Đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng xây dựng các dự án giao thông lớn tại Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cân đối 3.431 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông lớn tại Sóc Trăng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ GTVT cho biết đã giao Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 làm chủ đầu tư nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Tuy nhiên, do nguồn lực được phân bổ cho Bộ GTVT hạn hẹp, cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng, giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện Dự án thành phần 4 có chiều dài khoảng 56,9 km với tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.431 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn bao gồm các dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 922 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 2.509 tỷ đồng.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km 2136+810 - Km 2169+056,65 qua địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu như đề nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 7 tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.

Đối với kiến nghị đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đại Ngãi (giai đoạn 2) kết nối với Quốc lộ 60, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, Quốc lộ 60 có điểm đầu tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối giao với quốc lộ 61B tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, dài khoảng 147 km, quy mô 2 - 4 làn xe.

Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Sóc Trăng được quy hoạch có chiều dài khoảng 52 km. Hiện đang triển khai đầu tư 6,5 km trong Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng; xây dựng mới đoạn từ nút giao giữa Dự án cầu Đại Ngãi với Quốc lộ 91B về tuyến tránh thành phố Sóc Trăng dài khoảng 13,5 km; nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 938 dài khoảng 32 km.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT tập trung nguồn lực để thực hiện đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nên Quốc lộ 60 đoạn nút giao giữa Dự án cầu Đại Ngãi với Quốc lộ 91B về tuyến tránh thành phố Sóc Trăng được xác định sẽ nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 2 của Dự án.

Chuyên đề