Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các bộ, triển khai đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 tại Km94+945 bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật.
Quốc lộ 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng, với mật độ phương tiện qua lại lớn (chủ yếu là container, xe tải nặng…). Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ này, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nguyên nhân gây ra tình trạng trên một phần cũng do tồn tại các giao cắt đồng mức trên tuyến. Giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng Quốc lộ 5 chỉ là tạm thời, chứ chưa giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
UBND TP. Hải Phòng hiện đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; dự kiến hoàn thành vào quý II/2021. Sau khi tuyến đường này hoàn thành, nút giao giữa các đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (Km 94+945) sẽ chuyển từ ngã 4 thành ngã 5 và trong tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường Vành đai 2 theo quy hoạch. Như vậy, nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ tăng cao.
Do đó, để sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại ngã 4 trên, UBND TP. Hải Phòng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Hải Phòng triển khai Dự án Đầu tư nút giao khác mức có cầu vượt trực thông theo hướng Quốc lộ 5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng.