Bản tin thời sự ngày 25/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Ninh Bình đấu giá bốn khu “đất vàng” trị giá hơn 750 tỷ đồng; Bộ Xây dựng “điểm tên” loạt nhà thầu chậm tiến độ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Chấp thuận Phương Thành nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức PPP; Hà Nội hướng dẫn phương tiện di chuyển phục vụ Lễ hội mùa Thu 2025; Đầu tư gần 9.000 tỷ đồng xây tuyến tàu điện đô thị đầu tiên tại Phú Quốc...

Ninh Bình đấu giá bốn khu “đất vàng” trị giá hơn 750 tỷ đồng

Từ ngày 19 đến 22/11/2025, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại bốn khu “đất vàng” có tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.300 tỷ đồng.

1.jpg
Bốn khu “đất vàng” có tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.300 tỷ đồng

Các khu đất được quy hoạch cho phát triển nhà ở và thương mại dịch vụ, gồm:

Khu Đại học Nam Cao (20.702 m², giá khởi điểm 94,86 tỷ đồng, đầu tư 156,6 tỷ đồng) – xây dựng 92 căn nhà liền kề cao 3 tầng.

Khu Đồng Văn (giá khởi điểm tương đương, đầu tư 162,6 tỷ đồng) – 73 căn liền kề tối đa 4 tầng.

Khu Liêm Tuyền 2 (3,5 ha, giá khởi điểm 313,56 tỷ đồng, đầu tư 427,9 tỷ đồng) – 110 nhà liền kề 5 tầng và tòa thương mại 12 tầng.

Khu Tây Liêm Tuyền 2 (giá khởi điểm 249,86 tỷ đồng, đầu tư 624,6 tỷ đồng) – dự kiến xây tòa thương mại dịch vụ 18 tầng, 2 tầng hầm, trở thành điểm nhấn đô thị phía Nam TP. Ninh Bình.

Nhà đầu tư tham gia phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng mức đầu tư, tương ứng từ 31 đến 125 tỷ đồng, và kinh nghiệm thực hiện ít nhất 80% một dự án tương tự trong 5 năm gần nhất.

Hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá nộp đến 17h ngày 10/11/2025; tiền đặt trước bằng 10% giá khởi điểm, nộp từ ngày 13 đến 17/11/2025.

Các phiên đấu giá diễn ra liên tiếp từ 19 đến 22/11/2025, tại Hội trường Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản tỉnh Ninh Bình, theo hình thức công khai, minh bạch.

Đây được xem là đợt huy động nguồn lực xã hội lớn nhất của Ninh Bình trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển các khu đô thị và trung tâm thương mại mới trên địa bàn.

Bộ Xây dựng “điểm tên” loạt nhà thầu chậm tiến độ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trong bối cảnh nhiều gói thầu đang chậm so với kế hoạch.

Theo Bộ Xây dựng, dự án có tổng chiều dài hơn 18 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, với mốc hoàn thành vào ngày 19/12/2025, nhằm góp phần đạt mục tiêu 3.000 km đường cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, tiến độ hiện chưa đáp ứng yêu cầu do một số nhà thầu thiếu quyết liệt, chưa bố trí đủ máy móc, thiết bị, tài chính và tổ chức thi công chưa khoa học.

Bộ Xây dựng đã “điểm tên” các nhà thầu chậm tiến độ, gồm: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Công ty CP Cầu đường Newsun, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Công ty TNHH TMDV Vận tải Xây dựng Giao thông T&T — yêu cầu các đơn vị này khẩn trương bổ sung nhân lực, thiết bị và dây chuyền thi công.

Ngược lại, các nhà thầu đáp ứng tiến độ tốt như Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Long, Công ty TNHH ĐTXD Dacinco được đề nghị hỗ trợ và nhận thêm khối lượng từ các đơn vị chậm trễ.

Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 bố trí lãnh đạo thường trực tại công trường, theo dõi tiến độ hằng ngày, kiểm điểm hàng tuần, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển máy móc của nhà thầu.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng được giao tăng cường kiểm tra hồ sơ pháp lý, chất lượng và nghiệm thu công trình, đảm bảo tuyến chính cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác đúng hẹn 19/12/2025.

Đà Nẵng ưu tiên vốn tư nhân phát triển hệ thống đường sắt đô thị

UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững” trong hai ngày 24 - 25/10, nhằm bàn thảo chiến lược phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, xanh và bền vững cho thành phố.

11.jpg
Mặt bằng tổng thể tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam cho biết, Đà Nẵng đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, đồng thời là đô thị thông minh, đáng sống. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến áp lực giao thông, ô nhiễm và nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đòi hỏi thành phố phải có bước đột phá về hạ tầng giao thông.

Giải pháp được đánh giá tối ưu là phát triển hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, không chỉ giúp giảm ùn tắc, phát thải mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ và thương mại.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, thành phố sẽ ưu tiên hai dự án đường sắt đô thị:

Tuyến Đà Nẵng – Hội An – Tam Kỳ – Chu Lai, giai đoạn 1 (2025–2030) xây dựng đoạn sân bay Đà Nẵng – Hội An dài 24,64 km; giai đoạn 2 mở rộng đến Chu Lai.

Tuyến kết nối ga đường sắt tốc độ cao quốc gia với ga trung tâm Đà Nẵng (LRT10), triển khai song song với dự án đường sắt tốc độ cao quốc gia.

Ba nguồn vốn được tính đến gồm ngân sách nhà nước, vốn ODA và vốn tư nhân, trong đó thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư từ khu vực tư nhân theo hình thức PPP, cho phép nhà đầu tư xây dựng, vận hành và kết hợp phát triển đô thị theo mô hình TOD tại các khu vực quanh nhà ga.

Hệ thống đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống giao thông” của Đà Nẵng trong tương lai, hiện thực hóa khát vọng vươn tầm khu vực và kiến tạo môi trường sống xanh, sạch, hiện đại.

Chấp thuận Phương Thành nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức PPP

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

4.jpg
Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Theo kế hoạch, nhà đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trong quý II/2026 để trình thẩm định và phê duyệt theo quy định. Dự án dự kiến không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và vốn huy động xã hội.

Báo cáo của đơn vị vận hành cho thấy, kể từ khi khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng trung bình 6% mỗi năm, hiện đạt khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa công suất thiết kế 55.400 xe/ngày đêm. Dự báo lưu lượng tiếp tục tăng khi Hà Nội đưa vào khai thác nhiều tuyến kết nối mới như nút giao Tứ Hiệp, đường Vành đai 3,5 và Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Theo đề xuất, tuyến mở rộng dài khoảng 30km, từ nút giao Pháp Vân đến trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000). Nhà đầu tư đề xuất xây dựng cầu cạn tại các khu vực đông dân cư để giảm giải phóng mặt bằng, còn đoạn qua đất nông nghiệp sẽ mở rộng đường hiện hữu theo quy mô 10 làn xe cao tốc.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 22.146 tỷ đồng, được đánh giá là phương án tiết kiệm nhất trong các phương án nghiên cứu, dù vẫn cần làm thủ tục chuyển đổi hơn 10ha đất trồng lúa. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành thẩm định trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ quý III/2029.

Khởi công Nhà máy nước thô liên vùng hơn 1.800 tỷ đồng tại Đồng Tháp

Ngày 24/10, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền tổ chức lễ khởi công Nhà máy nước thô liên vùng Đồng Tháp – Tây Ninh – Vĩnh Long tại xã Kim Sơn. Đây là dự án hạ tầng cấp nước liên vùng đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long, có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững vùng Nam Bộ.

5.jpg
Nghi thức khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng tỉnh Đồng Tháp-Tây Ninh-Vĩnh Long.

