(BĐT) - Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu. Nếu đúng kế hoạch, quý I/2022, Dự án sẽ được khởi công sau khi lựa chọn được nhà thầu cho 2 gói thầu xây lắp lớn nhất.
Việc sớm triển khai Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Song Lê

Việc sớm triển khai Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Song Lê

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Dự án có tổng mức đầu tư 5.329,56 tỷ đồng. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm bên mời thầu (BMT). Dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp lớn đều được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Ngày 27/12/2021, BMT đã đăng tải công khai hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu này.

Cụ thể, Gói thầu CW1 Xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (Km10+000 - Km12+600) có dự toán được phê duyệt là 2.453,168 tỷ đồng, mở thầu lúc 9 giờ ngày 16/2/2022.

Gói thầu CW2 Xây dựng đoạn tuyến Km5+000 - Km10+000 và Km12+600 - Km13+750 có dự toán được duyệt 1.229,955 tỷ đồng. Gói thầu sẽ mở thầu vào lúc 9 giờ 30 ngày 16/2/2022.

Trước đó, trong tháng 8/2021, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu 6B Tư vấn giám sát thi công xây dựng cho Dự án thành phần 1A thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Việc phát hành HSMT 2 gói thầu xây lắp lớn nhất có yếu tố then chốt, quyết định tiến độ của dự án trọng điểm này. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp sẽ hoàn thành vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3. Vì vậy, Ban dự kiến khởi công Dự án trong tháng 3/2022.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75 km, kéo dài từ Tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu đoạn giao với Đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM). Theo thiết kế, Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Để triển khai Dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd. (Hàn Quốc).

Dự án thành phần 1A ngay khi triển khai đã gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại TP.HCM, Đồng Nai. Khó khăn chồng chất buộc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc có ý kiến với nhà tài trợ để đẩy nhanh tiến độ công tác đấu thầu, sớm khởi công Dự án.

Bên cạnh đó, Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM cũng đang gặp nhiều khó khăn khi cả 4 địa phương có liên quan đều phải kiến nghị Trung ương bố trí vốn ngân sách để đầu tư. TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch thứ 2 năm 2021. Hiện tại, các địa phương chỉ cân đối được phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc sớm triển khai Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) sẽ góp phần rất lớn vào việc khép kín vành đai giao thông khu vực Tân Vạn - Nhơn Trạch của Tỉnh. Do đó, tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ nhanh chóng thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần 1A để Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành trong thời gian gần nhất.