Bà Rịa - Vũng Tàu: Gấp rút triển khai các dự án giao thông trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Các dự án giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang có nhiều chuyển động tích cực, tiến độ thi công nhiều dự án tăng tốc. Trong khi đó, hai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An đang gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị đầu tư để khởi công vào tháng 6/2023.
Hạng mục cầu Mỏ Nhát thuộc Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép. Ảnh: Ngọc Tuấn
Hạng mục cầu Mỏ Nhát thuộc Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép. Ảnh: Ngọc Tuấn

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, cầu Phước An dài hơn 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng. Là công trình giao thông quan trọng, nên cầu Phước An được tỉnh BR-VT hết sức quan tâm. Hiện tại, công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía bờ tỉnh Đồng Nai đang được thực hiện. Ban đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định hạng mục cầu chính. Theo đó, với phần cầu dẫn phía tỉnh Đồng Nai, đơn vị tư vấn đã thiết kế, tính toán và đang lập thủ tục thỏa thuận chi tiết khối lượng thực hiện giữa 2 dự án cầu Phước An và đường xuống cảng Phước An. Sau khi thỏa thuận xong với nhà đầu tư BOT cảng Phước An, đơn vị tư vấn sẽ hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ GTVT thẩm định. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán hạng mục cầu chính cũng đã được hoàn thiện và dự kiến hoàn thành thẩm định trong tháng 4/2023.

Tỉnh BR-VT cũng đang rất quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cố gắng đến 30/4 bàn giao 70% mặt bằng và sẽ khởi công ngày 18/6/2023. Năm 2022, Dự án được bố trí 100 tỷ đồng ngân sách tỉnh và 217,12 tỷ đồng ngân sách trung ương. Lượng vốn này đã được giải ngân 100%. Năm 2023, Dự án Cầu Phước An được bố trí 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng.

Tại Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công tác chuẩn bị đầu tư hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu. Hiện tại, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đang được trình thẩm định. Chủ đầu tư đang tổ chức lập tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp và tổ chức kiểm tra thực tế đánh giá năng lực các nhà thầu quan tâm Dự án. Khâu giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, phê duyệt giá đất bồi thường trên toàn tuyến. Đến ngày 7/4/2023, tổng kinh phí bồi thường đã được duyệt là 1.033,2 tỷ đồng và đã chi trả là 782,102 tỷ đồng, tương đương 30,97% diện tích cần giải tỏa. Tỉnh BR-VT cũng ấn định khởi công Dự án này vào 18/6/2023.

Ngoài 2 dự án nêu trên, nhiều công trình khác tại BR-VT đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tại Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, theo ghi nhận của phóng viên tại công trường dịp cận kề dịp lễ 30/4 và 1/5, nhịp độ thi công rất hối hả, các nhà thầu huy động hơn 500 nhân công cùng máy móc đồng loạt thi công các hạng mục cầu và đường dẫn. Tại Gói thầu số 36 (từ đường liên cảng đến cầu Mỏ Nhát), nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục phần đường, phần cầu Mỏ Nhát và Rạch Ông. Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 1.218 tỷ đồng trên tổng số 1.545 tỷ đồng theo hợp đồng. Còn ở Gói thầu số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát), nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục phần đường và cầu vượt Quốc lộ 51. Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt 296,33 tỷ đồng trên tổng số 743 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Dự án đang tăng tốc từng ngày và dự kiến đến tháng 5/2023 hoàn thành Gói thầu số 36; tháng 5/2024 đưa vào sử dụng toàn bộ Dự án theo đúng kế hoạch.

Một dự án quan trọng khác là đường Long Sơn - Cái Mép cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục phần cầu và đường. Lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 175,6 trên tổng số khối lượng 821 tỷ đồng. Năm 2023, Dự án tiếp tục được bố trí 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu thi công đồng thời nhiều hạng mục theo hình thức cuốn chiếu. Đội ngũ giám sát ngay tại hiện trường được tăng cường để rà soát tiến độ, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh để hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2024.

Tại Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, nhà thầu đang thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng. Dự án có chiều dài 2,6 km, tổng mức đầu tư 407 tỷ đồng. Đến nay, lũy kế khối lượng thực hiện đạt khoảng 212 trên tổng số 286,6 tỷ đồng giá trị hợp đồng.

Chuyên đề