Bản tin thời sự sáng 12/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Việt Nam - Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ tăng hợp tác năng lượng tái tạo; ôtô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông; phấn đấu thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào 19/12/2025…

Việt Nam - Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ tăng hợp tác năng lượng tái tạo

Ngày 11/8, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Kim Jung Kwan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng tái tạo, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung.

05-1.jpg
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Kim Jung Kwan, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tại lễ ký kết

Theo Bộ Công Thương, Bản ghi nhớ là cơ sở để hai bên trao đổi chính sách, quy định, số liệu; cam kết tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo; đồng thời tìm kiếm, hỗ trợ các dự án mới giữa doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các viện chuyên ngành.

Việt Nam và Hàn Quốc đang thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó hợp tác năng lượng là lĩnh vực ưu tiên, gắn với cam kết chung về chuyển dịch năng lượng và ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Hàn Quốc có năng lực, kinh nghiệm sâu rộng trong phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới như hydrogen, điện hạt nhân. Ông đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Bộ trưởng Kim Jung Kwan khẳng định, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, vốn và đào tạo nhân lực để đồng hành cùng Việt Nam triển khai chương trình điện hạt nhân.

Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng. Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng thống nhất ưu tiên nguồn lực thực hiện Kế hoạch hành động về thương mại, công nghiệp và năng lượng, ký từ tháng 4/2025.

7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt 50 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 16,3 tỷ USD (tăng 11,8%), nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 33,7 tỷ USD (tăng 5,3%).

Ôtô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông

Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ôtô chưa chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

05-2.jpg
Trạm thu phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Hiện tại, tài khoản thu phí chỉ dùng để nạp tiền và trả phí đường bộ. Trong khi đó, tài khoản giao thông là tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, liên kết với ví điện tử, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, cho phép thanh toán nhiều dịch vụ khác như đỗ xe, đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện.

Chủ phương tiện có thể chuyển đổi tài khoản ngay trên ứng dụng thu phí không dừng VETC hoặc ePass. Các bước thực hiện gồm: xác thực bằng căn cước công dân gắn chip, khai báo thông tin ngân hàng hoặc ví điện tử để liên kết. Quá trình này chỉ mất vài phút.

Hiện trên ứng dụng VETC, cách gọi một số mục dễ gây nhầm lẫn. “TK giao thông” thực chất là tài khoản thu phí cũ, còn “Ví VETC” mới là tài khoản giao thông theo quy định mới. VETC cho biết sẽ sớm cập nhật lại thuật ngữ để đồng bộ với Nghị định 119.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có khoảng 6,3 triệu phương tiện sử dụng dịch vụ ETC, đạt gần 100% tổng số xe. Tuy nhiên, mới 30% đã chuyển sang tài khoản giao thông, tức khoảng 70% (hơn 4 triệu phương tiện) vẫn chưa thực hiện, chủ yếu do chưa nắm rõ quy định mới.

Cục Đường bộ khuyến cáo người dân nên chuyển đổi sớm để tránh bị từ chối qua trạm từ 1/10/2025. Việc chủ động nâng cấp tài khoản không chỉ giúp đảm bảo lưu thông thông suốt mà còn mở rộng khả năng thanh toán các dịch vụ giao thông khác, hướng tới mục tiêu số hóa thanh toán toàn diện trong lĩnh vực đường bộ.

Phấn đấu thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào 19/12/2025

Dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua An Giang đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bảo đảm tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào 19/12/2025 và hoàn thành trước 30/6/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

05-3.jpg
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công

Dự án giai đoạn 1 dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn 44.691 tỷ đồng, chia thành 4 dự án thành phần. Riêng đoạn An Giang dài hơn 57 km, vốn trên 13.526 tỷ đồng. Hiện tổng khối lượng thi công đạt 54,08%, vượt kế hoạch 0,14%; giải ngân gần 1.450/3.450 tỷ đồng vốn năm 2025 (đạt 42%).

Trong 4 gói thầu, Gói 44 có tiến độ nhanh nhất, đạt hơn 60%. Các hạng mục chính gồm đắp nền đường, lu lèn, cắm bấc thấm, đúc dải phân cách, thi công cầu Kênh Làng, Núi Chóc Năng Gù, Ba Dầu, Trường Tiền... Nhiều cầu như Vĩnh Bình 1, 1/5, Kinh Đông 2, Huệ Đức dự kiến thảm nhựa trong tháng 9. Giữa tháng 10, nhà thầu bắt đầu thảm nhựa mặt đường, hướng tới thông xe kỹ thuật giữa tháng 12.

