|
| Khách quốc tế thăm quan Hội An |
Dù tháng 7 là thời điểm thấp điểm của khách quốc tế, lượng khách vẫn tăng nhẹ 6,8% so với tháng 6. Đặc biệt, lượng khách từ thị trường châu Âu tăng đột biến tới 38%, nhờ các hoạt động xúc tiến tại Pháp, Đức, Italia, Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Séc, cùng với chính sách thị thực linh hoạt trong khuôn khổ Nghị quyết 11/NQ-CP.
Phân theo phương tiện nhập cảnh, khách đi đường hàng không chiếm áp đảo với 10,4 triệu lượt, tương đương 85,1% tổng lượng khách, tăng 23,8%. Đường bộ đón 1,6 triệu lượt (chiếm 13,4%, tăng 15,8%) và đường biển đón gần 184.000 lượt (chiếm 1,5%, tăng 11,1%).
Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu với 3,1 triệu lượt khách, chiếm 25,5%. Hàn Quốc xếp thứ hai với 2,5 triệu lượt (20,7%). Các thị trường tiếp theo gồm Đài Loan (737.000 lượt), Mỹ (522.000), Nhật Bản (380.000), cùng với Campuchia, Ấn Độ, Australia, Nga và Malaysia. Đáng chú ý, Nga vươn lên dẫn đầu thị trường châu Âu với mức tăng trưởng ấn tượng 156,6%.
Châu Á tiếp tục là khu vực tăng trưởng chủ lực với mức tăng 22,4%, đặc biệt từ Đông Bắc Á: Trung Quốc tăng 45,7%, Nhật Bản tăng 18,2%, Đài Loan tăng 6%. Khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng mạnh: Philippines tăng 99,1%, Campuchia tăng 54,4%, Indonesia tăng 12,2%; Thái Lan, Malaysia, Singapore cùng tăng 7 - 8%.
Các thị trường tiềm năng như Australia và Ấn Độ cũng có sự tăng trưởng đáng kể lần lượt là 15,1% và 42,5%. Trong khi đó, khu vực châu Âu ghi nhận mức tăng ấn tượng từ các quốc gia như Ba Lan tăng 44,8%; Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển… tăng từ 14 - 26%.
Sự khởi sắc của ngành du lịch đã tác động tích cực đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu lưu trú - ăn uống tăng 15%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 20%. Một số địa phương có mức tăng cao gồm TP.HCM (tăng 19,7%), Đà Nẵng (tăng 18,6%), Cần Thơ (tăng 14,8%), Hà Nội (tăng 12%) và Hải Phòng (tăng 11%).