Bản tin thời sự ngày 28/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội thành lập Tổ công tác chỉ đạo Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng; Đà Nẵng phê duyệt 5 dự án đủ điều kiện huy động vốn hơn 20.700 tỷ đồng; Khai mạc Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025: Lan tỏa tinh thần hợp tác trong kỷ nguyên AI; Lâm Đồng dừng chủ trương đầu tư BOT sân bay Phan Thiết; Hải Phòng chi 500 tỷ đồng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Hà Nội thành lập Tổ công tác chỉ đạo Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5309/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch, kiến trúc và triển khai Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình chiến lược được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị hai bờ sông.

1-2906.jpg
Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị hai bờ sông.

Theo quyết định, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng, hai Tổ phó gồm ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc và ông Nguyễn Xuân Sáng - Phó Giám đốc Sở Tài chính. Thành viên tổ là lãnh đạo các sở, ngành chủ chốt như Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Công an Thành phố, Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cùng đại diện các địa phương dọc sông.

Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đánh giá hiện trạng, đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị quy hoạch chi tiết, tháo gỡ vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư và hoàn thiện hồ sơ trình UBND Thành phố, Thành ủy và Chính phủ.

Tổ sẽ họp định kỳ 2 tuần/lần, có thể họp đột xuất khi cần thiết. Tổ trưởng có quyền triệu tập và chỉ đạo các nhóm giúp việc để đảm bảo tiến độ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tổ sẽ tự giải thể.

Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng được định hướng là tuyến giao thông - không gian xanh mang tính biểu tượng, tổng chiều dài khoảng 80 km, chủ yếu đi trên cao dọc hai bờ sông, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest đề xuất đầu tư.

Cùng với phát triển tuyến đường, dự án còn hướng tới khai thác quỹ đất ven sông, xây dựng công viên, khu sinh hoạt cộng đồng, tạo không gian dịch vụ - du lịch, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Thành phố hướng ra sông Hồng”, kiến tạo diện mạo Thủ đô xanh, hiện đại và bền vững.

Đà Nẵng phê duyệt 5 dự án đủ điều kiện huy động vốn hơn 20.700 tỷ đồng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách 5 dự án đầu tư xây dựng nhà ở được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn thông qua các hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên doanh và liên kết, với tổng số vốn huy động hơn 20.753 tỷ đồng.

2-2204.jpg
Phối cảnh dự án Làng Vân thuộc địa bàn phường Hải Vân.

Dự án có quy mô huy động lớn nhất là Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân (phường Hải Vân), do Công ty Cổ phần Vinpearl làm chủ đầu tư, được phép huy động 16.850 tỷ đồng. Với tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, đây là công trình trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển khu vực phía Bắc thành phố, đồng thời thúc đẩy du lịch và đô thị ven biển.

Xếp thứ hai là Khu đô thị mới Thuận Phước - Đà Nẵng của Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị vịnh Thuận Phước, được huy động 2.139 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, hướng tới hình thành đô thị thông minh, hiện đạivới đầy đủ tiện ích về ở, thương mại, giải trí và du lịch.

Ba dự án còn lại gồm: The Legend City Danang (phường An Hải) do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư, huy động 1.764 tỷ đồng; Khu đô thị du lịch Thủy Tú giai đoạn 2 (phường Hải Vân) do Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp đầu tư, huy động 800 tỷ đồng; Khu đô thị kiểu mẫu Tây Bắc giai đoạn 1 (phường Bàn Thạch) của Công ty CP Thương mại Bất động sản Tây Bắc, huy động 651 tỷ đồng.

Sở Xây dựng nhấn mạnh, các chủ đầu tư chỉ được chia lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu, không được nhận nhà ở hay quyền sử dụng đất, đồng thời phải sử dụng vốn đúng mục đích. Dự án đang thế chấp chỉ được huy động vốn sau khi giải chấp, đảm bảo tổng nguồn vốn huy động và vốn chủ sở hữu không vượt tổng mức đầu tư.

Khai mạc Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025: Lan tỏa tinh thần hợp tác trong kỷ nguyên AI

Sáng 27/10, tại tỉnh Ninh Bình, Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025 (Vietnam International Digital Week - VIDW 2025) chính thức khai mạc, do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức từ ngày 27 - 29/10.

