Triển khai thu phí tự động không dừng (ETC): 16 trạm không “cán đích”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai Hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí phải thực hiện thu phí không dừng (ETC). Ảnh: Lê Tiên
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí phải thực hiện thu phí không dừng (ETC). Ảnh: Lê Tiên

Theo đó, về tổng thể đến ngày 31/12/2020, có 16 trạm thu phí chưa lắp đặt ETC. Trong đó, 4 trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, 8 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền không đủ điều kiện triển khai và 4 trạm thu phí do UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã nêu chi tiết các tồn tại, khó khăn, vướng mắc tại 16 trạm thu phí có tính chất đặc thù dẫn đến không thể triển khai theo đúng thời hạn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020) hoặc phải lùi thời gian triển khai sau năm 2020.

Cụ thể, 4 trạm thu phí chưa triển khai lắp đặt ETC do VEC quản lý nằm trong số 44 trạm thu phí của giai đoạn 1 triển khai hệ thống ETC trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc. VEC quản lý 5 tuyến cao tốc thì chỉ mới có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC. Nguyên nhân 4 tuyến cao tốc còn lại chưa triển khai thu phí ETC là do những vướng mắc về nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo, điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên, VEC đang xây dựng phương án, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo, đề xuất phương án xử lý chi tiết đối với từng vướng mắc cụ thể, kể cả vướng mắc về nguồn vốn đầu tư, khẩn trương đầu tư thiết bị, vận hành các trạm thu phí ETC này.

8 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thể triển khai lắp đặt ETC trong năm 2020 có tính chất đặc thù, nằm trong 33 trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 triển khai hệ thống ETC do Công ty CP Giao thông số Việt Nam cung cấp dịch vụ. Trong đó có 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà); 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Bờ Dậu - Quốc lộ 3 và trạm T2 - Quốc lộ 91); 3 trạm trên Quốc lộ 51 có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai ETC tại 8 trạm này sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án ETC, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc. Bộ GTVT sẽ có giải pháp tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí, đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với các trạm thu phí này.

Bên cạnh đó, hiện nay cả nước có 16 địa phương có vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 39 trạm thu phí. Bộ GTVT đã tích cực đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai. Các địa phương đều cam kết hoàn thành lắp đặt trạm thu phí ETC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Riêng UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai ETC đối với 4 trạm tại tỉnh này do các trạm thu phí ở các cầu có quy mô nhỏ (tổng mức đầu tư không quá 50 tỷ đồng), chủ yếu xe 2 bánh đi qua, việc lắp đặt ETC gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo tính khả thi.

Để phù hợp với lộ trình triển khai thu phí ETC, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thời gian tới không triển khai thu phí ETC tại 3 trạm thu phí hoàn vốn Quốc lộ 51; chưa triển khai thu phí ETC tại trạm Bờ Dậu - Quốc lộ 3 và trạm T2 - Quốc lộ 91. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lùi thời gian triển khai thu phí ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp, giao Bộ xem xét, quyết định thời điểm triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả. Đồng thời chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh Cà Mau về việc không triển khai thu phí không dừng đối với 4 trạm thu phí do tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chuyên đề