Dự án do DNP – Sông Tiền và đối tác Samsung E&A làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.820 tỷ đồng, công suất thiết kế 600.000 m³/ngày đêm, trong đó giai đoạn 1 đạt 300.000 m³/ngày đêm. Hệ thống bao gồm trạm bơm chính và tuyến ống dài khoảng 115 km, dẫn nước thô không nhiễm mặn từ sông Tiền và kênh Nguyễn Tấn Thành đến các nhà máy nước sạch tại Đồng Tháp, Tây Ninh và Vĩnh Long.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, dự án không chỉ là công trình kỹ thuật mà còn thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế trong thực hiện mục tiêu thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu khẳng định, nhà máy khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 2 triệu người, giảm áp lực thiếu nước ngọt và phục vụ phát triển sản xuất tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực, bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn, đồng thời nghiên cứu nhân rộng mô hình ra toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Nội hướng dẫn phương tiện di chuyển phục vụ Lễ hội mùa Thu 2025

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thiện sơ đồ tổ chức giao thông và chỉ dẫn di chuyển cho các phương tiện trong thời gian diễn ra Lễ hội mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia trên đường Trường Sa, nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

6.jpg

Theo đó, các tuyến đường nội bộ trong khu vực Trung tâm triển lãm sẽ được mở thông và phân luồng tạm thời, giúp phương tiện tiếp cận trực tiếp các bãi đỗ xe P1, P5, P6 bên trong trung tâm.

Đối với hướng từ cầu Đông Trù: Phương tiện đi theo đường Trường Sa → rẽ trái tại nút đèn giao thông với đường nội bộ A2.11 → đi theo đường nội bộ → rẽ phải vào tuyến D2.1 → tiếp cận bãi P1 hoặc tiếp tục rẽ phải tuyến D2.2 để vào bãi P5, P6.

Đối với hướng từ cầu Nhật Tân: Phương tiện đi theo đường Trường Sa → rẽ phải tại nút giao A2.11 → theo tuyến D2.1 hoặc D2.2 để vào các bãi đỗ P1, P5, P6. Ngoài ra, các xe có thể tiếp tục đi thẳng đến cổng Trung tâm để tiếp cận các khu vực đỗ khác tùy theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Khi ra khỏi khu vực, phương tiện hướng đi cầu Nhật Tân sẽ lưu thông theo đường nội bộ → tuyến D2.11 → rẽ trái tại nút đèn giao thông ra Trường Sa; còn hướng đi cầu Đông Trù đi theo các tuyến D2.1, D2.2 và cổng chính Trung tâm ra Trường Sa.

Việc bố trí chi tiết hướng dẫn giao thông được Sở Xây dựng phối hợp cùng các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo lưu thông an toàn, hạn chế ùn tắc cục bộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, du khách tham dự Lễ hội mùa Thu 2025.

Đầu tư gần 9.000 tỷ đồng xây tuyến tàu điện đô thị đầu tiên tại Phú Quốc

Sáng 24/10, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

7.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng kiểm tra tiến độ dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Phú Quốc.

Dự án thuộc nhóm A, có chiều dài khoảng 17,7km, bố trí 5 – 7 nhà ga và 1 depot bảo dưỡng phương tiện. Tàu khai thác gồm 3 – 5 khoang, tốc độ thiết kế từ 70 – 100km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 34ha, bao gồm khu vực Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tuyến đường ĐT.973 – ĐT.975, Đại lộ APEC và Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai từ quý IV/2025 đến quý II/2027, với thời hạn hợp đồng tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào vận hành.

Tuyến tàu điện đô thị này là hợp phần đầu tiên của hệ thống đường sắt đô thị Phú Quốc, hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và lượng phát thải khí nhà kính.

Khi hoàn thành, dự án không chỉ phục vụ Hội nghị APEC 2027 mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu chức năng đô thị, khu du lịch và trung tâm hành chính của đảo, tạo động lực phát triển bền vững cho đặc khu kinh tế Phú Quốc đến năm 2030.

