Khởi công nút giao 8 làn xe ở cửa ngõ TP HCM

Công trình gồm tuyến đường chính với 8 làn xe, 2 cầu vượt 4 làn xe, 2 cầu vượt dành cho người đi bộ với tổng vốn hơn 160 tỷ đồng.

Sáng 24/4, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa đã nhấn nút khởi công nút giao thông Đại học Quốc gia TP HCM thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa, quy hoạch phát triển giao thông của thành phố đến năm 2020, Xa lộ Hà Nội là trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ phía Đông Bắc nối TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc. Hiện, dọc 2 bên Xa lộ Hà Nội, thành phố đã và đang triển khai xây dựng nhiều công trình có quy mô lớn, quan trọng như: Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP HCM...

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP HCM bấm nút khởi công dự án. Ảnh: H.C

"Vì vậy, việc mở rộng Xa lộ Hà Nội, trong đó nút giao thông tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP HCM là công trình rất quan trọng trên tuyến Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1A góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông", ông Khoa nói và đề nghị các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ, giải quyết những vướng mắc thực hiện tốt các nhiệm vụ tiếp theo để dự án kịp tiến độ.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT CII (chủ đầu tư) cho biết, hiện Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao trạm 2, đã đưa vào khai thác. Đoạn còn lại từ nút giao Trạm 2 đến cầu Đồng Nai đang được CII thi công. Trong đó, nút giao tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP HCM là công trình rất quan trọng trên tuyến Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A. Khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lượng xe ra vào Khu du lịch Suối Tiên và Đại học Quốc gia TP HCM rất lớn.

Phối cảnh nút giao ĐH Quốc Gia TP HCM.

Theo thiết kế, nút giao thông Đại học Quốc gia TP HCM dài hơn 1,8 km, bắt đầu từ cổng khu du lịch Suối Tiên đến khu vực cây xăng Bình Thắng, nằm trên địa bàn quận 9, quận Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Dự án gồm xây dựng làn chính (8 làn xe); 2 cầu vượt qua làn chính, mỗi cầu dài 61 m, rộng 17m, 4 làn xe (nối 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội); 2 cầu vượt dành cho người đi bộ, mỗi cầu dài 110 m.

Ngoài ra, còn có 2 đường song hành 2 bên tuyến gồm 3 làn xe, cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) với tổng số vốn là 164 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, do việc thi công trên trục đường chính nhưng đồng thời phải đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến khi dự án metro chưa hoàn thành nên dự kiến tiến độ thi công xây dựng phải mất khoảng 18 tháng.

Chuyên đề