Bản tin thời sự sáng 1/12

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Tháp Nghinh Phong được giải thưởng World’s Leading City Monuments 2023; tuyến metro đầu tiên của TPHCM sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024; khởi tố, bắt giam Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG; huyện ngoại thành Hà Nội dự kiến thu gần 1.000 tỷ tiền sử dụng đất…

Tháp Nghinh Phong được giải thưởng World’s Leading City Monuments 2023

Ban Tổ chức World Travel Awards vừa công bố bình chọn “Tháp Nghinh Phong, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được giải thưởng World’s Leading City Monuments 2023” (Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023).

Tháp Nghinh Phong được thiết kế lấy ý tưởng từ huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ

Tháp Nghinh Phong được thiết kế lấy ý tưởng từ huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ

Tháp Nghinh Phong tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh, lấy ý tưởng từ huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, thành 100 người con, sau đó 50 con theo cha xuống biển, 50 con theo mẹ Âu Cơ lên non khai hoang lập địa, mở mang đất nước. Hai toà tháp Nghinh Phong (mỗi bên 50 cột đá, tượng trưng cho cha và mẹ, âm và dương, rồng (biển) và tiên (non)) là biểu tượng tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Các khối đá chồng lên nhau tạo nên hai tòa tháp cũng là biểu tượng của Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, điểm đến nổi tiếng ở tỉnh Phú Yên.

Tháp Nghinh Phong tọa lạc ở vị trí trung tâm Công viên biển thành phố Tuy Hòa, phía Tây nối tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ tại vị trí giao nhau với đường Độc Lập, phía Đông giáp biển Đông, là nơi đón nắng và gió biển vào sâu trong lòng đô thị.

Trước đó, Quảng trường tháp Nghinh Phong là đại diện duy nhất của Đông Nam Á được vinh danh tại giải Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023, vừa được trao vào trung tuần tháng 11/2023, tại Hàn Quốc.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM khẳng định sẽ hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm 2023. Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024

Thông tin được ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1 - Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), cung cấp trong buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, chiều 30/11.

Theo ông Tùng, hiện tổng khối lượng thực hiện toàn Dự án đạt 96,84%, lũy kế khối lượng thi công của các hạng mục.

Trong đó, tiến độ của từng gói thầu như sau: gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,97%; gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.

Trong nhóm công việc liên quan đến thi công, MAUR đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Còn hạng mục chưa hoàn thành là tòa nhà vận hành nằm trong depot và các cầu bộ hành, dự kiến hoàn thành cuối quý I/2024.

Về nhóm đào tạo nhân sự vận hành tàu, MAUR sẽ hoàn thành công tác đào tạo vào cuối quý II/2024.

Chủ đầu tư (MAUR), đơn vị tư vấn và Hội đồng kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đã có họp về kế hoạch phối hợp và nội dung đánh giá cũng như thẩm định an toàn sau này.

"Về cơ bản, MAUR đang điều hành các nhóm công việc tương đối chủ động, năm 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu năm 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn toàn tuyến", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin.

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Trước đó, tuyến metro này đã được lần đầu cho chở khách chạy thử toàn tuyến vào tháng 8.

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG

Ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT, Người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư LDG về tội “Lừa dối khách hàng”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG

Các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tỉnh đã phối hợp cùng với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can Nguyễn Khánh Hưng.

Đây là hoạt động tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai liên quan Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty CP Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 32/QĐ-CSKT-Đ4 về hành vi “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để tiến hành điều tra làm rõ.

Cũng liên quan đến vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can đối với Phan Duy Nghĩa - nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom; Nguyễn Hải Triều - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom; Nguyễn Lan Hạnh - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom; Nguyễn Văn Nhật Huy - Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom và Lương Quang Huy - nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom, Chủ tịch UBND xã Giang Điền, huyện Trảng Bom về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Gạo ST25 của Việt Nam lần thứ hai đạt giải gạo ngon nhất thế giới

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 30/11, gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam đã đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15 do The Rice Trader tổ chức, trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu diễn ra tại Cebu, Philippines.

Gạo ST25 của Việt Nam lần thứ hai đạt giải gạo ngon nhất thế giới

Gạo ST25 của Việt Nam lần thứ hai đạt giải gạo ngon nhất thế giới

Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm nay có 30 mẫu gạo của hơn 10 quốc gia dự thi. Kết quả, gạo Việt Nam đạt giải nhất, gạo Campuchia đạt giải nhì và gạo Ấn Độ đạt giải 3.

Đây là lần thứ hai thương hiệu Gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đạt giải gạo ngon nhất thế giới. Lần đầu tiên, sản phẩm nhận giải là vào năm 2019.

Theo ông Hồ Quang Cua, giống gạo ST25 hiện nay (dòng 72-6) là kết quả nghiên cứu, chọn lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa, khác với ST25 đã đi thi năm 2019 (dòng 68-10).

