Dự án giao thông trọng điểm tại Hòa Bình: Chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng và đất đắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hòa Bình đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, để thực hiện được nhiệm vụ này, cần sớm tháo gỡ 2 “nút thắt” lớn về mặt bằng sạch và vật liệu đất đắp.
Dự án Đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,4 km. Ảnh: Nguyễn Minh
Dự án Đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,4 km. Ảnh: Nguyễn Minh

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, hầu hết dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Tỉnh đang thiếu vật liệu đất đắp, ách tắc về mặt bằng.

Điển hình là Dự án Đường nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1). Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, một số đoạn đang phải tạm dừng thi công do không có nguồn vật liệu đất đắp, trong khi có nhiều đoạn phải san, hạ, đào nền với khối lượng lớn, có thể tận dụng vật liệu để đắp nền đường.

Ngoài ra, dù đã tiến hành kiểm đếm, nhưng chưa có giá đất để lập phương án dự toán để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, Dự án có khoảng 41 hộ tái định cư, trong đó thị trấn Lương Sơn khoảng 25 hộ, xã Hòa Sơn khoảng 16 hộ. Khu tái định cư đã được UBND huyện Lương Sơn bố trí tại thôn Bùi Trám, nhưng chưa xây dựng hạ tầng, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các hộ thuộc diện phải tái định cư…

Được biết, Dự án Đường nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Hòa Bình. Tuyến đường được đầu tư xây dựng mới có tổng chiều dài 7,61 km, tổng mức đầu tư 999 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Xây dựng giao thông Long Thành - Công ty CP Đầu tư xây dựng Sông Đà - Công ty CP Công trình giao thông Hải Phòng là nhà thầu thi công gói thầu xây lắp trị giá gần 473 tỷ đồng.

Tại Dự án Đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,4 km, nhà thầu xây lắp cũng đang gặp khó khăn về vật liệu đất đắp. Bên cạnh đó, tiến độ thi công Dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội đang bị ảnh hưởng bởi thiếu mặt bằng sạch. Cụ thể, Dự án đang gặp khó khăn về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khiến tiến độ thực hiện đang chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình diễn ra mới đây, ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cho biết, các dự án này đang chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra mà “nút thắt” lớn vẫn là vấn đề mặt bằng, đất đắp và thủ tục liên quan. Ông Long đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm; tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, Ban đã kiến nghị UBND Tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương nơi có dự án đi qua có phương án tháo gỡ đất đắp cho công trình. Cụ thể là sớm trình thẩm định giá đất; khẩn trương xác minh nguồn gốc đất làm cơ sở lập phương án bồi thường; tổng hợp diện tích rừng cần phải chuyển đổi để đưa ra khỏi quy hoạch dự án...

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình thông tin thêm, vừa qua UBND Tỉnh đã có chỉ đạo rà soát nguồn đất đắp cũng như hướng tháo gỡ. Theo đó, đối với các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đã xác định cụ thể vị trí, phạm vi khai thác, trữ lượng cung cấp đất đắp trong hồ sơ dự án được duyệt căn cứ quy định khác của pháp luật hiện hành để nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa xác định cụ thể vị trí, phạm vi khai thác, trữ lượng cung cấp đất đắp thì khẩn trương tiến hành lập bổ sung các vị trí khai thác đất đắp vào dự án trình thẩm định và trình HĐND Tỉnh theo quy định của pháp luật.

Chuyên đề