Giải ngân đầu tư công ngành giao thông: Ngoạn mục 2 tháng cuối

(BĐT) - Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (31/1/2020), tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của ngành này có tín hiệu tích cực. Dẫu có nhiều khó khăn, nhưng năm 2019 ghi nhận những nỗ lực trong công tác xây dựng cơ bản của các chủ đầu tư (CĐT), nhà thầu.
Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm 2019 (31/1/2020), dự kiến số vốn giải ngân của Bộ Giao thông vận tải là 27.874 tỷ đồng, đạt 94,4% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên
Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm 2019 (31/1/2020), dự kiến số vốn giải ngân của Bộ Giao thông vận tải là 27.874 tỷ đồng, đạt 94,4% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều chủ đầu tư vượt mức giải ngân bình quân

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) thuộc Bộ GTVT, tính đến ngày 15/12/2019, Bộ GTVT đã giải ngân được 13.422 tỷ đồng, đạt 47,3% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (28.396 tỷ đồng), tương đương 45,4% kế hoạch giải ngân cả năm là 29.542 tỷ đồng (bao gồm cả phần đang xin điều chỉnh giảm kế hoạch vốn nước ngoài và số vốn chưa giao kế hoạch để thu hồi vốn ứng trước kế hoạch).

Đại diện Vụ KH-ĐT cho biết: “Theo kế hoạch, đến 31/12/2019, Bộ GTVT dự kiến giải ngân 24.866 tỷ đồng, đạt 84,2% kế hoạch. Tới hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (31/1/2020), dự kiến số vốn giải ngân của Bộ GTVT là 27.874 tỷ đồng, đạt 94,4% kế hoạch”.

Số liệu tổng hợp từ các CĐT, ban QLDA gửi về Vụ KH-ĐT cho thấy, đến hết thời hạn giải ngân năm 2019 (31/1/2020), nhiều ban QLDA, CĐT sẽ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch, vượt kết quả bình quân dự kiến của Bộ GTVT. Điển hình là Ban QLDA Thăng Long dự kiến giải ngân đạt 97,86%, Ban QLDA 6 (97,83%), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (97,63%), Tổng cục Đường bộ (99,96%), Ban QLDA 85 (99,06%), Ban QLDA 2 (97,31%)… 

Tích cực lựa chọn nhà thầu

Trong lĩnh vực GTVT, để đạt được tỷ lệ giải ngân tốt, cả CĐT lẫn các nhà thầu đều phải chung sức vượt nhiều khó khăn. Có những khó khăn rất hi hữu như bổ sung kế hoạch chậm khiến một số dự án ODA có khả năng giải ngân tốt như Dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), Dự án Xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Cần Thơ - Kiên Giang) chậm giải ngân.

Bên cạnh đó, một số dự án đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành nhưng chưa xử lý thanh quyết toán dứt điểm do vướng mắc thủ tục, như: Cảng Lạch Huyện, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1, luồng sông Hậu. Nhiều dự án chưa giải ngân tốt do chưa được chi trả đền bù giải phóng mặt bằng như tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Cam Lộ - La Sơn…

Trong năm qua, nhiều gói thầu quy mô lớn đã lựa chọn được nhà thầu. Có thể kể đến Ban QLDA 85 chọn Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty CP Trường Sơn 185 thực hiện Gói thầu số 6 Thi công xây dựng công trình Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi (giá trúng thầu là hơn 116 tỷ đồng). CĐT này cũng đã chọn Liên danh Công ty CP Trường Sơn 185 - Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình với giá trúng thầu hơn 292 tỷ đồng.

Ban QLDA 6 đã chọn Liên danh Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP 479 thi công Gói thầu B3-67 Xây dựng cầu Măng Thít trên Quốc lộ 53 tỉnh Vĩnh Long (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công và đảm bảo giao thông) thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 với giá trúng thầu hơn 124 tỷ đồng.

Tháng 1/2019, Ban QLDA 6 đã chọn Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP 473 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam thực hiện Gói thầu XL.01 Thi công xây dựng đường đầu cầu phía Nghệ An, cầu dẫn thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh với giá trúng thầu hơn 495 tỷ đồng. Gói thầu XL02 thuộc dự án này trị giá hơn 341 tỷ đồng được thực hiện bởi Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An.

Nhiều gói thầu lớn thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm bên mời thầu đã chọn được nhà thầu thông qua hình thức chỉ định thầu. Cụ thể, Gói thầu số 9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - ngã ba Trung Sơn, tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang được chỉ định cho Công ty CP Thịnh Vượng TVT và Công ty CP 519 với giá gần 126 tỷ đồng. Gói thầu số 8 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Bình Ca (bao gồm đường dẫn đầu cầu từ ngã ba Phú Thịnh đến Km12+921,37 Quốc lộ 2) đường Hồ Chí Minh được chỉ định cho Liên danh Tổng công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp công trình 575 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 với giá hơn 135 tỷ đồng…

Những nhà thầu này năm 2019 đã đẩy nhanh tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục, khối lượng công việc của gói thầu; huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, làm tăng ca để đáp ứng tiến độ.

Chuyên đề