Dòng ST25 mới không có dạng hình nổi trội bởi cây lúa thấp, hơi xiên nhưng ít đổ ngã, trổ sớm hơn 5 ngày nhưng chín cùng lúc với dòng 68-10 nên có cùng chu kỳ sinh trưởng. Hạt gạo ST25 dòng mới cũng ngắn hơn dòng cũ khoảng 0.2mm.

Mẫu gạo ST25 dự thi gạo ngon nhất thế giới năm nay được trồng trên qui mô 2,6 ha dọc theo kinh Tiên Cường thuộc ấp Tiên Cường, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vào vụ Hè Thu 2023.

Sau 5 năm sáp nhập, Lào Cai xin tách Sở Giao thông vận tải - Xây dựng

UBND Lào Cai cho rằng, sau 5 năm sáp nhập, mô hình hoạt động của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng vẫn chưa được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ.

Trụ sở làm việc của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai

Trụ sở làm việc của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa có tờ trình gửi HĐND Tỉnh về thành lập Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng trên cơ sở chia tách Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.

Theo đó, tháng 7/2018, tỉnh Lào Cai sáp nhập hai Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai. Việc sáp nhập hai sở làm một đã giảm được 4 lãnh đạo cấp sở, 9 lãnh đạo cấp phòng và 7 viên chức, nhân viên so trước đây.

UBND tỉnh Lào Cai đánh giá, việc hợp nhất đối với sở Giao thông vận tải - Xây dựng 5 năm qua đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, mô hình hoạt động của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai là duy nhất trên cả nước và chưa có tiền lệ. Sau 5 năm hoạt động vẫn chưa được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ. Các Nghị định, Thông tư mang tính chất chuyên ngành cũng không quy định trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng nên rất dễ xảy ra sai sót.

Từ thực tiễn đánh giá tổng kết mô hình thí điểm, UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, cần thiết tổ chức lại để thành lập Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ và thống nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Tỉnh theo Nghị định của Chính phủ.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai, dự kiến 2 Sở đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2024. Theo đó, Sở Xây dựng sẽ có 6 phòng, 1 chi cục, 3 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở và 1 đơn vị sự nghiệp công lập ủy quyền cho Sở quản lý. Sở Giao thông vận tải có 5 phòng, 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, 1 đơn vị sự nghiệp công lập ủy quyền cho Sở quản lý và 2 đơn vị trực thuộc phòng.

Bãi trung chuyển rác ở cửa ngõ TP.HCM thành công viên

Khu đất từng là bãi trung chuyển rác ở khu dân cư Vĩnh Lộc, được quận Bình Tân xây dựng thành công viên rộng gần 6 ha, giúp người dân có thêm nơi vui chơi.

Khu đất từng là bãi trung chuyển rác ở Khu dân cư Vĩnh Lộc, được quận Bình Tân xây dựng thành công viên rộng gần 6 ha

Khu đất từng là bãi trung chuyển rác ở Khu dân cư Vĩnh Lộc, được quận Bình Tân xây dựng thành công viên rộng gần 6 ha

Ngày 30/11, quận Bình Tân đưa vào sử dụng công viên trung tâm Khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, sau nửa năm thi công với kinh phí 19 tỷ đồng. Công viên được bao quanh bởi các tuyến đường số 3, 8, 10 và Bình Thành, gồm các hạng mục: lối đi bộ, hồ nước tự nhiên, mảng xanh, sân sinh hoạt cộng đồng, bãi xe cùng các công trình phụ trợ và hệ thống chiếu sáng.

Trong đó, điểm nhấn là hồ cảnh quan ở trung tâm, với diện tích gần 6.500 m2. Hồ nước có sẵn từ trước được cải tạo, xung quanh lắp hàng rào an toàn cao hơn một mét. Quanh hồ là lối đi lát gạch, rộng gần hai mét, từ đây chia thành nhiều đường đi bộ khắp công viên.

Ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, Dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc được phê duyệt từ năm 1999 với diện tích 112 ha, theo quy hoạch sẽ có công viên cây xanh trung tâm rộng gần 6 ha. Trong hơn 20 năm xây dựng, Dự án đã thay đổi diện mạo từ ruộng đồng thành khu đô thị hiện đại nhưng công viên vẫn chưa thành hình do vướng mắc trong công tác bồi thường và các vấn đề điều chỉnh quy hoạch.

Trong thời gian đó, nơi đây trở thành điểm trung chuyển rác, gây ô nhiễm và mất trật tự an toàn giao thông. Hiện điểm trung chuyển rác được dời qua vị trí khác nằm ngoài khu dân cư.

Toàn TP.HCM đang có khoảng 400 công viên, bao gồm công viên công cộng và trong khuôn viên khu ở, với hơn 235.000 cây xanh. Trong đó, các quận nội thành có diện tích công viên lớn hơn khu vực ngoại thành. Tổng diện tích đất quy hoạch cho công viên cây xanh ở thành phố hơn 11.400 ha, tương ứng 7 m2/người nhưng thực tế đang rất thấp, chỉ khoảng 500 ha. Với dân cư thường trực ở thành phố khoảng 10 triệu người, tỷ lệ trên chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người.

Chuyên đề