Đồng Nai mở bán nhà ở xã hội, ưu tiên người bị thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ngày 26-9, Sở Xây dựng Đồng Nai đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng Phát về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 275 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư và tái định cư ấp Đồng, phường Phước Tân.
Theo đó, qua xem xét hồ sơ pháp lý do Công ty An Hưng Phát cung cấp, Sở Xây dựng xác nhận công ty đủ điều kiện bán toàn bộ 275 căn nhà ở xã hội tại Khối A thuộc dự án.
Dự án khu dân cư nêu trên có tổng diện tích gần 50ha; trong đó, quỹ đất làm nhà ở xã hội có diện tích gần 4ha, quy mô hơn 1.100 ngàn căn hộ với 4 khối nhà. Thời điểm hiện tại, khối nhà A gồm 275 căn hộ đã hoàn thành xây dựng, đảm bảo các điều kiện để bán. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà cho người mua vào tháng 12-2025.
Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư bán nhà ở xã hội đúng đối tượng theo quy định của pháp luật và của UBND tỉnh. Trong đó, ưu tiên các trường hợp giải tỏa, phá dỡ nhà ở để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mà không đủ điều kiện tái định cư theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, giá bán căn hộ tại dự án này dự kiến hơn 19 triệu đồng/m2, đã bao gồm phí bảo trì và nội thất bếp. Người mua được dùng chính căn hộ để thế chấp vay ngân hàng, trường hợp ký hợp đồng vay và giải ngân trong năm 2025 được hưởng lãi suất 5,9%/năm.
Bắc Ninh dự chi gần 30.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Gia Bình
Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 9 mới đây, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, được Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03 ngày 14/8 về cơ chế, chính sách đặc thù. Tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 1.884,88 ha.
Sở Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất ba chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.
Trong đó, hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất còn được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở theo bảng giá đất của thửa đất đó hoặc thửa đất ở liền kề đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở. Phần diện tích ngoài hạn mức giao đất ở nhưng không vượt quá 600 m2 sẽ được hỗ trợ bằng 10% giá đất ở.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian chờ bố trí tái định cư với mức 1,5 triệu đồng/nhân khẩu/tháng, 3 triệu đồng/tháng đối với hộ gia đình có một nhân khẩu. Thời gian hỗ trợ 12 tháng kể từ thời điểm bàn giao mặt bằng di dời.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đề nghị bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất đối với vật nuôi là thủy sản chưa có quy trình sản xuất được cấp có thẩm quyền ban hành mà không thể di chuyển bằng 9.000 đồng/m2 (diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản bị thu hồi).
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thiện dự thảo chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể để có hành lang pháp lý triển khai thực hiện.
Hà Nội có chỉ đạo mới về dự án tuyến đường từ Lạc Long Quân đến vành đai 3
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 Dự án đầu tư: xây dựng tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn từ Lạc Long Quân đến đường Vành đai 3 theo quy hoạch; xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.
Theo đó, đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn từ khu vực đường Lạc Long Quân đến đường Vành đai 3 theo quy hoạch, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát quy hoạch giao thông khu vực; Đề xuất phương án tuyến, mặt cắt tuyến đường, phương án thiết kế tuyến mương theo quy hoạch dọc tuyến đường. Phân tích, đánh giá toàn diện về việc đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông của thành phố và khu vực như Vành đai 2; 2,5; 3 và tuyến đường số 5 vào trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây; Phát triển hạ tầng giao thông kết nối, đồng bộ với khu vực TOD depot Xuân Đỉnh của tuyến đường sắt đô thị số 2.1, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo;… Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn từ khu vực đường Lạc Long Quân đến đường Vành đai 3 theo quy hoạch.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường số 5 vào trung tâm Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, UBND TP Giao UBND phường Xuân Đỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố có trách nhiệm phối hợp với UBND phường Xuân Đỉnh để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng...
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu: UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng và các sở, ngành, UBND các địa phương có liên quan đánh giá tác động toàn diện việc thay đổi, dịch chuyển phương án tuyến, đặc biệt là mức độ ảnh hưởng đến các khu dân cư, công trình 2 bên tuyến của dự án; Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể để thiết lập, hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương và phương án đầu tư của Dự án.
