báo doanh nghiệp vẫn đối mặt với các thách thức như yêu cầu kiểm dịch, mã số vùng nuôi và áp lực cạnh tranh giá. Hiệp hội khuyến nghị các địa phương mở rộng diện tích nuôi đạt chuẩn, đầu tư hạ tầng bảo quản lạnh và logistics để khai thác tốt hơn phân khúc cua sống - vốn có biên lợi nhuận cao. Ngoài ra, doanh nghiệp nên ưu tiên ký kết hợp đồng dài hạn nhằm tránh bị ép giá vào chính vụ.
Nhu cầu cua ghẹ được dự báo tiếp tục tăng trong quý III và IV nhờ mùa lễ hội tại Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á. VASEP dự báo, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ cả năm có thể vượt 350 triệu USD, nhờ xu hướng tiêu thụ toàn cầu đi lên và khả năng đáp ứng thị trường ngày càng tốt của ngành hàng này.
TP.HCM khởi công cải tạo bờ bắc kênh Đôi hơn 7.300 tỷ đồng
Sáng 13/8, TP.HCM khởi công dự án cải tạo bờ bắc kênh Đôi với tổng vốn hơn 7.300 tỷ đồng, nhằm chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường và hạ tầng khu Nam Thành phố. Công trình dài khoảng 4,3 km, đi qua các phường Chánh Hưng và Phú Định (Quận 8 cũ), dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Dự án gồm các hạng mục chính: xây dựng 4,3 km bờ kè, nạo vét một phần lòng kênh phía bắc, nâng cấp tuyến Hoài Thanh và Nguyễn Duy dọc bờ kênh với mặt đường rộng 20 m. Ngoài ra, sẽ xây mới đường Nguyễn Duy nối dài (từ hẻm 157 Hưng Phú đến cầu Chữ Y, rộng 16 m), cầu Hiệp Ân 2, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và một bến thủy nội địa phục vụ khách du lịch và vận tải.
Khoảng 1.605 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi 5,85 ha. Đến nay, gần 1.300 trường hợp đã đồng thuận phương án bồi thường, trong đó gần 400 hộ đã bàn giao mặt bằng. Phần còn lại, chính quyền địa phương đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, đây là một phần kế hoạch di dời nhà lụp xụp ven kênh rạch, cải thiện đời sống cư dân, hình thành cảnh quan “trên bến dưới thuyền”, đồng thời tăng kết nối giao thông và phát triển du lịch đường thủy. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, kênh Đôi là tuyến thủy quan trọng, có giá trị lịch sử - văn hóa nhưng đã xuống cấp, ô nhiễm nghiêm trọng. Việc cải tạo là bước khởi đầu quan trọng trong kế hoạch chỉnh trang đô thị đến năm 2030, đòi hỏi các đơn vị thi công phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, bảo vệ môi trường và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới đời sống người dân.
TP.HCM hiện còn gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, trong đó Quận 8 là nơi tập trung nhiều nhất. Ngoài dự án bờ bắc kênh Đôi, Thành phố vừa phê duyệt Đề án chỉnh trang đô thị khu vực này, hướng đến di dời gần 15.000 hộ dân ra khỏi các tuyến kênh, đồng thời đầu tư khu tái định cư, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ để bố trí chỗ ở mới. Song song với di dời, khoảng 36,5 km kênh rạch sẽ được nạo vét, kè bờ, kết hợp phát triển mảng xanh và không gian công cộng. Thành phố cũng rà soát các chỉ tiêu quy hoạch để sử dụng đất hiệu quả, đảm bảo mục tiêu cải thiện môi trường sống và diện mạo đô thị.