Bản tin thời sự 5/7

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là liên quan đến việc góp vốn tại khu đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu, đảm bảo thu hồi tài sản, nếu không chấp hành nghiêm sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét hình sự.

Sẽ xử lý hình sự nếu không thu hồi được "đất vàng": Bộ GTVT lên tiếng

Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản giao Thanh tra Bộ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra.

Toà nhà tại khu đất vàng 4 năm chưa thể thu hồi của Tổng Công ty Đường sắt.
Toà nhà tại khu đất vàng 4 năm chưa thể thu hồi của Tổng Công ty Đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (gọi tắt là Đường sắt Việt Nam) khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - liên quan đến việc góp vốn của Đường sắt Việt Nam tại lô đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực theo thông báo số 165/TB-VPCP năm 2018 liên quan đến việc góp vốn của Đường sắt Việt Nam tại khu đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu (Hà Nội).

Đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước, nếu không chấp hành nghiêm sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét hình sự.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thu hồi lô đất 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu về cho Nhà nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tòa nhà 6 tầng tọa lạc ở khu đất này đóng cửa im lìm, có dấu hiệu của sự hoang phế, xuống cấp gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị…

Phấn đấu khởi công sân bay Long Thành trong quý II/2021

Sân bay Long Thành đang được giải phóng mặt bằng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được trình lại Chính phủ vào tháng 7, dự kiến khởi công quý II/2021.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Ngày 4/7, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) sân bay Long Thành vào tháng 5.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thẩm định đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị lập FS, tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ để trình lại. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình lại, tổ thẩm định đang xem xét để báo cáo lại Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.

Nếu Thủ tướng phê duyệt dự án vào đầu tháng 7 này, ACV sẽ hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để khởi công dự án vào quý II năm sau và hoàn thành vào năm 2025.

Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi khoảng 5.000 ha đất. Trong đó, giai đoạn 1 rộng 1.800 ha, trong đó khoảng 630 ha của hơn 1.000 hộ gia đình; phần diện tích còn lại là của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Đến nay Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành. Đến 30/5, tỉnh Đồng Nai đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng. Tỉnh này cũng cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 10 hoặc trong năm nay.

Lãi suất tiết kiệm đồng loạt giảm mạnh

Hệ thống ngân hàng giảm mạnh lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở lên, có nơi hạ tới 0,8% trong tháng qua.

Giao dịch tại ngân hàng.

Giao dịch tại ngân hàng.

Từ đầu tháng 7, 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank hạ lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn một năm từ 6,5% xuống 6%. Lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng trở lên tại các ngân hàng tư nhân khác cũng giảm 0,4-0,8%.

Cách đây một tháng, nhiều nhà băng cũng sẵn sàng trả lãi suất cao nhất lên tới 8,3% cho khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm giá trị dưới 1 tỷ thì nay chỉ có mỗi SCB đang trả mức 8% với điều kiện gửi online.

Với kỳ hạn dưới 6 tháng, tuy chưa có sự giảm xuống đồng loạt toàn hệ thống nhưng nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, HDBank, VPBank, TPBank đã mạnh tay giảm 0,15-0,3%.

Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã có nhiều đợt giảm lãi suất vì nhu cầu cho vay sụt giảm. Theo đó, dù đã hạ lãi suất cho vay, các ngân hàng trong nửa đầu năm vẫn khó giải ngân do cầu tín dụng của nền kinh tế suy giảm.

Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng rơi vào trạng thái thừa tiền, các nhà băng liên tục giảm lãi suất tiết kiệm, cũng một phần để hạ tiếp mặt bằng lãi suất cho vay – kích cầu tín dụng.

Cán bộ thi công đường băng Nội Bài bị phạt 25 triệu vì bỏ vị trí

Cục Hàng không VN xử phạt 25 triệu đồng với một cán bộ giám sát thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay.

Phạt nặng đơn vị nâng cấp đường lăn tại Nội Bài ngay ngày đầu thi công

Phạt nặng đơn vị nâng cấp đường lăn tại Nội Bài ngay ngày đầu thi công

Cán bộ giám sát thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài bị xử phạt tên Ph. vì bỏ vị trí làm việc, khiến đài không lưu không liên lạc được công nhân.

Cụ thể vào tối ngày 1/7, ngày đầu tiên triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn, đường băn sân bay Nội Bài, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài đã liên lạc với 1 ô tô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời.

Qua kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người (công ty TNHH MTV ACC 24) - đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5.

Những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết: Vụ việc xảy ra dù chưa gây hậu quả nhưng lỗi này được xác định là lỗi nghiêm trọng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Sau đó, ngay trong ngày 2/7, Cảng vụ đã họp với các bên liên quan để kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ông Phương nói rõ lỗi không ở 5 công nhân đang làm việc mà là cán bộ giám sát.

Ông Ph. rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.

“Nếu doanh nghiệp gặp khó, người mua trái phiếu có thể mất trắng”

Bộ Tài chính đã cảnh báo như trên trong khuyến nghị về trái phiếu doanh nghiệp được phát đi ngày 4/7. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tháng, Bộ Tài chính cảnh báo về vấn đề này.

Lãi suất tiết kiệm đi xuống nhưng nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ khi rót vốn vào kênh trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Lãi suất tiết kiệm đi xuống nhưng nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ khi rót vốn vào kênh trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ 5 tháng đầu năm 2020 là 91.616 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý là các doanh nghiệp bất động sản gia tăng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu.

"Nhà đầu tư không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì lãi suất cao đi kèm với rủi ro cao. Chỉ khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và đánh giá được các rủi ro, nhà đầu tư cá nhân mới nên mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ.

Vì nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn, nhà đầu tư có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu, bao gồm cả gốc và lãi", Bộ Tài chính cảnh báo.

Bộ Tài chính cũng khuyến cáo nhà đầu tư yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoặc tổ chức bảo lãnh, phân phối cung cấp đầy đủ các thông tin, cam kết của doanh nghiệp phát hành, tổ chức bảo lãnh, phân phối, tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành…

Đối với doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến nghị phải tính toán cụ thể dòng tiền để xây dựng phương án phát hành khả thi, đảm bảo khả năng trả các khoản nợ đến hạn. Không được vì mục tiêu bán cho nhà đầu tư cá nhân mà chia nhỏ thành nhiều đợt phát hành với nhiều mã trái phiếu.

"Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp", bộ này thông báo.

Việt Nam còn 12 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2

Chiều 4/7, Việt Nam không có ca mắc Covid-19. Như vậy, đã 79 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Bệnh nhân 91- nam phi công người Anh có thể chuyển viện về nước vào ngày 12/7

Bệnh nhân 91- nam phi công người Anh có thể chuyển viện về nước vào ngày 12/7

Bộ Y tế cho biết, đến 18h chiều 4/7, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 04/7, đã 79 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 04/7: Việt Nam có tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 10.621, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 103; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.121; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 397

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 0 ca.

Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 3 ca.

Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam có tổng cộng 355 ca mắc Covid-19, trong đó đã có 340 ca đã được điều trị khỏi bệnh. Hiện còn 15 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế./.

Chuyên đề