Tính tới cuối tháng 11, tổng sản lượng xây lắp Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 đạt 2.112 tỷ đồng, tương đương 65,82% giá trị hợp đồng. Ảnh: Ban quản lý dự án 7 |
Theo Ban QLDA 7, tính tới cuối tháng 11, tổng sản lượng xây lắp Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vượt kế hoạch 2,15%, giá trị xây lắp đạt 2.112 tỷ đồng, tương đương 65,82% giá trị hợp đồng. Tổng vốn lũy kế đã giải ngân của Dự án khoảng 3.000 tỷ đồng, đạt 89,4%. Ông Bùi Đức Hòa, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thuộc Ban QLDA 7 cho biết, năm 2022, kế hoạch vốn bố trí cho Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là 850 tỷ đồng, đến hết ngày 28/11 giải ngân được 560 tỷ đồng, tương đương 66% so với kế hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, có 5 gói thầu xây lắp. Theo số liệu của Ban QLDA 7, tới nay sản lượng Gói thầu XL01 là 518 tỷ đồng, đạt 96,8%; Gói thầu XL02 là 318 tỷ đồng, đạt 86,7%; Gói thầu XL03A là 544 tỷ đồng, đạt 100%; Gói thầu XL03B là 398 tỷ đồng, đạt 28,67% và Gói thầu XL04 là 332 tỷ đồng, đạt 89,5%.
Kế đến là Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) tới huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), có tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng với chiều dài 19,82 km, bao gồm 5 cầu trên tuyến. Năm 2022, Dự án được bố trí kế hoạch vốn là 630 tỷ đồng, tới hết tháng 11 đã giải ngân 500 tỷ đồng, đạt 79,3%. Theo đánh giá của Ban QLDA 7, Dự án cơ bản đáp ứng yên cầu tiến độ. Tính chung, tổng sản lượng các gói xây lắp là 543 tỷ đồng, đạt 54,72%.
Cũng trên tuyến Quốc lộ 1A còn có Dự án Tuyến tránh qua TP. Cà Mau với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, có chiều dài 14,243 km, bao gồm 10 cầu trên tuyến. Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc Dự án cho biết, tính chung tổng sản lượng xây lắp đạt 817 tỷ đồng, tương đương 64,04%. Năm 2022, Dự án được giao 761 tỷ đồng kế hoạch vốn, trong đó có 59 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Tính tới hết tháng 11 đã giải ngân được 620 tỷ đồng, đạt 81,4%.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, trong quá trình triển khai, Chủ đầu tư gặp phải những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ các dự án. Trong đó, vấn đề mặt bằng là trở ngại lớn nhất.
Cụ thể, ở Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang tới huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, phạm vi mặt bằng được bàn giao 70% từ tháng 3/2022, đến nay là 99,97%, nhưng vẫn vướng khoảng 15 hộ dân địa phương phải thực hiện thủ tục pháp lý để bảo vệ thi công. Hơn nữa, công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước, cáp quang kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ hoàn thành Dự án.
Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A qua TP. Cà Mau cũng chưa thể hoàn tất bởi vướng 0,143 km đoạn qua Khu công nghiệp Hòa Trung. Tại Dự án này còn xuất hiện tình trạng thiếu hụt cát đắp nên chưa đáp ứng nhu cầu theo kế hoạch.
“Ở Dự án Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) tới huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), nguồn vật liệu chính như cát, đá, nhựa… không xảy ra tình trạng khan hiếm gay gắt, nhưng giá cả biến động bất thường và việc bù giá chậm, không sát với thực tế do địa phương chưa công bố chỉ số giá đúng, đủ, kịp thời nên tác động bất lợi đến Dự án”, lãnh đạo Ban QLDA 7 đánh giá.
Ông Minh cho biết, Ban QLDA 7 đang bám sát, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong vùng Dự án tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng để các nhà thầu có mặt bằng hoàn thiện thi công. Thời gian khá hạn hẹp, nhưng nếu tháo gỡ nhanh các khó khăn, Ban QLDA 7 sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022.