Ba dự án giao thông trọng điểm TP.HCM: Nhiều nhà thầu vẫn “án binh bất động”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, Dự án Mở rộng nút giao thông An Phú và Dự án Mở rộng Quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư khoảng 9.748 tỷ đồng, được TP.HCM đồng loạt khởi công vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sắp tròn 2 tháng sau khi rầm rộ khởi công, nhiều nhà thầu đảm nhiệm xây dựng 3 công trình giao thông cấp bách này vẫn “án binh bất động”.
Dự án Mở rộng nút giao thông An Phú vẫn “im hơi lặng tiếng” sau gần 2 tháng khởi công. Ảnh: Ngọc Tuấn
Dự án Mở rộng nút giao thông An Phú vẫn “im hơi lặng tiếng” sau gần 2 tháng khởi công. Ảnh: Ngọc Tuấn

Khảo sát thực tế Dự án Mở rộng Quốc lộ 50 vào sáng 13/2/2023, suốt chiều dài tuyến (khoảng 7 km), phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận chưa có hoạt động thi công. Tại phân đoạn Quốc lộ 50 hiện hữu chưa thấy công nhân, thiết bị thi công và ban chỉ huy công trường, chưa rào chắn đường phục vụ thi công. Tại phân đoạn song hành Quốc lộ 50 (xây dựng mới), có nhà thầu bắt đầu triển khai thi công tại hiện trường.

Theo thông tin của TP.HCM, hiện đã hoàn thành 85% khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án và sẽ hoàn tất công tác này trong quý II/2023. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại thực địa, nhiều hộ dân vẫn sinh sống hai bên Quốc lộ 50, chưa có dấu hiệu mặt bằng được bàn giao và giải tỏa.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 là dự án quan trọng, cấp bách để giải tỏa áp lực giao thông cho trục hiện hữu, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 27/12/2022. Tại Lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM), nhà thầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa Dự án về đích so với mốc thời gian hoàn thành tháng 12/2024 để Dự án là hình mẫu trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Tương tự, Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng được khởi công xây dựng ngày 24/12/2022, là công trình nhằm đồng bộ với Dự án Xây dựng Nhà ga T3, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất . Tại thời điểm khởi công, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn tất công tác bồi thường, GPMB với việc bàn giao, tiếp nhận 100% đất quốc phòng trước ngày 15/2/2023, sau đó, tiếp tục thi công, hoàn thành toàn bộ Dự án trong tháng 9/2024 để đồng bộ với thời điểm hoàn thành đưa vào sử dụng Nhà ga T3 vào cuối năm 2024. Tới nay, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu thi công Gói thầu XL9 hạng mục hầm chui chưa tập kết phương tiện, máy móc để thi công. Trên toàn tuyến không ghi nhận bất cứ động thái nào của công tác giải tỏa cũng như thi công.

Trước đó, tại thời điểm khởi công, nhà thầu đánh giá công tác thi công gặp thách thức lớn bởi công trường nằm ở cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất với lưu lượng phương tiện giao thông lớn, khả năng ùn tắc rất cao. Nhà thầu cam kết huy động tối đa lực lượng, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai Dự án.

Dự án Mở rộng nút giao thông An Phú có mục tiêu xóa điểm nghẽn giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, được khởi công ngày 29/12/2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Nút giao này có quy mô xây dựng 3 tầng, phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe. Liên tục quan sát nhiều tuần sau thời điểm khởi công, phóng viên Báo Đấu thầu chỉ ghi nhận Nhà thầu Công ty CP Xây dựng Thành An 96 có động thái phát quang mặt bằng, xây dựng lán trại, ban chỉ huy công trường với một nhóm nhỏ nhân công cùng vài thiết bị, máy móc, ngoài ra không ghi nhận hoạt động chuẩn bị thi công của nhiều nhà thầu khác.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP.HCM nhấn mạnh, việc khởi công Dự án rất quan trọng, nhưng để hoàn thành đúng tiến độ còn quan trọng hơn. TP.HCM yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung xử lý vấn đề còn vướng mắc; các nhà thầu tập trung nhân lực, trang thiết bị triển khai thi công đảm bảo chất lượng, hoàn thành toàn bộ Dự án vào tháng 4/2025.

Hai trong số các nhà thầu thi công cho biết, nhà thầu đang chuẩn bị phương tiện, nhân lực thi công nhưng chưa thể tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ vì nhiều lý do.

Về phía chủ đầu tư các dự án, Báo Đấu thầu có liên hệ với ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM, đề nghị cho biết lý do nhiều nhà thầu chưa triển khai thi công nhưng không có phản hồi. Theo nguồn tin riêng tại cơ quan quản lý nhà nước về giao thông TP.HCM, cơ quan này đã có văn bản lưu ý khâu chuẩn bị dự án chưa kỹ, vẫn còn vướng mắc, khởi công lấy ngày. Nếu tình hình này kéo dài, sẽ có chấn chỉnh để bảo đảm tiến độ, tránh tình trạng đầu năm, đầu kỳ dự án đủng đỉnh, cuối năm, cuối kỳ dự án “vắt chân lên chạy” tiến độ.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, các nhà thầu đảm nhiệm thi công mở rộng Quốc lộ 50 gồm: Liên danh Công ty CP Xây dựng Nasco - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành (Gói thầu xây lắp số 1 Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km1+200); Liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành (Gói thầu xây lắp số 2 Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 từ Km1+200 đến Km2+800); Liên danh Công ty CP Công trình cầu phà TP.HCM - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nguyên Cát (Gói thầu xây lắp số 3 Xây dựng cầu Bà Lớn)...

Gói thầu XL9 thuộc Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa do Liên danh Công ty CP Tập đoàn CK4 - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn thi công.

Các nhà thầu đảm nhiệm thi công Dự án Mở rộng nút giao thông An Phú gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 (thi công Gói thầu XL5 Xây dựng hầm chui HC1-01); Liên danh Công ty CP Xây dựng 18 Thăng Long - Công ty CP Xây lắp Thành An 96 (Gói thầu XL7 Xây dựng cầu Bà Dạt); Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng số 1 (Gói thầu XL6 Xây dựng hầm chui HC1-02)…

Chuyên đề