|
| TP.HCM dự kiến đầu tư 100.000 tỷ đồng để phát triển 2 tuyến metro kết nối Bình Dương cũ. Ảnh minh họa |
Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị có trách nhiệm khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án theo từng tháng, quý và năm. Đơn vị này cũng phải tổ chức quản lý, điều hành các bước chuẩn bị để bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư, đúng quy định pháp luật.
Để hỗ trợ triển khai, Sở Xây dựng được giao rà soát, tham mưu điều chỉnh các quy hoạch liên quan, bao gồm cả quy hoạch khu vực phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) nếu có. Đồng thời, sở này có trách nhiệm hướng dẫn Ban Quản lý đường sắt đô thị hoàn tất hồ sơ thẩm định, phê duyệt dự án, tránh tình trạng thủ tục chậm trễ ảnh hưởng tiến độ.
Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất dọc tuyến metro, đặc biệt tại các khu vực TOD, để tham mưu cho UBND TP quy trình và thủ tục khai thác hiệu quả quỹ đất.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các đơn vị liên quan phải kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý, bảo đảm tiến độ thực hiện.
Hai tuyến metro mới khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp TP.HCM với Bình Dương, tăng cường liên kết vùng, giảm tải cho giao thông đường bộ, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến. Đây được kỳ vọng là cú hích quan trọng cho hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hai tuyến Metro này có tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) có chiều dài 29 km, bắt đầu từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến sẽ sử dụng chung depot Long Bình với tuyến Metro số 1. Dự kiến tuyến có 17 nhà ga trên cao, tổng mức đầu tư 46.725 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) dài gần 22 km, bắt đầu từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1, thuộc phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An cũ). Dự án dự kiến có khoảng 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với tuyến Metro số 3 của TP.HCM. Tổng mức đầu tư khoảng 53.000 tỷ đồng.