3-5884.jpg
Tuần lễ số là sự kiện quốc tế thường niên, quy tụ khoảng 800 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Năm nay, sự kiện mang chủ đề “Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance”, tập trung thảo luận các chiến lược, chính sách và khuôn khổ pháp lý để phát triển và quản trị AI theo hướng an toàn, minh bạch và có trách nhiệm.

Tuần lễ Số quy tụ khoảng 800 đại biểu trong và ngoài nước, gồm lãnh đạo cấp bộ trưởng các quốc gia ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, WB, UNESCO, EU, ITU, APT, cùng các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, sự phát triển bền vững của AI phải dựa trên bốn trụ cột: thể chế mạnh, hạ tầng hiện đại, nhân tài chất lượng cao và văn hóa AI lấy con người làm trung tâm. Ông khẳng định: “Phiên họp hôm nay không chỉ là cuộc đối thoại chính sách, mà còn là diễn đàn của niềm tin và hợp tác.”

Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng về Quản trị Trí tuệ Nhân tạo, cùng nhiều diễn đàn chuyên đề như: Hợp tác số Việt Nam - EU, Hội nghị ASEAN về 5G, Hội thảo khu vực về chuyển đổi số dựa trên AI…

Đáng chú ý, VIDW 2025 còn có khu trình diễn công nghệ ngoài trời, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp AI và chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam, tạo cơ hội giao lưu, kết nối đầu tư và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

TP.HCM triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch chung Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa các định hướng phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.

Kế hoạch xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng sở, ngành và đơn vị liên quan để triển khai đúng mục tiêu, tầm nhìn và định hướng phát triển theo đồ án quy hoạch. Đồng thời, TP.HCM yêu cầu xây dựng danh mục quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng và nguồn lực thực hiện bảo đảm tính khả thi, tiến độ và trật tự ưu tiên.

Trọng tâm kế hoạch là phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch và các khu dân cư đô thị, nông thôn chất lượng cao, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội Côn Đảo gắn với bảo tồn tài nguyên, cảnh quan và di tích lịch sử. Thành phố cũng yêu cầu rà soát, đồng bộ quy hoạch Côn Đảo với Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm tránh chồng chéo mục đích sử dụng, đặc biệt đối với đất rừng đặc dụng, đất quốc phòng và đất di tích.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp và báo cáo định kỳ hằng năm về kết quả thực hiện, đồng thời đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ khi cần thiết. Các sở, ngành và UBND đặc khu Côn Đảo phải nghiêm túc triển khai và báo cáo kết quả vào cuối quý IV hàng năm.

UBND TP.HCM cũng lưu ý, trong quá trình điều chỉnh và lập quy hoạch, các đơn vị cần chú trọng quy hoạch hạ tầng viễn thông, công trình kỹ thuật ngầm, cột ăng-ten và trung tâm dữ liệu, đồng thời lấy ý kiến của Sở Khoa học và Công nghệ khi cần thiết để đảm bảo đồng bộ và hiệu quả triển khai.

Lâm Đồng dừng chủ trương đầu tư BOT sân bay Phan Thiết, chuẩn bị phương án đầu tư mới

Sáng 27/10, tại Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết dừng chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.

13.jpg
Phối cảnh hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết

Theo Tờ trình của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án sân bay Phan Thiết được phê duyệt từ năm 2014, tổng mức đầu tư hơn 1.693 tỷ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C, thực hiện theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau 9 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư và thay đổi tiêu chuẩn kỹ thuật so với quy hoạch mới.

Đến năm 2025, theo Quyết định số 159 của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy hoạch thành cảng hàng không quốc nội cấp 4E, sử dụng chung cho dân dụng và quân sự. Với quy mô và tiêu chuẩn mới, hình thức đầu tư BOT không còn phù hợp cả về cơ sở pháp lý lẫn quy hoạch hạ tầng hàng không quốc gia.

