Làm đường tại Trảng Bom, Đồng Nai: Cơ quan hữu trách nói gì về nguyên nhân nhanh hỏng?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cơ quan hữu trách huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa có phản hồi về việc tuyến đường nội đồng xã Quảng Tiến hư hỏng cục bộ, sau 4 tháng đưa vào sử dụng. Theo đó, nguyên nhân được xác định do nền đường yếu, trong khi đó, dù là đường nội đồng song lưu lượng xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường.
Sau khi phát hiện hư hỏng cục bộ, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom và nhà thầu thi công đã nhanh chóng xử lý, khắc phục. Ảnh: Như Nguyệt
Sau khi phát hiện hư hỏng cục bộ, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom và nhà thầu thi công đã nhanh chóng xử lý, khắc phục. Ảnh: Như Nguyệt

Ngày 29/9/2022, Báo Đấu thầu có bài viết “Làm đường tại Trảng Bom, Đồng Nai: Bốn tháng đã hỏng, cần làm rõ nguyên nhân”. Bài viết phản ánh tuyến đường nội đồng xã Quảng Tiến đoạn từ đường sắt ga Trảng Bom đến giáp ranh xã Giang Điền, thuộc ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được đưa vào sử dụng khoảng 4 tháng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều điểm khiến người dân địa phương bức xúc, đặt nghi vấn về năng lực của nhà thầu thi công.

Ngay sau phản ánh, ngày 4/10/2022, Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom có Báo cáo số 369/BC-QLĐT về kết quả kiểm tra công trình đường nội đồng xã Quảng Tiến. Theo đó, Phòng phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom (đơn vị làm Chủ đầu tư) tiến hành kiểm tra hiện trạng tuyến đường tại 8 vị trí (gồm Km0+40, Km0+102, Km0+180, Km0+253, Km0+330, Km0+512, Km0+760, Km0+805) mặt đường vừa được sửa chữa.

Theo Báo cáo, công trình đường nội đồng xã Quảng Tiến được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 3/8/2022. Trong quá trình thi công, tất cả các hạng mục công việc đều được kiểm tra, thí nghiệm, nghiệm thu theo đúng hồ sơ thiết kế. Việc công trình hư hỏng, xuất hiện ổ gà vì chất lượng chưa đảm bảo cục bộ tại một số vị trí. Nguyên nhân trong quá trình xây dựng nền đường không đều dẫn đến một số vị trí nhỏ hư hỏng mặt đường. Mặt khác, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, kết cấu được chia thành 3 lớp: nền đường đào theo cao độ thiết kế lu lèn đạt K>=98, lớp kết cấu đá dăm nước dày 30 cm, lớp mặt đường bê tông nhựa nóng c12,5 dày 6 cm. Quá trình thi công đào nền đường hiện hữu và thực hiện lu lèn nền đường đã đạt K>=98 có một số vị trí gặp nền đất yếu.

Cơ quan hữu trách huyện Trảng Bom cũng đánh giá, việc hư hỏng cục bộ còn có nguyên nhân khách quan do lượng lớn xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông nên ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường. Theo đó, tuyến đường nội đồng xã Quảng Tiến là đường nông thôn nhưng lại là trục đường chính tiếp giáp ga đường sắt Trảng Bom. Đây cũng là tuyến chính vào khu vườn ươm, trồng, kinh doanh cây xanh nên nhiều xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên.

Sau khi phát hiện hư hỏng cục bộ, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom và nhà thầu thi công đã nhanh chóng xử lý, khắc phục. Hiện tuyến đường đưa vào khai thác trong tình trạng bình thường và ổn định. Bên cạnh đó, Ban cũng kiến nghị UBND huyện Trảng Bom yêu cầu nhà thầu thi công tăng thời hạn bảo hành công trình lên 2 năm tính từ thời điểm nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Về phía nhà thầu thi công, ông Trần Hùng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi cho biết, trong quá trình thi công, Nhà thầu gặp thời tiết bất lợi, một số vị trí nền đất không ổn định, ngậm nước không đều. Mặt khác, việc vừa thi công, vừa đảm bảo lưu thông cho các phương tiện trọng tải lớn cũng khiến kết cấu nền đường không đồng nhất ở một số vị trí. “Khi phát hiện các hư hỏng, Nhà thầu đã nhanh chóng khắc phục với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi sẵn sàng tăng thời hạn bảo hành công trình và sẽ thường xuyên quan trắc chất lượng công trình, duy tu, sửa chữa kịp thời hư hỏng phát sinh”, ông Cường nói.

Trước thời điểm xảy ra hư hỏng cục bộ, tháng 6/2022, công trình đường nội đồng xã Quảng Tiến đã được kiểm tra chất lượng theo kế hoạch. Việc kiểm tra được thực hiện bởi Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom và đơn vị kiểm định (Công ty CP Tư vấn kiểm định và Phát triển khoa học công nghệ Miền Nam). Đơn vị kiểm định đã khoan chiều dày lớp bê tông nhựa, đo độ chặt và xác định các chỉ tiêu cơ lý của bê tông nhựa. Kết quả kiểm tra, thí nghiệm, kiểm định các thông số kỹ thuật, chỉ tiêu cơ lý đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, mặt đường không có dấu hiệu lún, xuống cấp.

Ông Lê Thanh Trực, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom cho biết thêm, bên cạnh kiểm tra, phối hợp với nhà thầu bảo hành công trình theo quy định, Ban sẽ kiến nghị UBND huyện Trảng Bom có biện pháp kiểm tra, kiểm soát hoạt động lưu thông của xe tải trọng lớn, xe quá tải nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình như thiết kế được phê duyệt.

Chuyên đề