Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM sớm bố trí vốn đầu tư 16 nút giao thông lớn thuộc danh mục ưu tiên đầu tư, giai đoạn 2022 - 2025.
Việc đầu tư xây dựng các nút giao thông này nhằm giải quyết bài toán giao thông nội đô, giải quyết tình trạng kẹt xe ở những khu vực có đông lưu lượng xe cộ, hạ tầng và mỹ quan đô thị. Các dự án xây dựng này sẽ thi công trong thời gian ba năm, từ nay đến năm 2025.
Đối với những nút giao thông (dự án) đã hoàn thành thủ tục, Sở Giao thông vận tải Thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát cũng như bổ sung vốn đầu tư để sớm tiến hành thi công. Đó là dự án nút giao thông ngã tư Đình giao giữa đường Nguyễn Văn Quá và quốc lộ 1 thuộc địa bàn quận 12. Dự án này đã được phê duyệt và hoàn thành các thủ tục về đầu tư với kinh phí xây dựng 480 tỷ đồng.
Kế đến là 5 nút giao thông đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư công với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải Thành phố kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở này chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư công, điều chỉnh các dự án và thực hiện các thủ tục theo quy định.
Đó là các dự án: Nút giao Linh Xuân, Thủ Đức (giao quốc lộ 1 - quốc lộ 1K), nút giao Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh (Thủ Đức), nút giao ngã tư 4 xã, tại các tuyến đường Thoại Ngọc Hầu - hương lộ 2 - Lê Văn Quới (Q.Tân Phú và Bình Tân), nút giao ngã bảy Điện Biên Phủ - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Ngô Gia Tự (Q.3 và Q.10) và nút giao ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (Q.10).
Đối với 10 dự án nút giao thông còn lại, Sở Giao thông vận tải đề nghị Thành phố tái bố trí vốn, mỗi dự án khoảng 500 triệu đồng, tổng cộng 5 tỷ đồng để lập, thẩm định để được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đó là các dự án: Nút giao quốc lộ 1 - Vườn Lài, nút giao Bà Điểm (quốc lộ 1 - Phan Văn Hớn), nút ngã tư Phú Nhuận (Nguyễn Kiệm - Phan Đăng Lưu, Q. Gò Vấp), nút ngã tư Thủ Đức, nút Hòa Bình - Lạc Long Quân (Q.11), ngã tư Lý Thường Kiệt - Ba Tháng Hai (Q.10), nút Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (Q. Gò Vấp), nút Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi (Q. Tân Bình), nút Lạc Long Quân - Âu Cơ (Q.11), và nút ngã 5 Đài Liệt sĩ (Q. Bình Thạnh).
Biển người hỗn loạn vào giờ cao điểm ở ngã 5 Đài Liệt sĩ (phường 26, Q. Bình Thạnh) |
Theo đồ án quy hoạch, TP.HCM có 102 nút giao thông chính khác mức (nút giao thông tại đó các đường đi trên các độ cao khác nhau để tránh xung đột giữa các luồng giao thông – người viết chú thích); trong đó, 68 nút giao trên các tuyến vành đai, cao tốc, quốc lộ và 34 nút giao trên các tuyến nội đô. Các nút giao thông được đầu tư đến nay là 29 dự án, đạt tỷ lệ 28%; bao gồm 18/68 nút giao trên tuyến vành đai, cao tốc, quốc lộ, đạt tỷ lệ 27%, và 11/34 nút giao trên tuyến nội đô, đạt 23%.
Theo phân tích và nhận định của một số chuyên gia về giao thông, mật độ giao thông tại TP.HCM hiện đang dày đặc, lưu lượng các phương tiện giao thông càng lúc càng nhiều, nhất là vào các giờ cao điểm, chia sẻ gần như bao phủ không gian mặt đường khiến các bùng binh (nút giao thông tròn, chạy vòng) khiến gần như không đáp ứng được nhu cầu người đi lại, cũng như vấn đề an toàn giao thông. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các nút giao khác mức là một yêu cầu cấp bách.