Trên cơ sở Công văn số 9014 của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép chấm dứt hợp đồng BOT và điều chỉnh sang hình thức đầu tư công để bảo đảm thống nhất với cơ chế, quy hoạch và thẩm quyền quản lý mới.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lâm Đồng nhận định, việc dừng chủ trương đầu tư theo hình thức BOT là cần thiết và đúng quy định, tạo tiền đề cho việc nghiên cứu phương án đầu tư mới khả thi và hiệu quả hơn.

Theo nghị quyết vừa được thông qua, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức thực hiện việc dừng chủ trương đầu tư, hoàn thiện thủ tục pháp lý và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đề xuất phương án đầu tư mới cho hạng mục hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Phan Thiết trong giai đoạn tới.

Hải Phòng chi 500 tỷ đồng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 30 HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2025-2030, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP Hải Phòng với vốn điều lệ 500 tỷ đồng từ ngân sách, được cấp một lần ngay sau khi thành lập.

Đây là bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng, nhằm tăng năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Quỹ được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, hoạt động theo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch và hiệu quả, đồng thời chấp nhận rủi ro trong giới hạn kiểm soát. Ngoài nguồn vốn ngân sách, Quỹ được phép huy động thêm vốn góp từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Đối tượng đầu tư của Quỹ tập trung vào doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học - công nghệ và các startup đổi mới sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng, hướng đến thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm và hình thành thế hệ doanh nghiệp công nghệ mới cho nền kinh tế số của thành phố.

Đáng chú ý, Nghị quyết quy định cơ chế miễn trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi sử dụng vốn Quỹ đầu tư vào các dự án công nghệ mà phát sinh thiệt hại do nguyên nhân khách quan, miễn là tuân thủ quy trình và không vụ lợi. Chính sách này được đánh giá là khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm - yếu tố cốt lõi trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Quỹ sẽ thí điểm hoạt động trong 5 năm, sau 3 năm đánh giá sơ bộ và 5 năm tổng kết để HĐND TP Hải Phòng xem xét duy trì hoặc điều chỉnh mô hình. Thành phố kỳ vọng Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ trở thành công cụ tài chính mới, góp phần thu hút nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sáng tạo và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan qua Huế bị chia cắt do sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn km14 qua xã Khe Tre, TP Huế, khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), lượng lớn bùn đất, đá tràn qua mặt đường, làm nghiêng đổ dải phân cách cứng và sạt trượt taluy phải.

447ac4cdad8444da1d95.jpg
Nước lũ gây ngập, sạt lở cao tốc La Sơn- Túy Loan, giao thông tê liệt

Tại khu vực cầu Mụ Em 3, đất đá từ sườn đồi tiếp tục đổ xuống, gây xói lở, bồi lấp mặt đường, buộc cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo, giăng dây cấm lưu thông và điều tiết phương tiện ra Quốc lộ 1A. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người và phương tiện.

Ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, cho biết: “Khu vực Nam Đông có mưa đặc biệt lớn, gây sạt trượt, ngập úng tại nhiều vị trí trên tuyến cao tốc và Tỉnh lộ 14B. Chúng tôi đang thống kê thiệt hại, phối hợp tư vấn thiết kế để đánh giá và khắc phục bước đầu.”

Không chỉ cao tốc, quốc lộ 49 qua vùng A Lưới cũng bị ảnh hưởng nặng. Mưa lớn khiến nhiều đoạn đèo A Co, Kim Quy bị sạt lở, đất đá tràn ra đường; riêng Km30+100 đến Km30+300 xã Bình Điền ngập sâu tới 1,5m, chia cắt hoàn toàn giao thông, nhiều phương tiện chết máy.

Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ TP Huế đã huy động xe múc, xe ben và nhân lực khẩn trương dọn dẹp, đồng thời phối hợp CSGT điều tiết, giăng dây cảnh báo và hạn chế lưu thông. Tuy nhiên, tại đèo Kim Quy, việc khắc phục chưa thể thực hiện ngay do hai đầu tuyến bị tắc, chưa thể đưa máy móc đến hiện trường.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân tạm thời không di chuyển qua tuyến Quốc lộ 49 đoạn A Lưới, bởi mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở còn cao.

Cập nhật thi hành án: Ông Đinh La Thăng còn hơn 825 tỷ đồng chưa thi hành, ông Trịnh Văn Quyết đã hoàn tất nghĩa vụ

Chiều 27/10, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp, đã thông tin về tiến độ thi hành án đối với hai phạm nhân Đinh La Thăng và Trịnh Văn Quyết.

