Vành đai 4 TP.HCM đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức: Tăng tốc chuẩn bị đầu tư

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ đang thi công dồn dập, Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để Dự án vận hành vào năm 2029, công tác chuẩn bị đầu tư đang được triển khai quyết liệt, nhất là đoạn từ Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức, dự kiến khởi công giữa năm 2026.

Cắm mốc giới, đo đạc kiểm kê phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức. Ảnh: Ngọc Tuấn
Cắm mốc giới, đo đạc kiểm kê phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức. Ảnh: Ngọc Tuấn

Tuyến đường từ Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức dài khoảng 18,3 km, được chia thành hai dự án thành phần (DATP). Trong đó, DATP 1-1 bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom có tổng mức đầu tư 4.289 tỷ đồng. DATP 2-1 gồm xây dựng đường cao tốc và cầu Châu Đức, tổng mức đầu tư 4.776 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Theo đó, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe với tốc độ thiết kế 100 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 74,5 m. Đây là đoạn tuyến then chốt quyết định khả năng kết nối liên vùng, đặc biệt là giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Theo kế hoạch, việc lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt DATP 1-1 phải hoàn tất trước ngày 31/12/2025 và khởi công trước ngày 30/6/2026. DATP 2-1 hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 30/6/2025 và tổ chức khởi công trong quý IV/2026. Tháng 8/2025, UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, chuẩn bị dự án.

Trong hơn 2 tháng gần đây, Chủ đầu tư đã thành lập Ban điều hành dự án, triển khai khảo sát địa hình - địa chất, thực hiện tham vấn đánh giá tác động môi trường, chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và phối hợp các sở ngành tổ chức bàn giao ranh chiếm dụng.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức có 1.122 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng, trên tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 146,8 ha thuộc xã Châu Pha, phường Tân Thành và xã Châu Đức. Quy mô GPMB thuộc nhóm lớn nhất trong các dự án giao thông tại khu vực. Mục tiêu hoàn thành 70% diện tích thu hồi trước ngày 30/6/2026 là rất thách thức, bởi tuyến đi qua khu vực dân cư đông đúc và các khu đất nông nghiệp thuộc quyền quản lý của công ty cao su.

Ngoài GPMB, các vướng mắc kỹ thuật cũng cần được xử lý sớm để không ảnh hưởng đến tiến độ. Vị trí khớp nối ranh với tỉnh Đồng Nai tại Km18+480 là một trong những điểm phức tạp nhất, đòi hỏi sự thống nhất phương án thiết kế với các đơn vị liên quan như: Sở Xây dựng Đồng Nai, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai và Tập đoàn MIK Group. Nếu chậm thống nhất, hồ sơ nghiên cứu khả thi có thể bị kéo dài và ảnh hưởng đến toàn bộ chu trình thẩm định. Ngoài ra, khảo sát cho thấy tuyến có một số vị trí giao chéo với đường dây điện cao thế 220 kV. Chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Truyền tải điện 4 để thống nhất phương án xử lý.

Đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức cũng đứng trước áp lực lớn về bảo đảm nguồn vật liệu thi công. Dự kiến, tổng nhu cầu vật liệu gồm hơn 1.098.000 m³ đất đắp, 109.800 m³ cát xây dựng và 375.150 m³ đá xây dựng. Riêng năm 2026, nhu cầu đá xây dựng khoảng 93.750 m³. Đại diện Chủ đầu tư nhận định, việc chuẩn bị sớm nguồn vật liệu là rất quan trọng nhằm tránh nguy cơ thiếu hụt từng xảy ra tại các dự án cao tốc trong vùng.

Chủ đầu tư đã bàn giao hồ sơ ranh chiếm dụng từ ngày 11/11/2025, đồng thời phối hợp các địa phương tiến hành kiểm kê phục vụ công tác bồi thường. Ban này cũng đã làm việc với các cơ quan của tỉnh Đồng Nai về phương án kết nối và hoàn thiện hồ sơ để phục vụ đánh giá tác động môi trường. Hồ sơ khảo sát và báo cáo nghiên cứu khả thi đang được hoàn tất để trình thẩm định ngày 30/11/2025 theo đúng kế hoạch.

Đối với DATP 2-1, TP.HCM dự kiến hoàn thành khảo sát, lập thiết kế bước báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, mô hình thông tin công trình (BIM) và trình thẩm định trước 31/12/2025; thẩm định, phê duyệt dự án trong tháng 2/2026. TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và hoàn thiện các thủ tục để khởi công trong tháng 9/2026.

Theo một nhà đầu tư, Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn Tóc Tiên - Châu Pha - Châu Đức nhận được sự quan tâm của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, các cơ quan hữu trách cần vào cuộc đồng bộ trong công tác GPMB, chuẩn bị nguồn vật liệu. Việc bám sát mốc tiến độ và chuẩn bị kỹ càng trong giai đoạn này sẽ quyết định khả năng cán đích của Dự án vào năm 2029 như kế hoạch.

Kết nối đầu tư