Bản tin thời sự ngày 09/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Thành phố Hồ Chí Minh: Lắp đặt trạm sạc ôtô điện tạm thời trên lòng đường; Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ bão lũ; Tây Ninh phấn đấu tháng 12 giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức bước vào nhóm “mới nổi thứ cấp”; Hà Nội sẽ miễn học phí cho học sinh công lập từ năm học 2025 - 2026...

Thành phố Hồ Chí Minh: Lắp đặt trạm sạc ôtô điện tạm thời trên lòng đường

Ngày 8/10, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị và doanh nghiệp về đề nghị lắp đặt trạm sạc ôtô điện (trạm cấp năng lượng) trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại một số khu vực trên địa bàn Thành phố.

sac-xe-dien.jpg
Một trụ sạc dành cho xe ôtô điện.

Theo đó, Sở Xây dựng chấp thuận chủ trương lắp đặt trạm sạc ôtô điện trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại các vị trí đang thực hiện việc sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô có thu phí trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Việc thu phí vẫn do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thực hiện.

Ở các vị trí lắp đặt trạm sạc có ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của các tổ chức và cá nhân dọc trên tuyến đường, Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-Green phải nghiên cứu phương án lắp đặt trụ sạc và các thiết bị có liên quan tích hợp lên các trụ chiếu sáng công cộng hiện hữu, hạn chế tối đa việc chiếm dụng vỉa hè gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sản xuất… trong khu vực.

Sở Xây dựng đề nghị Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-Green khẩn trương phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong xác định cụ thể những vị trí phù hợp để đề xuất cấp phép thi công theo đúng quy định.

Sở Xây dựng cũng thống nhất vị trí lắp đặt trạm sạc ôtô điện và ô đỗ xe dưới lòng đường tại các vị trí: Đường Huyền Trân Công Chúa (khu vực mảng xanh, đoạn trước cây xanh số 77 đến trước cây xanh số 71, phường Bến Thành) có 3 trụ sạc. Khu vực Công Viên Khánh Hội (phường Vĩnh Hội) có 2 vị trí, mỗi vị trí có 6 trụ sạc.

Đối với 28 vị trí khác, Sở Xây dựng đề nghị Công ty V-Green phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát nhu cầu và đề xuất cụ thể từng vị trí trên từng tuyến đường, làm cơ sở để Sở Xây dựng xem xét chấp thuận. Các đơn vị khẩn trương phối hợp triển khai các nội dung trong tháng 10/2025.

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ bão lũ

Chiều ngày 8/10, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã ký văn bản gửi tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC; Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC); các Khu quản lý đường bộ I, II, III, IV đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.

edit-1-17599273840872145983025.jpg
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ bão lũ. (Ảnh: VGP)

Văn bản nêu rõ, trong những ngày vừa qua, cơn bão số 10 và số 11 (bão Bualoi và Matmo) đã gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và miền Trung nước ta.

Thực hiện Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ; phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách"; để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới.

"Toàn bộ việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các xe nêu trên phải được ghi nhận sự việc và lưu trữ hồ sơ, dữ liệu thu phí đầy đủ đúng quy định. Các doanh nghiệp phối hợp với Khu Quản lý đường bộ khu vực và các cơ quan có liên quan của địa phương tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các xe nêu trên lưu thông qua trạm thu phí nhanh nhất", ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Tây Ninh phấn đấu tháng 12 giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Nhằm đảm bảo các điều kiện để sớm khởi công dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng dự án trong tháng 12/2025.

vd-1-1759800534728.jpg
Chính phủ yêu cầu các địa phương phấn đấu hoàn thành Dự án năm 2028 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2029

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Long An (thuộc UBND tỉnh Tây Ninh) cho biết, Ban đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến dự án thành phần 1-4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, các đơn vị cũng đang tập trung thực hiện công tác cắm cọc, xác định phạm vi giải phóng mặt bằng với tiến độ đạt khoảng 70%. Sau khi được phê duyệt dự án, sẽ tiến hành công tác kê biên, kiểm đếm và thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, phấn đấu thực hiện trong tháng 12/2025. Tây Ninh cũng dự kiến 7 vị trí để bố trí khu tái định cư tổng diện tích khoảng 74,9 ha với khoảng gần 3.400 lô, để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng do công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 160 km, tổng mức đầu tư trên 120.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn do UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan chủ quản và cơ quan có thẩm quyền dài 78,3 km (bao gồm đoạn cuối tuyến dài 3,8 km thuộc địa phận Tp. Hồ Chí Minh). Tây Ninh cũng được giao chủ quản, có thẩm quyền đối với 3/10 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1-4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng; dự án thành phần 2-4 (xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh -Trung Lương) có tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng; dự án thành phần 2-5 (xây dựng đường cao tốc đoạn từ cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến cảng Hiệp Phước) có tổng mức đầu tư hơn 22.800 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án, ngày 25/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 297/NQ-CP về triển khai Nghị quyết số 220/2025/ QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh. Theo đó yêu cầu UBND Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Về tiến độ, Chính phủ yêu cầu các địa phương phấn đấu hoàn thành Dự án năm 2028 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2029. Trong đó, đối với nhóm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công, trước ngày 31/12/2025 phải hoàn thành việc tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần và khởi công công trình trước ngày 30/6/2026. Còn đối với nhóm dự án thành phần thực hiện theo phương thức đối tác công tư thì tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần và lựa chọn nhà đầu tư hoàn thành trước ngày 30/6/2026 và khởi công công trình trong Quý IV năm 2026.

