Ba dự án trọng điểm tại TP.HCM có nguy cơ “chệch quỹ đạo”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mặc dù đã cuối tháng 4, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 ở một số dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM rất ì ạch. Tình trạng này làm dấy lên nỗi lo tiến độ của các dự án này sẽ chệch quỹ đạo, không thể phát huy cao nhất hiệu quả vốn đầu tư công và giúp khai phóng nguồn lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Số liệu báo cáo mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho thấy, 3 dự án giao thông gồm: Vành đai 3 TP.HCM, Đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương đều đang rất khó khăn trong khâu giải ngân kế hoạch vốn năm 2024.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn TP.HCM có 2 dự án thành phần (DATP), gồm: DATP 1 Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm kênh Thầy Thuốc) có tổng mức đầu tư hơn 22.411 tỷ đồng; DATP 2 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có tổng mức đầu tư 18.975 tỷ đồng.

Về tiến độ, Sở Giao thông vận tải cho biết: TP.HCM đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán 10 trên tổng số 14 gói thầu xây lắp chính; 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác đang trong quá trình thẩm định, phê duyệt. Về tiến độ thi công, tại 4 gói thầu xây lắp khởi công tháng 6/2023 (XL3, XL6, XL8, XL9), khối lượng thực hiện đạt khoảng 780 tỷ đồng, tương đương 11% giá trị xây lắp (7.080 tỷ đồng). Đối với 6 gói thầu xây lắp khởi công tháng 1/2024 (XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10), các nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân lực thi công các hạng mục thử cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, lán trại, nhà điều hành công trường. Một nhà thầu thi công Gói thầu XL9 đoạn qua huyện Bình Chánh cho biết, do thiếu nguồn cát san lấp nên phần tuyến, hạng mục xử lý nền bằng bấc thấm, gia tải cát đang gặp khó khăn. Theo kế hoạch, năm 2024, DATP 1 được bố trí 9.500 tỷ đồng, nhưng tới hết tháng 3 mới giải ngân được 275,79 tỷ đồng, đạt 2,9% kế hoạch.

Không chỉ phần xây lắp, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng giải ngân chậm. Theo đó, năm 2024, DATP 2 được bố trí 6.500 tỷ đồng, song đến hết tháng 3, lượng vốn giải ngân vỏn vẹn 15,571 tỷ đồng, đạt 0,24 % kế hoạch.

Tương tự, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cũng rất chậm ở Dự án Đầu tư xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quy mô khoảng 4 km, tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng). Năm 2024, Dự án được bố trí 2.285 tỷ đồng, đến giữa tháng 4/2024 giải ngân đạt 23,248 tỷ đồng, tương đương 1,01% kế hoạch vốn. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay là 673,694 tỷ đồng.

Ở Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2, Bến Thành - Tham Lương, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tình hình giải ngân vốn đến hết tháng 3 mới đạt 6,17%. Cụ thể, năm 2024, kế hoạch vốn Dự án được giao là 430 tỷ đồng, nhưng mới giải ngân được 26,522 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu kỳ dự án tới nay giải ngân được hơn 1.465,14 tỷ đồng, tương đương 3,6% tổng mức đầu tư. Hiện nay, ngoài công tác giải phóng mặt bằng, TP.HCM đang thực hiện các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật bao gồm các hạng mục điện, viễn thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, các hạng mục giao thông. Ghi nhận tại công trường của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, tiến độ di dời các công trình kỹ thuật rất chậm và không có thay đổi so với thời điểm đầu năm 2024. Đơn cử 2 gói thầu di dời hạ tầng điện được khởi công từ tháng 6/2023, nhưng tại thời điểm ngày 23/4/2024, các công trình điện trên tuyến đường sắt Bến Thành - Tham Lương còn ngổn ngang. Hiện tại, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Chủ đầu tư) đang rà soát, cập nhật các gói thầu chính EPC trước khi lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính khiến các dự án giao thông trọng điểm nói trên chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp trong 4 tháng đầu năm do gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tình trạng thiếu cát. Lãnh đạo Thành phố cho biết đang rất tích cực chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, nhưng thực tế kết quả chưa được như mong đợi. Bởi vậy, mục tiêu giải ngân trên 95% vốn được bố trí năm 2024 ở các dự án giao thông trọng điểm đang đặt ra thách thức rất lớn với TP.HCM.

Chuyên đề