Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Đối mặt nguy cơ chệch đường găng tiến độ

(BĐT) - Bộ Xây dựng đánh giá, tiến độ thi công tổng thể Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chưa đáp ứng theo yêu cầu. Nếu không tăng công suất khai thác cát, bổ sung mỏ cát, kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún thì tiến độ thi công phần đường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ không thể cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án vào năm 2027.

Theo Bộ Xây dựng, khối lượng đắp gia tải nền đường tại Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mới đạt khoảng 33%. Ảnh: Lê Tiên
Theo Bộ Xây dựng, khối lượng đắp gia tải nền đường tại Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mới đạt khoảng 33%. Ảnh: Lê Tiên

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe. Với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, dự án này được phân chia thành 4 dự án thành phần (DATP) độc lập (trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các DATP được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A). Trong đó, UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản DATP 1, chiều dài 57 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ làm cơ quan chủ quản các DATP 2, 3 và 4 với tổng chiều dài 132,5 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 30.892 tỷ đồng.

Ngay sau khi hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng, chủ đầu tư các DATP đã đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc thiết bị, tập kết vật tư tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Nhằm đảm bảo tiến độ Dự án, kế hoạch thi công chi tiết đã được các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và thực hiện. Đến giữa tháng 9/2025, tiến độ tổng thể Dự án được ghi nhận chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch, đặc biệt trong công tác thi công nền đường, xử lý nền đất yếu. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền.

Được biết, tổng nhu cầu cát của DATP 1 là 9,3 triệu m3, khối lượng đã đưa về công trường hiện đạt 6 triệu m3, cần huy động thêm 3,3 triệu m3. Tương tự, tại DATP 2, tổng nhu cầu cát là 7 triệu m3, đã huy động 1,9 triệu m3, cần huy động thêm 4,2 triệu m3. Tổng nhu cầu cát phục vụ DATP 3 là 6 triệu m3, khối lượng đã về công trường là 2,1 triệu m3, còn thiếu 3,9 triệu m3. DATP 4 cần 6,6 triệu m3 cát đắp nền, đã đưa về công trường 2 triệu m3 và cần huy động 4,6 triệu m3. Tại DATP 4, do công suất và trữ lượng thực tế của cát sông rất thấp, UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã triển khai, hoàn thành thủ tục khai thác cát biển, nhưng mới sử dụng cát biển ở một số đoạn ngắn nằm trong vùng nhiễm mặn.

Với đặc thù các DATP đều đi qua khu vực đất yếu cần đắp gia tải, chờ lún trong khoảng thời gian từ 10 - 12 tháng, tình trạng thiếu nguồn vật liệu cát đắp ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành các DATP. Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, tới đầu tháng 9/2025, sản lượng hoàn thành của DATP 1 đạt 59%, DATP 2 đạt 42%, DATP 3 đạt 47%, DATP 4 đạt 41%. Theo đánh giá của Bộ này, tiến độ thi công phần cầu ở các DATP đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, đường găng tiến độ của toàn Dự án là công tác thi công phần đường. Đến nay, khối lượng đắp gia tải nền đường mới đạt khoảng 33%. Nếu không tăng công suất khai thác cát, bổ sung mỏ cát, kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún thì tiến độ thi công phần đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ không thể hoàn thành Dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.

Tiến độ thi công trên công trường chậm kéo theo tốc độ giải ngân của Dự án chưa được như kỳ vọng. Giai đoạn 2021 - 2025, Dự án được bố trí 30.758 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 26.301 tỷ đồng, ngân sách địa phương 3.823,5 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, Dự án được giao tổng số vốn là 28.301 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 9/2025, lũy kế giải ngân đạt 20.632 tỷ đồng, tương ứng 73% kế hoạch. Trong đó, DATP 1 đã giải ngân 7.515 tỷ đồng, đạt 79%; DATP 2 giải ngân 4.095 tỷ đồng, đạt 84%; DATP 3 giải ngân 4.399 tỷ đồng, đạt 64%; DATP 4 giải ngân 4.623 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch. Trong kế hoạch năm 2025, Dự án được bố trí 10.734 tỷ đồng, tính đến đầu tháng 9/2025 giải ngân được 3.061 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch. Những con số này cho thấy, tình hình thi công của các nhà thầu trên công trường còn nhiều trở ngại.

Một Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án, Bộ Xây dựng đã kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ và có văn bản đề nghị các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu, đồng thời hướng dẫn giải pháp kỹ thuật để rút ngắn tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành DATP 1 vào tháng 12/2025, hoàn thành các DATP 2, 3, 4 vào tháng 4/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tháng 9 vừa qua, tình hình thi công trên công trường có chuyển biến, nguồn cát về nhiều hơn, công trường tăng nhịp tiến độ. Đơn cử, tại Gói thầu số 10 thuộc DATP 4, nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương đã bố trí thi công “3 ca 4 kíp”, xuyên lễ Quốc khánh 2/9, khối lượng thi công hoàn thành tăng rõ nét. Tại Gói thầu số 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng huy động nguồn lực đảm bảo cường độ thi công cao.

Theo Ban QLDA công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ, giá trị khối lượng thực hiện của 3 DATP do Ban làm chủ đầu tư đã đạt hơn 8.748 tỷ đồng. Các nhà thầu đã thi công 97/100 cầu, đắp nền đường đến cao độ sàn cắm bấc thấm gần 62 km, hoàn thành đắp gia tải 11,3 km.

Về điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, lãnh đạo Ban cho biết, Chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan hữu trách, các đơn vị tư vấn, nhà thầu rốt ráo nghiên cứu để đề xuất phương án điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất thay cho cắm bấc thấm và gia tải. Tuy nhiên, trước mắt, công tác huy động nguồn vật liệu cát đắp nền, cát gia tải vẫn cần ưu tiên, tập trung tháo gỡ nhằm nhanh chóng tăng sản lượng cát tập kết về công trường.

Kết nối đầu tư