Riêng đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các địa phương tổ chức đồng thời một số công việc liên quan, phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trong tháng 6/2026; phấn đấu bàn giao 90% mặt bằng trong tháng 9/2026, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong năm 2026.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức bước vào nhóm “mới nổi thứ cấp”

Ngày 8/10/2025, Tổ chức FTSE Russell chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ nhóm “thị trường cận biên” lên “thị trường mới nổi thứ cấp”. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu sau hơn 25 năm hình thành và phát triển thị trường vốn.

anh-t30.jpg
Việc nâng hạng thị trường lần này được xem là thành quả của quá trình cải cách toàn diện, từ hoàn thiện khung pháp lý, nâng cấp hạ tầng công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm – dịch vụ đến việc nâng cao ý thức, hành vi của nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc FTSE Russell ghi nhận và nâng hạng là kết quả của chủ trương đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng nỗ lực phối hợp của Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, doanh nghiệp và thành viên thị trường. Thành quả này cũng phản ánh sự hỗ trợ hiệu quả của Ngân hàng Thế giới, các chuyên gia FTSE cùng các định chế đầu tư quốc tế trong quá trình cải cách và hội nhập của Việt Nam.

“Có thể nói, thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hơn 25 năm qua. Điều này không chỉ mở ra cơ hội lớn thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài mà còn thể hiện con đường phát triển đúng hướng và năng lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào hệ thống tài chính quốc tế”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Việc FTSE Russell nâng hạng không phải là đích đến mà là điểm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, hướng tới tăng trưởng chất lượng, minh bạch và bền vững.

“Thị trường vốn và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chứng kiến sự thay đổi về chất. Không chỉ đón nhận các dòng vốn ngoại chất lượng cao, thị trường còn đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch. Đây chính là động lực để cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng nâng tầm, đóng góp mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế.”

Chính vì vậy, kết quả đạt được hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, và để duy trì cũng như tiến xa hơn, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy các cải cách mạnh mẽ, đồng bộ và kiên trì trên tất cả các lĩnh vực của thị trường.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc nâng hạng lần này được xem là thành quả của quá trình cải cách toàn diện, từ hoàn thiện khung pháp lý, nâng cấp hạ tầng công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm – dịch vụ đến việc nâng cao ý thức, hành vi của nhà đầu tư.

Ngoài ra, trong Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, mục tiêu dài hạn không chỉ là duy trì vị thế “thị trường mới nổi thứ cấp” trong hệ thống xếp hạng của FTSE Russell, mà còn hướng tới đáp ứng tiêu chí của MSCI, tiến tới mục tiêu trở thành “thị trường mới nổi bậc cao” vào năm 2030.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định Chiến lược Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030 đã xác định rõ mục tiêu xây dựng một thị trường ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Thị trường chứng khoán không chỉ là kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ lực cho nền kinh tế, mà còn đặt chú trọng trong phát triển tài chính xanh, tài chính bền vững và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy hiện đại hóa và số hóa hạ tầng thị trường, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mục tiêu là xây dựng một thị trường chứng khoán minh bạch, hiệu quả, hiện đại, vận hành theo các chuẩn mực quốc tế hàng đầu.

Hà Nội sẽ miễn học phí cho học sinh công lập từ năm học 2025 - 2026

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Công văn số 5487/UBND-KGVX ngày 08/10/2025 về việc triển khai thực hiện chính sách học phí; miễn, giảm, hỗ trợ học phí và các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2025 - 2026.

chi-3.jpg
Trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục công lập tại Hà Nội sẽ được miễn học phí.

Theo đó, từ năm học 2025 - 2026, toàn bộ trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố được miễn học phí, theo quy định tại Nghị định số 238/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai các nội dung cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc quán triệt đến toàn bộ cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thực hiện nghiêm chính sách miễn học phí và chính sách hỗ trợ học phí theo đúng quy định.

Sở cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định mức học phí, mức hỗ trợ ngân sách Nhà nước cấp bù cho các cơ sở công lập, đồng thời xác định mức hỗ trợ học phí cho học sinh, trẻ em tại các cơ sở dân lập, tư thục theo khung học phí quy định.

UBND Thành phố lưu ý, việc thu các khoản dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các trường công lập phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định tại Điều 3 và Điều 4 Nghị định số 238/2025/NĐ-CP. Mọi khoản thu đều phải được thống nhất với phụ huynh và cơ quan quản lý, tránh tình trạng thu sai, thu vượt mức hoặc “lạm thu” đầu năm học.

Các cơ sở giáo dục được yêu cầu thực hiện công khai cam kết chất lượng đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT; đồng thời thực hiện quản lý, sử dụng các khoản tài trợ đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 13/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một điểm mới quan trọng trong chỉ đạo năm nay là trẻ em mầm non và học sinh phổ thông không cần nộp đơn xin miễn, giảm hoặc hỗ trợ học phí. Việc xét duyệt và chi trả chính sách sẽ được tự động hoá thông qua khai thác dữ liệu điện tử từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Kết nối đầu tư