#vốn vay ưu đãi
Việc sửa Luật Đầu tư công được đánh giá là cấp bách, cần thiết để tháo gỡ nhanh điểm nghẽn, vướng mắc thực tiễn, khơi thông nguồn lực, tạo tác động lan tỏa đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội.

Sửa đổi, bổ sung 5 nhóm chính sách lớn về đầu tư công

(BĐT) - Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công là động lực quan trọng cho tăng trưởng trong trung, dài hạn. Việc sửa Luật Đầu tư công được đánh giá là cấp bách, cần thiết để tháo gỡ nhanh điểm nghẽn, vướng mắc thực tiễn, khơi thông nguồn lực, tạo tác động lan tỏa đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), tinh thần sửa đổi Luật và pháp luật liên quan là cần đặt hiệu quả, lợi ích chung lên trên hết.
Ảnh minh họa: Internet

Xin ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định thay thế Nghị định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

(BĐT) - Sau khi tập hợp báo cáo của các bộ, ngành địa phương về những bất cập liên quan đến thể chế, quy trình, thủ tục và pháp luật hiện hành trong công tác quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện, Bộ KH&ĐT vừa hoàn tất Dự thảo Nghị định thay thế, gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định.
6 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài giải ngân đạt 7,37% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2020 (10,48%). Ảnh: Song Lê

Gỡ vướng giải ngân dự án vốn vay nước ngoài

(BĐT) - Qua nửa đầu năm 2021, giải ngân nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đạt rất thấp, có thể gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn. Nhiều giải pháp được Chính phủ thúc đẩy triển khai, trong đó vừa khẩn trương sửa quy định pháp lý, vừa gỡ vướng trong tổ chức thực thi.
Không mua ô tô tại các dự án ODA

Không mua ô tô tại các dự án ODA

(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh vừa có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương không đề xuất mua xe ô tô cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA đã ký kết

(BĐT) - Thực chất con số 22 tỷ USD bị ách tắc giải ngân như báo chí phản ánh đã được Bộ Tài chính làm rõ là con số cam kết. Sẽ còn cần nhiều giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa con số cam kết này, nhưng vấn đề quan trọng hơn có lẽ là sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA đã ký kết.
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được xây dựng bằng vốn vay ODA của JICA. (Ảnh: Tràng Dương/TTXVN)

Đã giải ngân 1.850 triệu USD vốn ODA trong 6 tháng đầu năm

Sáng 8/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi nhằm đánh giá tình hình thực hiện và giải ngân nguồn vốn này trong 6 tháng đầu năm 2016.
Ưu tiên bố trí vốn đối ứng trong dự toán ngân sách hàng năm

Ưu tiên bố trí vốn đối ứng trong dự toán ngân sách hàng năm

(BĐT) - Các cơ quan chủ quản phải ưu tiên bố trí vốn ODA, vay ưu đãi và vốn đối ứng trong dự toán ngân sách hàng năm phù hợp với các thỏa thuận về ODA và vay ưu đãi, phù hợp với khả năng giải ngân thực tế hàng năm của các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
Khu vực phía Tây sông Hàn thường xuyên bị quá tải vào giờ cao điểm.

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ dự án cải thiện hạ tầng giao thông

UBND thành phố Đà Nẵng cho biết vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thành phố Đà Nẵng tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư thực hiện dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông tại thành phố Đà Nẵng”.
Năm 2016, ngân sách phải dành ra 150.000 tỷ đồng để trả nợ. Ảnh: Tiên Giang

Sẽ chuyển vay ODA sang vay thương mại

(BĐT) - Dự kiến đến tháng 7/2017, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ “tuyên bố” chấm dứt cung cấp nguồn vốn vay ODA cho Việt Nam. Cùng với đó, có thể nhiều nguồn vốn ODA song phương và đa phương dành cho Việt Nam cũng sẽ giảm dần. Việt Nam sẽ phải chuyển sang “giai đoạn bước đệm” là sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi trước khi tiến tới vay thương mại theo điều kiện thị trường.