Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Ngày 18/2, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (hay còn gọi là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Theo đó, tỉnh Vĩnh Long bàn giao mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 m3 cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Công ty Trung Nam).
Hai mỏ còn lại được giao cho Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty CNCN E&C) gồm: mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, trữ lượng 0,563 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3.
Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định, ông Đào Anh Xuân Nhựt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Vĩnh Long đề nghị các nhà thầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với việc khai thác mỏ cát.
Đồng thời, lập hồ sơ thuê đất mặt nước gửi về Sở TN&MT thẩm định. Từ đó trình UBND Tỉnh xem xét ban hành quyết định.
Ngoài ra, các nhà thầu cũng cần lập kế hoạch khai thác, phương án an toàn giao thông đường thủy, lắp đặt thiết bị định vị phương tiện khai thác, đăng ký phương tiện phục vụ cho việc khai thác các mỏ cát…
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau được phân thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73 km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng. Hiện Dự án bị chậm tiến độ 6 tháng, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp gia tải.