Các gói thầu còn lại cũng đang đồng loạt thi công đắp cát, cấp phối đá dăm, thi công bản mặt cầu, lan can, cống hộp và lao lắp dầm. Nhiều cầu như Huỳnh Văn Thu, Kênh 11, Kênh 12, Kênh Đào, Vịnh Tre, Rạch Giá Long Xuyên... đã hoàn thành bản mặt cầu, chuyển sang giai đoạn hoàn thiện.

UBND tỉnh An Giang chỉ đạo Ban Quản lý dự án và nhà thầu áp dụng giải pháp kỹ thuật tối ưu, tăng mũi thi công, bổ sung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh vận chuyển vật liệu cát, đá. Đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.

Khi hoàn thành, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ tạo trục giao thông chiến lược kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực.

Giá vàng miếng trong nước giảm xuống dưới 124 triệu đồng/lượng

Ngày 11/8, giá vàng miếng trong nước đồng loạt giảm nửa triệu đồng sau hai ngày ở mức đỉnh lịch sử. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng ở mức 122,7 - 123,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng so với cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua - bán vẫn ở mức 1,2 triệu đồng/lượng. PNJ, Bảo Tín Minh Châu và các ngân hàng quốc doanh cũng công bố mức giá tương tự.

05-4.jpg
Giá vàng miếng trong nước giảm xuống dưới 124 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn trơn sáng cùng ngày được SJC giảm 400.000 đồng, xuống 116,9 - 119,4 triệu đồng/lượng. PNJ giao dịch vàng nhẫn ở 117,5 - 119,5 triệu đồng/lượng, còn Bảo Tín Minh Châu niêm yết 117,3 - 120,3 triệu đồng/lượng.

Trước đó, ngày 8/8, giá vàng miếng và vàng nhẫn trơn cùng lập đỉnh lịch sử, lần lượt đạt 124,4 triệu và 119,8 triệu đồng/lượng.

Đà giảm trong nước diễn ra theo xu hướng quốc tế. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay sáng 11/8 ở mức 3.374 USD/ounce, giảm hơn 24 USD so với phiên trước. Quy đổi theo tỷ giá bán của Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương khoảng 107,4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí), thấp hơn giá trong nước khoảng 16 triệu đồng/lượng.

Về triển vọng, nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng xu hướng tăng. Ông James Stanley - chiến lược gia thị trường tại Forex.com - nhận định, lực mua vàng vẫn lớn, giá từng chạm 3.435 USD/ounce trong các tháng 5, 6, 7 và các nhịp điều chỉnh đều nhỏ, cho thấy khả năng bứt phá tiếp theo, với ngưỡng hỗ trợ quan trọng ở 3.350 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông Ole Hansen - Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank - cảnh báo không nên quá lạc quan, vì giá vàng đã mắc kẹt trong vùng dao động từ tháng 4 và cần vượt 3.450 USD/ounce để xác nhận xu hướng tăng mới.

Giới phân tích cho rằng, biến động của giá vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc nhiều vào dữ liệu kinh tế Mỹ, diễn biến đồng USD và tình hình địa chính trị toàn cầu.

Đồng Nai được cấp 1.200 tỷ đồng làm tuyến thoát nước ngoài sân bay Long Thành

Ngày 11/8, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025, phân bổ 1.200 tỷ đồng để triển khai Dự án tuyến thoát nước ngoài ranh sân bay Long Thành.

05-5.jpg
Đường cất, hạ cánh cạnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Theo UBND Tỉnh, đây là dự án cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước, chống ngập cho sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động. Trước đó, Đồng Nai đã đề xuất chủ trương đầu tư nhưng do hạn chế về nguồn lực, Tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nạo vét, gia cố kè và kiên cố hóa gần 20 km suối Bưng Môn và suối Đá Vàng; xây dựng tuyến ống dẫn từ 5 hồ điều hòa trong sân bay ra hai con suối này; xây dựng 5 cầu và gần 17 km đường giao thông nông thôn dọc hai bên suối. Công trình không chỉ đảm bảo thoát nước cho sân bay mà còn cải thiện hạ tầng giao thông và phòng chống ngập úng cho khu vực xung quanh.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ khẩn trương lấy ý kiến các đơn vị liên quan, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để phấn đấu khởi công ngay trong năm 2025 và cơ bản hoàn thành trước tháng 9/2026, đồng bộ với tiến độ đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc hoàn thiện hạ tầng thoát nước ngoài ranh sân bay là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm an toàn vận hành, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mưa lớn cực đoan ngày càng gia tăng.

Việc được Trung ương cấp vốn giúp Đồng Nai tháo gỡ khó khăn về nguồn lực, tạo điều kiện triển khai sớm dự án, góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng và tính đồng bộ của toàn bộ hệ thống hạ tầng sân bay Long Thành.

