Hơn 14.000 tỷ đồng vốn dư từ dự án Quốc lộ 1A được dùng vào đâu?

Ngày 16/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư từ các Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong đó, 1.647 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách gồm: 13/14 cầu yếu  trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA; hỗ trợ tái định cư cho các dự án mở rộng Quốc lộ 1; bổ sung 4 cầu qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB.

Còn lại 12.612 tỷ đồng để triển khai một số dự án, gồm: 618 tỷ đồng hỗ trợ 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT; 2.720 tỷ đồng bố trí cho các dự án đang triển khai thi công; 9.274 tỷ đồng để triển khai 17 dự án mới.

Ngày 06/01/2016, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về thủ tục phê duyệt và cơ chế thực hiện các dự án này. Đó là thống nhất đề nghị của Bộ GTVT đối với 2 dự án BOT cho phép phê duyệt điều chỉnh để bổ sung phần vốn góp của dự án; đối với 3 dự án đang thi công cho phép được triển khai theo cơ chế của DA đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đối với 17 dự án triển khai mới yêu cầu lập chủ trương đầu tư theo đúng quy định Luật Đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu đã được chấp thuận.

Về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn dư TPCP lần 2 của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Hoằng cho biết, ngày 03/02/2016, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng vốn TPCP lần 2.

Trong đó dự kiến kinh phí tiếp tục còn dư khoảng 3.811 tỷ đồng (các dự án mở rộng QL1 3.298 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên 513 tỷ đồng) để triển khai 13 dự án, hạng mục cấp bách.

Tuy nhiên kinh phí còn dư nêu trên được xác định trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, trong đó còn một số chi phí phát sinh trong quá trình thi công, trượt giá... mới chỉ là tạm tính, do vậy chưa được xác định chuẩn xác.

Chuyên đề