Ấn Độ sẽ là thị trường lớn cuối cùng của Uber tại châu Á

(BĐT) - Hôm thứ Hai (26/3) vừa qua, Uber thông báo đã bán mảng kinh doanh của hãng tại 8 quốc gia Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần. Trước đó, Uber đã rút lui khỏi Trung Quốc vào năm 2016 và Nga vào năm 2017.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Động thái này của Uber đã làm dấy lên những câu hỏi về cam kết của hãng tại Ấn Độ -  thị trường lớn nước ngoài đã tiêu tốn của hãng hơn 1 tỷ USD.

Trong những năm qua, Uber đã phải cạnh tranh với Ola – công ty khởi nghiệp trong nước có trụ sở tại trung tâm công nghệ cao của Ấn Độ. Ola hiện có hơn 1 triệu tài xế và hoạt động tại 110 thành phố, trong khi đó, Uber mới chỉ hiện diện tại 30 thành phố.

Ola cũng được nhiều đối tác lớn tài trợ, trong đó có SoftBank – tập đoàn công nghệ Nhật Bản hiện là cổ đông của cả Grab và Uber. Didi Chuxing – công ty đã đánh bật Uber ra khỏi Trung Quốc – cũng là một trong những nhà đầu tư của Ola.

Theo ông Tom De Vleesschauwer – nhà phân tích vận tải của hàng nghiên cứu HIS Markit, thị trường xe gọi tại Ấn Độ có độ cạnh tranh cao và khó tạo ra lợi nhuận.

Uber đã lên kế hoạch IPO trong năm 2019, do đó áp lực sẽ ngày càng lớn đối với hãng trong việc tập trung vào các thị trường có lợi nhuận cao và “rất có thể” Uber sẽ bán mảng kinh doanh tại Ấn Độ trong năm tới, ông Vleesschauwer nhận định.

Tuy nhiên, Uber đã phủ nhận những tin đồn có thể rời khỏi Ấn Độ. Tháng trước, CEO Uber Dara Khosrowshahi đã tuyên bố Ấn Độ là một “thị trường rất quan trọng, không chỉ trong hiện tại mà còn cho cả 5-10 năm tới”. Hôm 26/3, ông Khosrowshahi cũng cho biết Uber không muốn đóng cửa thêm ở bất cứ thị trường nào khác nữa.

Masayoshi Son, tỷ phú sáng lập SoftBank là một nhân tố bí ẩn. Năm ngoái, SoftBank đã mua lại 15% cổ phần của Uber, đưa ông Son trở thành trung tâm mạng lưới đầu tư vào dịch vụ chia sẻ xe. Chủ tịch Grab – Ming Maa hôm qua cho biết ông chủ SoftBank “cực kỳ ủng hộ” thỏa thuận giữa Uber và Grab. Liệu Masayoshi Son có cảm thấy tương tự nếu Uber nhường Ấn Độ cho Ola?

“Uber và Ola có mối quan hệ gián tiếp. Nó còn phụ thuộc vào cấu trúc hợp tác sau này như thế nào”, bà Anna-Marie Baisden – giám đốc mảng Ô tô tại BMI Research cho biết.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia khác tin rằng Uber có thể đầu tư mạnh vào Ấn Độ. “Ấn Độ là thị trường lớn cuối cùng của Uber, ngoài EU và Bắc Mỹ, do đó Uber sẽ giữ thị trường này”, Satish Meena – chuyên gia phân tích cấp cao tại Forrester Research cho biết. Vị chuyên gia này cũng so sánh sự tập trung của Uber vào Ấn Độ với Amazon – gã khổng lồ công nghệ đã đổ hàng tỷ USD để đưa Ấn Độ trở thành một trong những thị trường quốc tế hàng đầu.

Chuyên đề