Hình ảnh Vành đai 4 TP.HCM trong tương lai |
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ngày 31/8 đã ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tổng thể Dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, Dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có tính kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng trong giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Tuyến có chiều dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh, thành là TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Khái toán tổng mức đầu tư gần 130.000 tỷ đồng, được xem là dự án đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay.
Hiện nay, TP.HCM và các tỉnh liên quan đã tổ chức lập và cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án xây dựng đường Vành đai 4.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 TP.HCM khoảng 207 km (Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km; Đồng Nai 45,54 km; Bình Dương 47,45 km; TP.HCM 17,3 km; Long An 78,3 km).
Trong giai đoạn 1, quy mô Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt với mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến (bề rộng 3m).
Trên tuyến dự kiến xây dựng 23 nút giao liên thông gồm 4 nút tại TP.HCM, 6 nút trên địa bàn Long An, 3 nút tại Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 nút tại Đồng Nai và 4 nút tại Bình Dương.
Đồng thời, Dự án đầu tư xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương (đoạn đi qua khu đô thị, khu dân cư...).
Theo UBND TP.HCM, khái toán tổng mức đầu tư Dự án khoảng 128.063 tỷ đồng, dự kiến bao gồm vốn ngân sách trung ương 39.827 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 30.882 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP.HCM có vốn đầu tư khoảng 14.089 tỷ đồng, Long An 67.024 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu 7.972 tỷ đồng, Đồng Nai 19.151 tỷ đồng, Bình Dương 19.827 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch phân bổ vốn ngân sách cho Dự án giai đoạn 2021 - 2025 là 15.843 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 54.867 tỷ đồng.