Trung Nam Group đề xuất xây cầu Cần Giờ theo hợp đồng BT

(BĐT) - Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP.HCM tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhà đầu tư khi mới đây một ông lớn trong lĩnh vực hạ tầng bày tỏ mong muốn được đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Nhà đầu tư này đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Phối cảnh cầu Cần Giờ
Phối cảnh cầu Cần Giờ

Ngày 9/8/2025, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (thuộc Tập đoàn Trung Nam Group) cho biết đã chính thức có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất tham gia thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo Luật số 90/2025/QH15 ban hành ngày 25/6/2025.

Trung Nam Group vốn là nhà đầu tư được tham gia lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Đây là dự án nằm trong danh mục dự án TP.HCM ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025. Đến ngày 4/1/2024, Trung Nam Group đã có văn bản đề xuất tham gia đấu thầu theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ngày 17/2/2025, Trung Nam tiếp tục có văn bản đề xuất tham gia thực hiện Dự án cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 theo Luật số 57/2024/QH15 của Quốc hội.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2028. Tuy nhiên, tuyến Metro số 12 (kết nối quận 7 cũ đến Cần Giờ) đã được phê duyệt vào hệ thống quy hoạch giao thông đô thị TP.HCM và dự kiến khởi công năm 2026.

Theo Trung Nam Group, việc tuyến metro được triển khai song song sẽ làm thay đổi cơ bản cấu trúc vận tải của khu vực. Do đó, cầu Cần Giờ được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BOT sẽ không còn phù hợp.

Cụ thể, Nhà đầu tư này nêu lên 3 lý do để UBND TP.HCM nghiên cứu, chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ dạng hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sang BT (xây dựng - chuyển giao). Thứ nhất, BOT đòi hỏi khả năng hoàn vốn độc lập, trong khi cầu Cần Giờ là tuyến duy nhất kết nối đất liền – việc thu phí sẽ ảnh hưởng quyền tiếp cận cơ bản của người dân. Hai là khó khăn trong phương án tài chính: Lưu lượng giao thông thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài từ 30 - 50 năm, không hấp dẫn nhà đầu tư. Cuối cùng là tác động cạnh tranh từ Metro số 12 sẽ giảm nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu phí của dự án.

Vì những lý do trên, Trung Nam Group đề xuất UBND TP.HCM, Sở Tài chính và Sở Xây dựng tiếp tục được tham gia thực hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao), theo quy định tại Luật số 90/2025/QH15, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Trung Nam Group cam kết huy động nguồn lực tối ưu để triển khai Dự án một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và trình hồ sơ ngay khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương, nhằm rút ngắn tiến độ và góp phần vào sự phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội của Thành phố.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ có điểm đầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè) theo quy hoạch, điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ), cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Tổng chiều dài dự án là 7,3 km. Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Dự án được đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn từ nhà đầu tư.

Cầu Cần Giờ là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực đầu tư. Trước đó, Tập đoàn Masterise cũng bày tỏ quan tâm và đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT và thanh toán bằng quỹ đất.

Trung Nam Group cho biết, với kinh nghiệm thực tiễn trực tiếp tham gia phát triển hàng loạt dự án hạ tầng giao thông với cả tư cách nhà đầu tư lẫn nhà thầu, đơn vị đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Dự án. Nhiều dự án tương đương về quy mô, tính chất với cầu Cần Giờ gắn liền với Trung Nam Group như: Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến (hình thức BOT); Dự án xây dựng nút giao khác mức tại Nút giao thông Ngã ba Huế, Thành phố Đà Nẵng; Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu. Vai trò tổng thầu thi công dự án trọng điểm quốc gia: Dự án thành phần ĐTXD cầu Mỹ Thuận 2; Dự án ĐTXD cầu Rạch Miễu 2; Dự án ĐTXD cầu Phước An…

Thực tế, kế thừa Luật số 57/2024/QH15 của Quốc về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư PPP, Luật Đấu thầu, Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất nhập khẩu; Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật quản lý, sử dụng tài sản công đã tạo ra khung pháp lý thông thoáng, hấp dẫn của các nhà đầu tư hơn vào dự án hạ tầng giao thông. Đặc biệt, hợp đồng BT đang được TP.HCM coi là kênh huy động nguồn lực tư nhân để phát triển các dự án trọng điểm hiệu quả.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tập đoàn đã công bố đề xuất tham gia các dự án lớn tại TP.HCM. Đơn cử như, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô 8 - 10 làn xe và tuyến metro chiều dài 40 km, chạy dọc theo sông Sài Gòn đoạn qua địa phận huyện Củ Chi (cũ); đầu tư hai dự án khác là Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc (187 ha) và Khu công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (395 ha). Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng gửi văn bản đề xuất được làm chủ đầu tư các hạng mục nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và xây dựng 4 cây cầu thuộc các khu chức năng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Kết nối đầu tư