Ninh Bình đề xuất đầu tư ba tuyến đường tiêu chuẩn cao tốc gần 90 km, vốn hơn 29.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ cho phép triển khai 3 dự án giao thông đạt tiêu chuẩn cao tốc với tổng chiều dài gần 90 km, quy mô 6 - 8 làn xe, kèm hai nút giao lớn, tổng mức đầu tư hơn 29.295 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến từ ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.

05-6.jpg
Đại lộ Hoa Lư nối cao tốc Bắc Nam với các vùng kinh tế ở Ninh Bình

Tuyến thứ nhất dài hơn 25 km, nối phường Phủ Lý (nút giao Liêm Tuyền) đến Nam Định (quốc lộ 10, phường Đông A), rộng 35 m, 8 làn xe, vốn gần 10.200 tỷ đồng. Tuyến này được kỳ vọng tạo trục ngang chiến lược, bổ sung kết nối cao tốc Bắc - Nam với các tuyến quốc lộ hiện hữu, mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp khu vực Nam Đồng bằng sông Hồng.

Tuyến thứ hai là đường Vành đai 5 (CT 39) dài 16,3 km, từ nút giao Phú Thứ (Liêm Tuyền) đến Thái Hà (Bắc Lý), quy mô 6 làn xe, vốn dự kiến 13.800 tỷ đồng. Đây sẽ là cầu nối quan trọng giữa đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị hóa phía Nam Hà Nội.

Dự án thứ ba là mở rộng đoạn cao tốc CT 01 từ cầu Giẽ (Hà Nội) đến Cao Bồ (Ý Yên) từ 4 lên 6 làn xe, dài 48,55 km, vốn khoảng 2.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ninh Bình đề xuất xây hai nút giao mới tại Cao Bồ và Phong Doanh, đấu nối CT 01 với đường Hoa Lư - Cao Bồ và trục cảnh quan Nam Định - Hoa Lư, vốn hơn 3.115 tỷ đồng.

Chính quyền Tỉnh đánh giá các dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối hiệu quả Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ và Tây Bắc, giải tỏa điểm nghẽn, tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội mới.

Ngày 12/6, Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập Ninh Bình với Hà Nam và Nam Định. Tỉnh mới có diện tích hơn 3.900 km², dân số hơn 4,4 triệu người, gồm 129 đơn vị hành chính cấp xã, trụ sở đặt tại phường Hoa Lư.

Giá cà phê trong nước tăng mạnh, chạm mốc 104.000 đồng/kg

Sau khi giảm sâu xuống dưới 90.000 đồng/kg, giá cà phê trong nước những ngày qua bật tăng liên tục, sáng 11/8 đạt 104.000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, tăng 2.500 đồng so với ngày 10/8 và cao hơn 16% so với tháng trước.

05-7.jpg
Giá cà phê trong nước tăng mạnh, chạm mốc 104.000 đồng/kg

Trên thị trường quốc tế, giá cà phê cũng đồng loạt đi lên. Tại sàn London, hợp đồng Robusta giao tháng 9 tăng 4,2% lên 3.561 USD/tấn, kỳ hạn tháng 11 tăng gần 4% lên 3.510 USD/tấn. Tại New York, Arabica giao tháng 9 tăng 3,9% đạt khoảng 6.816 USD/tấn; các kỳ hạn tháng 12 cũng tăng tương tự, phản ánh xu hướng tăng toàn cầu.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam và doanh nghiệp trong ngành, giá cà phê tăng mạnh thời gian qua do nguồn cung chưa đạt kỳ vọng, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn thường tăng vào những tháng cuối năm. Ngoài ra, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 50% với hàng hóa từ Brazil - nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới - đã làm chững lại thương mại Mỹ - Brazil, buộc nhiều nhà nhập khẩu tìm nguồn thay thế.

Tốc độ giao hàng từ Brazil chậm, nông dân găm hàng chờ giá cao cũng làm dấy lên lo ngại thiếu hụt. Số liệu của Bộ Thương mại Brazil cho thấy xuất khẩu cà phê nhân xanh tháng 7 giảm 20% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, tại Colombia, sản lượng Arabica chế biến ước tháng 7 đạt 1,37 triệu bao (60 kg/bao), tăng 19% - mức cao nhất trong một thập kỷ, nhờ vụ thu hoạch dời sang nửa cuối năm. Xuất khẩu tháng 7 của Colombia đạt 1,15 triệu bao, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Ở Việt Nam, tháng 7 xuất khẩu 102.810 tấn cà phê, kim ngạch 567,43 triệu USD, tăng 36% về lượng và 49,2% về giá trị so với cùng kỳ 2024. Giá xuất khẩu bình quân Robusta đạt 4.736 USD/tấn, Arabica 6.813 USD/tấn - cao hơn đáng kể so với giá giao dịch trên sàn. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt gần 1,1 triệu tấn, trị giá hơn 6 tỷ USD, tăng 8% về lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nhận định, nếu nguồn cung từ Brazil tiếp tục hạn chế và nhu cầu toàn cầu bước vào cao điểm cuối năm, giá cà phê nhiều khả năng duy trì ở mức cao.

