(BĐT) - Ngày 25/5/2020, Ban Quản lý dự án 6 (bên mời thầu - BMT) đã tiến hành mở Gói thầu số 2.8 Thi công xây dựng công trình đoạn Km117+780 - Km123+000 (bao gồm chi phí hạng mục chung và dự phòng) thuộc Dự án Cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25.
 
Ban Quản lý dự án 6  mở gói thầu công khai thiếu bản vẽ ảnh 1
Ban Quản lý dự án 6 đã tiến hành mở gói thầu 
Giá gói thầu là hơn 75 tỷ đồng. Gói thầu sử dụng vốn trái phiếu chính phủ, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; thời gian phát hành HSMT từ 16 giờ 46 phút ngày 4/5/2020 đến thời điểm đóng thầu là 9 giờ ngày 25/5/2020.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), có 16 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm: Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ Techco; Công ty CP Xây dựng công trình Nam Đô; Công ty CP 471; Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 144.

HSDT của 4 nhà thầu đều gồm 1 bản gốc và 4 bản chụp, được niêm phong riêng biệt giữa HSĐXKT và hồ sơ đề xuất tài chính; có hiệu lực 180 ngày kể từ ngày 25/5/2020; đều có bảo lãnh của ngân hàng với giá trị bảo đảm dự thầu 1,2 tỷ đồng. Cả 4 nhà thầu đều đề xuất thời gian thực hiện là 12 tháng theo yêu cầu của HSMT.

Theo quy định của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, kể từ ngày 1/2/2020, tất cả HSMT/ hồ sơ yêu cầu bắt buộc phải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia khi chủ đầu tư/bên mời thầu đăng tải thông báo mời thầu.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, khi đăng tải thông báo mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 4/5/2020, Ban Quản lý dự án 6 chỉ đăng tải Tập 1: HSMT, gồm các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm mà không đăng tải bản vẽ kỹ thuật, không đăng tải chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án nên nhà thầu gặp khó khăn trong việc làm HSDT. Nhà thầu đã liên hệ với BMT về việc bổ sung công khai bản vẽ kỹ thuật, những hợp phần còn thiếu của HSMT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhưng không có phản hồi.

Ngày 25/5/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phan Tất Thành - Trưởng phòng Điều hành 4 của Ban Quản lý dự án 6 cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên Báo Đấu thầu, ngày 21/5/2020, các cán bộ của BMT đã nỗ lực đẩy bản vẽ kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhưng không thành công.

Theo ông Thành, nguyên nhân khiến các cán bộ của BMT không đăng tải được bản vẽ kỹ thuật kèm chỉ dẫn của Gói thầu lên Hệ thống là do tổng dung lượng của các bản vẽ này hơn 400 MB, trong khi dung lượng tối đa mà Hệ thống cho phép tải HSMT lên mạng là 300 MB.

Ông Thành cũng cho biết, gói thầu này được đấu thầu trực tiếp, BMT phát hành HSMT rộng rãi tới các nhà thầu. Trong quá trình phát hành HSMT, BMT chỉ nhận được 2 văn bản làm rõ HSMT của 1 nhà thầu và BMT đã có văn bản trả lời trước thời điểm đóng thầu. Do Gói thầu không đấu thầu qua mạng nên BMT không cập nhật và không thấy yêu cầu làm rõ HSMT của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.