|
| Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đang được chuẩn bị triển khai sẽ góp phần tạo nền tảng và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Ảnh: CTTLC |
Hiện đại hóa hạ tầng làm nền tảng phát triển mọi mặt
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh hiện có 9 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 944,2 km; đã đầu tư thực hiện nâng cấp, cải tạo giai đoạn 2021 - 2025 đạt 410 km. Các tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài khoảng 1.500 km, đã đầu tư thực hiện nâng cấp, cải tạo giai đoạn 2021 - 2025 đạt 720 km, các tuyến đường huyện, trục xã và giao thông nông thôn cũng được đẩy mạnh đầu tư, góp phần đẩy nhanh liên kết nội tỉnh cũng như kết nối với các tỉnh trong vùng. Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được chuẩn bị triển khai như: Cảng hàng không Sa Pa, đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… sẽ góp phần tạo nền tảng và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, Tỉnh mới được thành lập trên cơ sở kế thừa những kết quả và thành tựu quan trọng của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái trước đây. Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay là xây dựng định hướng phát triển với tầm nhìn dài hạn trên phạm vi, không gian phát triển mới; tạo động lực và thu hút đầu tư để Lào Cai sớm trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Thời gian tới, Lào Cai sẽ ưu tiên phát triển nhanh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khai thác hạ tầng không gian phát triển mới, kết nối các vùng, liên vùng, các cực tăng trưởng trong và ngoài Tỉnh.
Cùng với đó, Lào Cai sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển hệ thống đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, xanh, thông minh, gắn với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; lấy phát triển đô thị làm động lực dẫn dắt phát triển nông thôn. Quy hoạch, xây dựng các đô thị theo trục kinh tế động lực dọc sông Hồng thành chuỗi đô thị kết nối, phụ trợ, hậu cần hướng tới phát triển đô thị sân bay, đô thị gắn với định hướng phát triển giao thông công cộng. Và trên hết, cái đích hướng tới là xây dựng tỉnh Lào Cai mới trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối của vùng và cả nước theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc.
Theo đó, Lào Cai sẽ tiếp tục đầu tư để tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển vận tải đa phương thức, bền vững và hội nhập quốc tế; đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp liên tỉnh trong quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông, bảo đảm đồng bộ với các tỉnh trong vùng và hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cũng như hoàn thành tuyến kết nối theo trục kinh tế động lực và hệ thống cầu qua sông Hồng, cầu qua biên giới; xây dựng các tuyến kết nối ngang, kết nối đường cao tốc, sân bay, ga đường sắt đến khu kinh tế cửa khẩu, các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch trọng điểm và các khu vực có tiềm năng phát triển…
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, nhờ triển khai thực hiện tốt công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hội tụ nhiều loại hình vận tải như: đường bộ, đường sắt, đường sông và thời gian tới sẽ có cả đường hàng không. Đây là một lợi thế lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai. Thời gian qua, nhiều công trình giao thông trọng điểm của Tỉnh đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua TP. Lào Cai), cầu Phố Lu, Quốc lộ 4E (đoạn Bắc Ngầm - Lào Cai), đường tránh Quốc lộ 4D qua thị xã Sa Pa; nút giao Phố Lu, cầu Làng Giàng…
Hiện nay, Ban đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án hạ tầng giao thông quan trọng: Cảng hàng không Sa Pa, cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), cầu Phú Thịnh nối Quốc lộ 4E với Khu đô thị Vạn Hòa, cầu biên giới tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối, đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70, đường dọc sông Hồng kết nối cửa khẩu Bản Vược đến Y Tý...
Ngoài ra, Ban đang tập trung chuẩn bị các dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030 như: Đường kết nối từ đường tránh Quốc lộ 4D đến trung tâm thị xã Sa Pa, đường trục kết nối TP. Lào Cai - Cảng hàng không Sa Pa - Yên Bái, cầu Bảo Hà 2 và đường kết nối, dự án vay vốn ODA... Có thể nói việc triển khai đầu tư và hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm trên đã và đang thúc đẩy phát triển mọi mặt của địa phương.
Vùng đất nhiều cơ hội
Theo đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, Dự án Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư và hoàn thành thời gian tới sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, tạo điều kiện thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và phía Tây Nam của Trung Quốc. Hiện nay, Lào Cai đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công trình cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Sau khi hoàn thành, công trình này sẽ kết nối các phân khu chức năng, tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Việt Nam) với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc).
Ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 36 cho biết, là nhà đầu tư đã phát triển một số dự án bất động sản ở Lào Cai, Tổng công ty nhận thấy với việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng (đường sắt, đường bộ, hàng không) và vị trí địa lý giáp cửa khẩu biên giới Việt - Trung, Lào Cai rất có tiềm năng thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ logistics, các dự án khu công nghiệp, các khu thương mại tự do, khu phi thuế quan…, tạo điều kiện để kinh tế của tỉnh Lào Cai bứt phá tầm cao mới thời gian tới.
Trong đánh giá của ông Nguyễn Khắc Chanh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến đầu tư phát triển hạ tầng để kết nối giao thông giữa các vùng, miền trong tỉnh và tìm cách đa dạng hóa các nguồn lực để đầu tư vào hạ tầng. Đây là cơ hội công việc cho các nhà thầu địa phương và nhà thầu lớn khắp đất nước tham gia thực hiện hàng loạt công trình lớn, nhỏ thời gian tới. Mặt khác, nhờ hạ tầng được đầu tư, giao thông kết nối thuận lợi, nhiều nhà đầu tư đang và sẽ lựa chọn Lào Cai là điểm đến. Hiện nay, một số nhà đầu tư ở các địa phương lân cận đã vào tận bản, xã vùng cao của Lào Cai để đầu tư nhà máy chế biến sản xuất quế, hoa hồi, hoa quả sạch… Có lợi thế vượt trội về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, lại gần cửa khẩu, giao thương tấp nập, Lào Cai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một cực tăng trưởng trong nền kinh tế nước nhà.