Lối ra cho dự án BT đoạn 3 Vành đai 2 TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Báo cáo của Nhóm công tác liên ngành của TP.HCM liên quan đến điều chỉnh nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức (Dự án BT đoạn 3 Vành đai 2 TP.HCM) đã hé ra hy vọng, giúp nhà đầu tư có thêm động lực để thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng sau 4 năm Dự án bị ngưng trệ.
Lũy kế sản lượng thi công Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức (TP.HCM) đạt 372,195 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Dương
Lũy kế sản lượng thi công Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức (TP.HCM) đạt 372,195 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Dương

Cụ thể, Nhóm công tác liên ngành (gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư , Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và Sở Giao thông vận tải) thống nhất và kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì tổ chức thực hiện công tác điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (cập nhật, bổ sung phương án tài chính, cơ cấu tổng mức đầu tư, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chi phí lãi vay…), tham mưu UBND Thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật có liên quan và ý kiến của Kiểm toán Nhà nước. Đặc biệt, đối với các nội dung liên quan đến phương án tài chính của Dự án phải được điều chỉnh, cập nhật, bổ sung và thực hiện thẩm định, phê duyệt đúng quy định.

Đồng thời, Nhóm công tác cũng cho rằng, cần sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (UBND TP Thủ Đức cho biết nhu cầu chi trả cho các trường hợp còn lại khoảng 150 tỷ đồng), hạn chế các vướng mắc có thể xảy ra trong triển khai các dự án lân cận cũng như tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp dự án có khả năng thu xếp tài chính tiếp tục triển khai dự án.

Theo đó, Nhóm công tác kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẩn trương xác định các điều kiện, thời gian dự kiến, trình tự thủ tục thanh toán quỹ đất theo hợp đồng dự án đã ký để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thông tin tới doanh nghiệp dự án. “Trước mắt, có thể xem xét thanh toán giá trị xây lắp đã được Kiểm toán Nhà nước xác định (đến ngày 31/8/2019 lũy kế giá trị thực hiện của Dự án là 1.272,868 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khối lượng hoàn thành xây lắp 372,195 tỷ đồng, giá trị đã tạm ứng thanh toán phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 900,673 tỷ đồng) nhằm giảm chi phí của Dự án do chậm thanh toán dẫn đến phát sinh lãi vay. Nhóm công tác cũng kiến nghị Thành phố chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương tham mưu, đề xuất việc xác định các khu đất đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng đã ký và thực hiện các thủ tục thanh toán cho Nhà đầu tư theo quy định”, báo cáo thể hiện.

Như vậy, sau 4 năm ngưng trệ, Dự án đã có hướng ra khả quan. Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (doanh nghiệp dự án), đây là động lực rất lớn đối với nhà đầu tư. “Chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm các vướng mắc bằng cơ chế đặc thù, bằng sự quyết liệt, đồng bộ nhất vì lãi vay phát sinh hàng ngày thời gian qua đối với nhà đầu tư là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe doanh nghiệp”, ông Vinh chia sẻ.

Dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT, được ký kết năm 2016, khởi công năm 2017. Trong quá trình triển khai, Dự án gặp nhiều vướng mắc. Trong đó, sự thay đổi chủ trương, chính sách pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng cũng làm kéo dài tiến độ của Dự án. Nhà đầu tư đã chi ra hơn 2.200 tỷ đồng, lãi suất phát sinh đến nay là hơn 600 tỷ đồng.

“Lũy kế sản lượng thi công toàn Dự án đến nay đạt 43,79% khối lượng và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM xác nhận giá trị là 372,195 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, Nhà đầu tư đã giải ngân trên 960 tỷ đồng. Do đó, cần tập trung nguồn lực để hoàn thành 100% cho công tác này. Ngày 24/7/2024, sau buổi làm việc với HĐND TP. Thủ Đức, Nhà đầu tư đã chuyển hơn 109 tỷ đồng cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức và chuẩn bị đầy đủ kinh phí để hoàn tất công tác này cho toàn bộ dự án”, ông Vinh thông tin.

Đại diện Văn Phú Bắc Ái cho biết đã làm việc với tổng thầu, đơn vị xây lắp về việc chỉnh trang, sửa chữa các hạng mục đã thi công để bảo đảm trong thời gian ngắn nhất tiến hành thi công trở lại. Khi các đơn vị chuyên môn nghiệm thu, bảo đảm chất lượng cũng như các điều kiện thi công, tổng thầu sẽ khởi động lại việc thi công.

Chuyên đề