(BĐT) - Thời gian qua, nhiều chủ xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), nộp tiền trong tài khoản nhưng vẫn gặp không ít trục trặc khi qua trạm thu phí ETC, gây bức xúc dư luận. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, từ đó đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm và triệt để các sự cố về ETC.
Một xe ô tô phải dừng hơn 10 phút tại Trạm thu phí không dừng Bắc Giang - Lạng Sơn tối ngày 2/3/2021 sau khi bị trừ tiền nhưng barie không mở cho xe lưu thông

Một xe ô tô phải dừng hơn 10 phút tại Trạm thu phí không dừng Bắc Giang - Lạng Sơn tối ngày 2/3/2021 sau khi bị trừ tiền nhưng barie không mở cho xe lưu thông

Trong 2 ngày 1/3 và 2/3/2021, chuyến xe chở các phóng viên trong đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (TCĐB) liên tục gặp trục trặc khi qua 2 trạm thu phí ETC của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Lúc thì hệ thống không nhận diện được thẻ ETC dán trên xe, lúc thì tài khoản ETC của chủ xe đã bị trừ tiền nhưng barie không mở nên xe không lưu thông được. Sau hơn 10 phút tranh cãi, nhân viên trực trạm thu phí đã xin ý kiến Lãnh đạo trạm thu phí Bắc Giang - Lạng Sơn và tiến hành mở thủ công barie để xe ô tô đi qua. Phóng viên cũng chứng kiến một số xe ô tô khác đã dán thẻ ETC, có tiền trong tài khoản nhưng không thực hiện lưu thông không dừng được qua trạm ETC, đành phải chuyển sang làn nộp tiền mặt.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do nhà đầu tư - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tự lắp đặt thiết bị phục vụ thu phí ETC (Front End) rồi ký hợp đồng kết nối với hệ thống phần mềm xử lý, lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back End) của nhà cung cấp dịch vụ ETC là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để lắp đặt và sử dụng thẻ ePass thu phí tự động không dừng ETC. Nhân viên trực trạm thu phí có giải thích là do phần mềm đọc thẻ ETC dán trên xe của nhà cung cấp dịch vụ ETC bị lỗi nên dù đã trừ tiền trong tài khoản song không hiển thị và kết nối được thông tin tại trạm thu phí nên barie không mở cho xe đi qua.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu thẻ ETC dán trên xe bị lỗi hay do lỗi dán thẻ xe sẽ không vào được trạm thu phí đầu vào. Nếu tài khoản đủ tiền vẫn lỗi ở đầu ra có thể do Front End của nhà đầu tư BOT gặp trục trặc. Nếu lỗi do Back End thì tại thời điểm đó tất cả các xe, các làn ETC đều gặp lỗi, chứ không chỉ một vài xe bị lỗi.

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chủ phương tiện cũng bức xúc khi gặp sự cố qua các trạm thu phí ETC trên các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng…

Ngày 10/3/2021, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (TCĐB) cho biết, thu phí ETC là hình thức thu phí mới, công nghệ phức tạp, liên quan đến nhiều chủ thể. Hiện tại có 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (nhà cung cấp của Giai đoạn 1 Dự án Thu phí tự động không dừng BOO1) và VDTC (nhà cung cấp dịch vụ của Giai đoạn 2 Dự án Thu phí tự động không dừng BOO2). Ngoài ra, dịch vụ này còn liên quan đến nhà đầu tư BOT, ngân hàng cung cấp tín dụng… Thời gian qua, TCĐB cũng nhận được phản ánh về một số lỗi, sự cố trong vận hành các trạm thu phí ETC, song để đánh giá chính xác nguyên nhân nằm ở khâu nào, thuộc trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, của nhà đầu tư BOT hay lỗi từ phía ngân hàng thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Ông Tô Nam Toàn cũng cho biết, để có giải pháp xử lý triệt để những sự cố về ETC, Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác. 1 tổ do Vụ PPP phụ trách kiểm tra các trạm thu phí tự động do Cục Quản lý đường bộ I và Cục Quản lý đường bộ II quản lý; 1 tổ do TCĐB phụ trách kiểm tra các trạm thu phí tự động do Cục Quản lý đường bộ III và Cục Quản lý đường bộ IV quản lý. Các tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra và báo cáo cụ thể tình hình quản lý, vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, bao gồm cả các trạm do địa phương quản lý. Các tổ công tác sẽ kiểm tra đánh giá tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống ETC thời gian qua; sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ ETC với nhau và với các nhà đầu tư BOT trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC; công tác dán thẻ, phân luồng, hệ thống thông tin biển báo liên quan đến thu phí ETC tại các trạm thu phí... Các tổ công tác sẽ có báo cáo cụ thể với Bộ GTVT trước ngày 15/3/2021 và đề xuất giải pháp xử lý các tồn tại trong tháng 3/2021.

Hiện tại, TCĐB yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, các đơn vị liên quan tăng cường nhân lực, cử nhân viên trực trạm thu phí để kịp thời xử lý nhanh các tình huống, sự cố ETC nếu xảy ra, tránh gây bức xúc cho các chủ xe khi qua trạm ETC.