TPHCM: Triệt phá đường dây sản xuất nước hoa giả quy mô lớn, thu lợi hơn 15 tỷ đồng

Ngày 24/10, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an TPHCM cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán nước hoa giả quy mô lớn, thu giữ gần 20.000 chai nước hoa nhái các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Dior, Versace, Burberry, Yves Saint Laurent…

8.jpg
Các tang vật thu được từ vụ án

Đường dây này do vợ chồng Nguyễn Ngọc Thơ (40 tuổi) và Trương Thị Mai Hiền (41 tuổi) cầm đầu, điều hành Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát triển Nguyên Hương (phường Tam Bình, TP Thủ Đức). Từ đầu năm 2024, Thơ và Hiền tổ chức sản xuất nước hoa giả bằng cách mua nguyên liệu, hóa chất, vỏ chai, tem nhãn rồi thuê nhà xưởng trên đường Cây Keo để pha chế, chiết rót, đóng gói hoàn chỉnh.

Các sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu qua nền tảng trực tuyến và dịch vụ chuyển phát nhanh, với giá chỉ từ 300.000 – 700.000 đồng/chai, thấp hơn nhiều so với hàng thật.

Khám xét các điểm nghi vấn, lực lượng chức năng thu giữ 20.000 chai nước hoa giả, hàng chục thùng vỏ chai, tem nhãn, máy móc sản xuất và dữ liệu giao dịch điện tử. Cơ quan điều tra xác định số hàng giả đã tiêu thụ mang lại khoản thu lợi bất chính hơn 15 tỷ đồng.

Toàn bộ 11 đối tượng trong đường dây đã bị khởi tố về các tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Trốn thuế” và “Vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa”.

Theo PC03, đây là chuyên án được theo dõi trong nhiều tháng, nằm trong cao điểm đấu tranh chống hàng giả và gian lận thương mại của Bộ Công an. Lực lượng chức năng cảnh báo việc sử dụng nước hoa giả tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe người tiêu dùng, làm méo mó thị trường và thất thu ngân sách Nhà nước.

Hà Nội tạm cấm xe trên ba tuyến đường quanh Trung tâm Triển lãm quốc gia từ 17h ngày 25/10

Từ 17h ngày 25/10 đến hết ngày 4/11, Công an Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng và tạm cấm một số loại xe trên các tuyến đường Lý Sơn, Trường Sa và Hoàng Sa (huyện Đông Anh) để phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia.

10.jpg
CSGT sẽ tạm cấm một số loại xe từ 17h ngày 25/10 trên các tuyến đường Lý Sơn, Trường Sa và Hoàng Sa

Theo thông báo, các phương tiện ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 3.500kg trở lên, xe chở khách từ 29 chỗ trở lên sẽ bị tạm cấm lưu thông. Một số phương tiện đặc biệt vẫn được phép hoạt động như xe buýt, xe thu gom rác, xe xử lý sự cố, xe công an, quân đội và xe ưu tiên theo quy định.

Ngoài ra, xe tải dưới 3.500kg, xe khách dưới 29 chỗ, ô tô cá nhân và mô tô cũng bị hạn chế lưu thông trong thời gian hội chợ nhằm giảm áp lực giao thông quanh khu vực.

Các phương tiện được hướng dẫn đi theo lộ trình thay thế, cụ thể:

Hướng Hải Phòng, Bắc Ninh đi Phú Thọ, Thái Nguyên: qua cầu Thanh Trì, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, quốc lộ 18, Võ Văn Kiệt và ngược lại.

Từ quốc lộ 3 đến nút giao Xuân Canh, Bắc Thăng Long – Vực Dê: đi theo đường Hoàng Sa – Võ Văn Kiệt.

Từ sân bay Nội Bài: đi Võ Nguyên Giáp – quốc lộ 18 – Võ Văn Kiệt hoặc cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Phòng CSGT Công an Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ quy định phân luồng và hướng dẫn của lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn, trật tự giao thông trong thời gian diễn ra sự kiện.

Kết nối đầu tư