|
| Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: CAAV |
Cụ thể, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng rà soát, tổ chức thẩm định báo cáo, tham mưu UBND Tỉnh xem xét đề xuất của nhà đầu tư. Trước đó, ngày 15/7, doanh nghiệp này đã có văn bản chính thức gửi tỉnh Lâm Đồng về nguyện vọng tham gia đầu tư hạng mục dân dụng của sân bay Phan Thiết.
Sân bay Phan Thiết là dự án hàng không kết hợp quân sự - dân dụng, tọa lạc tại phường Mũi Né (trước đây là xã Thiện Nghiệp), cách trung tâm TP. Phan Thiết (Bình Thuận cũ) khoảng 15 km. Tổng diện tích dự án khoảng 543 ha, xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, với đường băng dài 3.050 m, cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321.
Đến nay, giai đoạn quân sự của sân bay đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2024. Hạng mục dân dụng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành trong vòng một năm, với công suất thiết kế khoảng 2 triệu lượt hành khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo kế hoạch, sân bay Phan Thiết sẽ khai thác các đường bay nội địa kết nối với TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Vân Đồn..., góp phần mở rộng mạng lưới giao thông hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Việc sớm đưa sân bay Phan Thiết vào khai thác sẽ tạo động lực lớn cho phát triển du lịch - dịch vụ của tỉnh Lâm Đồng và khu vực lân cận, đặc biệt là các đô thị ven biển như Mũi Né - điểm đến nổi bật trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia.
Hiện tại, hạ tầng đường bộ kết nối sân bay đã được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai giai đoạn dân dụng. Nếu được chấp thuận, Sun Group sẽ là một trong những nhà đầu tư tư nhân tiếp theo tham gia phát triển kết cấu hạ tầng hàng không chiến lược tại Việt Nam.