12.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thi hành án dân sự Trần Thị Phương Hoa.

Theo bà Hoa, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM - liên đới trong 3 vụ án với tổng số tiền phải thi hành hơn 830 tỷ đồng. Đến nay, ông Thăng mới thi hành xong hơn 4,5 tỷ đồng, còn hơn 825 tỷ đồng chưa thi hành được.

Khó khăn lớn nhất là ông Thăng đang chấp hành hình phạt 30 năm tù (tính từ ngày 8/12/2017), tài sản cá nhân hạn chế. Ông chỉ có một căn hộ chung cư đứng tên hai vợ chồng, đã được cơ quan thi hành án xử lý, ngoài ra không phát hiện thêm tài sản nào khác. Cục THADS sẽ tiếp tục xác minh và xử lý nếu phát sinh tài sản mới theo đúng quy định pháp luật.

Đối với ông Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch Tập đoàn FLC, cơ quan THADS cho biết ông đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ thi hành án, bao gồm nghĩa vụ cá nhân và nghĩa vụ liên đới. Ông Quyết đã có đơn yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án, và cơ quan THADS đã cấp xác nhận theo quy định tại Điều 53 Luật Thi hành án dân sự.

Hiện khoản bồi thường thi hành án của ông Quyết đang được cơ quan thi hành án làm thủ tục chi trả cho người được nhận. Việc xem xét giảm án hoặc đặc xá đối với phạm nhân Trịnh Văn Quyết sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc Luật Đặc xá.

TP.HCM: Cấm ô tô gần 1 năm để thi công cầu Hiệp Ân 2 trên địa bàn quận 8

Sở Xây dựng TP.HCM vừa thông báo kế hoạch tổ chức giao thông phục vụ thi công Gói thầu xây lắp 2 - cầu Hiệp Ân 2, thuộc dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi (địa bàn quận 8 cũ).

32.jpg
TP.HCM chuẩn bị xây cầu Hiệp Ân 2 thuộc dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi trên địa bàn quận 8 cũ.

Theo đó, từ ngày 28/10/2025 đến 23/9/2026, cấm xe ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Duy, đoạn từ số 542 (phường Chánh Hưng) đến số 638 (phường Phú Định), bao gồm toàn bộ cầu Hiệp Ân 2. Việc hạn chế này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tiến độ thi công công trình trọng điểm.

Trong thời gian thi công, Sở Xây dựng đã công bố hai lộ trình thay thế: Hướng từ Cao Xuân Dục đến cầu Hiệp Ân 2: Nguyễn Duy → Phong Phú → Tùng Thiện Vương → Xóm Củi → Hưng Phú → Dã Tượng → Nguyễn Duy.

Hướng từ Dã Tượng đến cầu Hiệp Ân 2: Nguyễn Duy → Dã Tượng → Hưng Phú → Xóm Củi → Bình Đông → Vạn Kiếp → Cao Xuân Dục → Nguyễn Duy.

Song song đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng thông tin về việc sửa chữa cầu giao thông trên cống Tân Kiên (đường Dương Đình Cúc, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh), thuộc dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Hóc Môn - Bắc Bình Chánh.

Cụ thể: Từ 28/10 đến 27/11, cấm tất cả ô tô lưu thông qua cầu theo cả hai hướng; Từ 28/11 đến 28/12, cấm xe trên 10 tấn (trừ xe buýt) lưu thông qua cầu.

Các lộ trình thay thế được khuyến nghị:

1. Dương Đình Cúc → Nguyễn Cửu Phú → Hưng Nhơn → Lê Khả Phiêu → Dương Đình Cúc.

2. Dương Đình Cúc → Nguyễn Cửu Phú → cầu Chợ Đệm → Nguyễn Hữu Trí → Lê Khả Phiêu → Dương Đình Cúc.

Các đơn vị chức năng khuyến cáo người dân chủ động theo dõi thông tin, điều chỉnh hành trình phù hợp để đảm bảo lưu thông an toàn trong thời gian thi công.

Kết nối đầu tư