Yêu cầu ba tỉnh cấp 9,1 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long được yêu cầu ưu tiên bố trí ngay 9,1 triệu m3 cát cho các dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để bảo đảm tiến độ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc điều phối vật liệu cát san lấp cho các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau).

Ba tỉnh được giao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan xác định cụ thể vị trí các khu vực mỏ, sớm triển khai các công việc cần thiết để cung cấp vật liệu cho các dự án.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục khai thác cũng như nâng công suất khai thác mỏ.

Trước đó, Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ có công văn yêu cầu 3 tỉnh trên phân bổ nguồn cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai. Cụ thể, tổng nhu cầu cát cho dự án này là hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, cần khoảng 9,1 triệu m3. Trong đó, Vĩnh Long cung cấp 2,5 triệu m3, An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh 3,3 triệu m3.

Được biết, Bộ TN&MT đang xây dựng Đề án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Tính đến giữa tháng 5, Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau mới đạt tiến độ 2,9% (chậm 1,5% so với kế hoạch); tuyến Cần Thơ - Hậu Giang hoàn thành 2,5% (chậm 3,3% so với dự tính). Nguyên nhân chính khiến tiến độ toàn Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm là do khan hiếm cát.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được xem là tuyến quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long khi kết nối nhiều tỉnh, thành. Điểm đầu Dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh TP. Cà Mau. Công trình khởi công ngày 1/1, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2026.

Giai đoạn 1, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, rộng 17 m, 4 làn, chia làm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7 km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8 km, vốn gần 17.500 tỷ đồng.

Chuyên đề