Đối với Dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm (trước đây): UBND Thành phố cơ bản tán thành nội dung nghiên cứu, báo cáo, đề xuất của Sở Xây dựng; Thống nhất đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư thực hiện theo hình thức đầu tư công; UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng, UBND các địa phương, đơn vị có liên quan, trên cơ sở nghiên cứu tổng thể, đồng bộ phương án tuyến của Dự án đầu tư với các tuyến đường sắt, đường bộ, hạ tầng kỹ thuật đô thị có liên quan để đánh giá sự phù hợp, hiệu quả, khả thi khi triển khai thực hiện công tác GPMB.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP.HCM tiên phong phát triển giao thông xanh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có kết luận về công tác xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời chỉ đạo triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo chỉ đạo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, khẩn trương xây dựng Kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường toàn diện với cách tiếp cận tổng thể, bao gồm các thành tố: không khí, nước, chất thải rắn… Trước mắt, ưu tiên tập trung vào kiểm soát ô nhiễm không khí, đồng thời tích hợp 34 kế hoạch cụ thể của các địa phương.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị chịu áp lực ô nhiễm lớn nhất, cần được chọn làm trọng điểm để xây dựng kế hoạch hành động với các giải pháp đột phá. Trên cơ sở đó, mô hình thành công sẽ được nhân rộng trên phạm vi cả nước. Cụ thể, UBND Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, có lộ trình cụ thể; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời công khai sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện, đi kèm các chính sách hỗ trợ thiết thực để người dân và doanh nghiệp đồng thuận tham gia.
Song song, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trạm sạc xe điện tại nơi công cộng, bãi đỗ xe tập trung, trạm dừng nghỉ… trước ngày 15/10/2025.
Bộ Xây dựng được giao rà soát, bổ sung các quy chuẩn về quy hoạch đô thị nhằm bảo đảm tích hợp hạ tầng cho giao thông xanh, bao gồm hệ thống trạm sạc và cơ sở thay pin; đồng thời xây dựng quy chuẩn an toàn cho các chung cư có lắp đặt trạm sạc, hoàn thành trong quý IV/2025.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội và TP.HCM xây dựng, trình Chính phủ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt năng lượng sạch…), kèm theo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tư nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh. Báo cáo dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 10/2025.
Về chính sách tài chính, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế thuế, phí và gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đồng thời hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh và sử dụng giao thông công cộng. Các đề xuất này phải được hoàn thiện trong quý IV/2025.
Sẽ quy hoạch chi tiết đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối Trung Quốc
Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).
Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt này dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có hai phương thức vận tải chủ yếu: đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm ưu thế do chi phí thấp và đường bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040 (hiện mới khai thác khoảng 20% công suất).
Theo quy hoạch, hành lang này sẽ có đủ ba phương thức: đường biển, đường bộ và đường sắt. Trong đó, hàng hóa vẫn ưu tiên vận tải thủy, hành khách chủ yếu đi bằng đường bộ; tuyến đường sắt sẽ được đầu tư khi nhu cầu vận tải liên vận quốc tế tăng cao.
Để chuẩn bị cho dự án, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.
Trong khi chờ triển khai, Bộ đề nghị tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là đường thủy và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.
Liên quan đến công tác chuẩn bị, vừa qua Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã tham dự Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung.
Hai bên đã trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật cho dự án quy hoạch chi tiết hai tuyến đường sắt kết nối: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Đồng Đăng.
Hiện phía Trung Quốc đã lựa chọn đơn vị tư vấn và hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai.
Chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Sáng 26/9, chuyến bay đầu tiên đã tiếp cận vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác...
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), trong ngày, tàu bay sẽ thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục, gồm các bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông thường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) thuộc VATM chịu trách nhiệm thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá hệ thống thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không.
Lãnh đạo VATM cho biết quá trình bay hiệu chuẩn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa phi hành đoàn và đội ngũ chuyên gia mặt đất để điều chỉnh, tinh chỉnh thông số, bảo đảm hệ thống hoạt động ở trạng thái tối ưu.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Long Thành sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10/2025, trước khi sân bay được đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ bản hoàn thành và khánh thành ngày 19/12/2025.
Hiện sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai các hạng mục như nhà ga hành khách, đường lăn sân đỗ tàu bay, đài kiểm soát không lưu, đường cất hạ cánh, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay.
Hà Nội: Phát hiện xe tải chở 2.500 bánh Trung Thu nhập lậu
Ngày 26/9, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung Thu, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an các phường trên địa bàn quản lý và phát hiện, xử lý hàng chục vụ vi phạm hàng lậu, không rõ nguồn gốc.
Cụ thể ngày 25/9, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Cửa Nam tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát 29K-194.45 đang lưu thông trên địa bàn.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có vận chuyển 2.500 chiếc bánh Trung Thu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; toàn bộ số hàng hóa trên có tổng trị giá 17.500.000 đồng.
Đây là mặt hàng thuộc diện kiểm soát chặt chẽ trong dịp Tết Trung Thu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Ngay tại hiện trường, Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính, tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Dự kiến, hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10.000.000 đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo đúng quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.