Hà Nội hỗ trợ tiền ăn trưa 20.000 đồng/ngày cho học sinh tiểu học từ năm học 2025 - 2026

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ chính thức hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học trên địa bàn, áp dụng cho cả trường công lập và tư thục, theo Nghị quyết 18 của HĐND Thành phố.

05-8.jpg
Học sinh tiểu học tại Hà Nội được hỗ trợ 20.000 đồng tiền ăn/ngày năm học 2025 - 2026

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4537 hướng dẫn triển khai chính sách này. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp danh sách, số lượng học sinh, lập dự toán kinh phí hỗ trợ bữa ăn bán trú. Sở Tài chính sẽ chủ trì hướng dẫn quy trình lập, phân bổ, giao và quyết toán nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Kho bạc Nhà nước khu vực I sẽ hướng dẫn các trường được cấp kinh phí mở tài khoản, thực hiện thanh toán và tạm ứng kinh phí hỗ trợ. UBND các phường, xã chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai Nghị quyết 18 đối với các trường trên địa bàn, đảm bảo chính sách được thực hiện đúng đối tượng, công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật.

Theo Nghị quyết 18, chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú áp dụng cho tất cả học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố, trừ các trường có vốn đầu tư nước ngoài. Có hai mức hỗ trợ: nhóm học sinh thuộc 23 trường ở các xã miền núi và bãi giữa sông Hồng được hỗ trợ 30.000 đồng/ngày; nhóm học sinh còn lại được hỗ trợ 20.000 đồng/ngày.

Nếu mức tiền ăn trưa thực tế cao hơn mức hỗ trợ, phần chênh lệch sẽ do phụ huynh và nhà trường thống nhất để thu bổ sung từ người học.

Chính quyền Hà Nội cho biết, việc hỗ trợ tiền ăn trưa không chỉ giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, mà còn góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh, đặc biệt trong bối cảnh nhiều gia đình có con em học ở trường tư thục cũng được hưởng chính sách này.

Triệt phá đường dây lừa đảo hàng tỷ USD qua kinh doanh đa cấp tiền ảo PAYN

Ngày 11/8, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 20 bị can liên quan đến đường dây kinh doanh đa cấp trái phép, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đồng tiền ảo PaynetCoin (PAYN), với tổng số tiền huy động lên tới hàng tỷ USD. Các bị can bị truy tố về tội Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấpSử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.

05-9.jpg
Công an khám xét một tụ điểm phạm tội

Theo điều tra, đầu năm 2021, Nguyễn Văn Hạ (45 tuổi, trú Gia Lai) cùng đồng phạm lập trình đồng tiền ảo PAYN trên nền tảng blockchain, xây dựng hệ thống trả thưởng đa cấp theo mô hình kim tự tháp. Nhóm này vận hành các trang web FMCPAY.com và AFF2024.com, cung cấp các “gói đầu tư” với lãi suất 5 - 9%/tháng, kèm hoa hồng cho người giới thiệu thành viên mới. Thực chất, đây là mô hình lấy tiền của người sau trả cho người trước nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nhà đầu tư được trả thưởng bằng đồng PAYN, có thể đổi với người khác trên sàn FMCPAY.com, sau đó quy đổi sang USDT và nhận lại bằng USD hoặc VNĐ. Nhóm tội phạm quảng bá rằng PAYN “đã được đăng ký tại Mỹ” và có thể dùng để mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn… nhưng thực tế không có đơn vị nào chấp nhận.

Để mở rộng mạng lưới, Hạ tổ chức hội thảo, lập nhóm kín trên mạng xã hội nhằm lôi kéo người tham gia. Hàng nghìn người trong và ngoài nước đã bị dụ dỗ, với tổng số tiền bị huy động lên tới hàng tỷ USD.

Khi triệt phá, lực lượng chức năng đã kê biên, phong tỏa nhiều tài sản, gồm tiền mặt, ngoại tệ, bất động sản… trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ quan điều tra nhận định đây là đường dây tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp và giao dịch tiền mã hóa để che giấu hành vi lừa đảo. Vụ án đang được mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản cho bị hại.

Kết nối đầu tư