(BĐT) - Hai gói thầu kiểm toán do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (bên mời thầu - BMT) đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT). Tuy nhiên, một số tiêu chuẩn đánh giá mà HSMT đưa ra đang khiến các nhà thầu trong lĩnh vực kiểm toán đặt câu hỏi về việc có hay không việc cố tình hạn chế nhà thầu?
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thông tin với Báo Đấu thầu, một số nhà thầu trong lĩnh vực kiểm toán bày tỏ quan ngại về tiêu chuẩn đánh giá phần nhân sự trong HSMT Gói thầu số 06 Kiểm toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường từ ngã ba Đường tỉnh 781 - Bờ hồ Dầu Tiếng đến Đường tỉnh 785 - ngã tư Tân Hưng và Gói thầu 07 Kiểm toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường và cầu Bến Ổi.

Theo các nhà thầu, phần nhân sự có những tiêu chí quá cao, có thể dẫn tới khó khăn cho một số đơn vị trong lĩnh vực kiểm toán, dù đủ năng lực để thực hiện. Cụ thể, nhân sự trưởng đoàn kiểm toán (phụ trách tổng thể cuộc kiểm toán và là người đại diện theo pháp luật của nhà thầu, đáp ứng chuẩn mực kiểm toán số 1000 và chuẩn mực VSQC1) yêu cầu tốt nghiệp đại học chuyên ngành cầu hoặc đường, tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành luật. Ngoài việc tốt nghiệp hai ngành đại học trở lên, BMT yêu cầu nhân sự phải có nhiều chứng chỉ, gồm: có thẻ thẩm định viên về giá hoặc chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá; có chứng chỉ hành nghề đấu thầu hoặc chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản; có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hoặc chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giám đốc quản lý dự án đầu tư xây dựng; có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. HSMT cũng yêu cầu nhân sự phải có chứng chỉ kiểm toán viên và có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán (còn thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ thời điểm đóng thầu tại đơn vị dự thầu).

Điều đáng nói, các yêu cầu về chứng chỉ này áp dụng cho tất cả các nhân sự chủ chốt của nhà thầu, bao gồm: trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng kiểm toán về tài chính, tổ trưởng kiểm toán về kỹ thuật, tổ trưởng kiểm toán về pháp lý và kiểm toán viên.

Ngày 12/6/2020, Báo Đấu thầu đã liên hệ với BMT để tìm hiểu phản ánh nêu trên. Theo BMT, đây là hai dự án trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, mỗi dự án đều có khoảng 15 gói thầu. Do quy mô của dự án rất lớn, hai gói thầu kiểm toán đang tổ chức lựa chọn nhà thầu có nhiều khối lượng công việc liên quan đến công tác đấu thầu, quản lý dự án. Do đó, HSMT yêu cầu có chứng chỉ đấu thầu và chứng chỉ quản lý dự án để tìm được nhà thầu thực hiện tốt nhất các gói thầu.

BMT cũng chia sẻ “Những gói thầu kiểm toán trước đây của Ban đã từng yêu cầu chứng chỉ này nhưng chỉ yêu cầu đối với một số nhân sự, không yêu cầu tất cả các nhân sự chủ chốt của nhà thầu”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Hoàng Chương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh khẳng định: “Sẽ rà soát lại các tiêu chí mà HSMT yêu cầu. Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh một số yêu cầu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu dự thầu nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí lựa chọn được đơn vị kiểm toán đủ năng lực. Theo đó, chúng tôi sẽ không bắt buộc tất cả nhân sự phải có các chứng chỉ nói trên mà chỉ những nhân sự thực sự cần thiết”.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, tại BMT nêu trên, một số đơn vị kiểm toán đã trúng thầu trước đây. Đơn cử, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn AC trúng các gói thầu kiểm toán Dự án Đường Phước Vinh - Sóc Thiết - Tà Xia và Dự án Đường 781 đoạn từ ngã ba Bờ hồ đến địa giới tỉnh Bình Dương. Công ty TNHH Tư vấn đầu tư, tài chính, kế toán, thuế, kiểm toán COM.PT trúng Gói thầu Kiểm toán Dự án Đường Trưng Nữ Vương đoạn từ cầu Thái Hòa đến Quốc lộ 22B. Đặc điểm chung của kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu kiểm toán tại BMT này là đều có giá trúng thầu cực kỳ cạnh tranh, thậm chí có gói thầu có giá trúng thầu giảm gần 50% so với giá gói thầu.