TPHCM vừa hủy một phần hợp đồng vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trị giá 390 triệu USD.
MAUR cho biết việc hủy khoản vay 390 triệu USD không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án metro 2 (ảnh minh họa)

MAUR cho biết việc hủy khoản vay 390 triệu USD không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án metro 2 (ảnh minh họa)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa chia sẻ thông tin liên quan đến việc hủy khoản vay trị giá 390 triệu USD cho dự án tuyến metro số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương).

Việc này đã được UBND TPHCM, MAUR đánh giá kỹ lưỡng. Theo MAUR, việc hủy một phần khoản vay của ADB trong giai đoạn hiện nay không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch do nguồn vốn này dự kiến sẽ được bù đắp bằng một khoản vay mới của ADB.

Ngoài ra, việc đề nghị hủy một phần khoản vay trước khi hết hạn sẽ giảm thiểu các chi phí tài chính như phí cam kết khoản vay của ADB.

Bên cạnh đó, ADB cũng đề nghị thực hiện sớm các thủ tục hủy một phần vốn vay này để cân đối nguồn tài trợ cấp bách cho các chương trình, dự án hỗ trợ khắc phục và đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho Việt Nam như ADB đã thống nhất với Chính phủ Việt Nam.

Cũng theo MAUR, tháng 11/2019, trên cơ sở kết quả thẩm định của các bộ ngành Trung ương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, UBND TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, trong đó có việc điều chỉnh lại cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ.

Theo đó, khoản vay hiện hữu của ADB sẽ được đóng đúng hạn vào tháng 12/2020, sau khi thực hiện hủy một phần vốn trước hạn.

Để đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh, Chính phủ đã yêu cầu ADB cung cấp một khoản vay mới khoảng 1 tỷ USD, dự kiến sẽ được Chính phủ và ADB phê duyệt vào năm 2021.

MAUR nhấn mạnh, giá trị của khoản vay mới đã được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án.

Với sự tham mưu của MAUR, UBND TP đang làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay lại làm cơ sở xúc tiến đàm phán điều kiện cụ thể các khoản vay bổ sung dự kiến diễn ra trong năm 2021.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã đồng ý việc hủy trước hạn số tiền trị giá 390 triệu USD đối với hiệp định vay ADB số 2956-VIE cho dự án metro số 2 theo kiến nghị của Bộ Tài chính và giao Bộ Tài chính làm việc với ADB để thống nhất việc hủy vốn vay trước hạn.

Phó Thủ tướng giao UBND TP bố trí nguồn vốn từ nguồn ngân sách địa phương để thanh toán các chi phí phát sinh (nếu có) liên quan đến việc hủy vốn trước hạn.

UBND TP chịu trách nhiệm về tính toán và huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt cho dự án. Đồng thời, rà soát, đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện dự án để đảm bảo đúng tiến độ, tránh việc phải trả nhiều phí cam kết hoặc hủy vốn vay nhiều lần làm giảm hiệu quả nguồn vốn vay của dự án.

Tuyến metro số 2 (giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương) dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao), với 10 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Ngày 14/11/2019, UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6). Các nhà tài trợ: ADB, KFW (Ngân hàng Tái thiết Đức), EIB (Ngân hàng Đầu tư Châu Âu).

Theo Dân trí