“Soi” tiến độ 4 dự án đường bộ cấp bách nghìn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong số 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện có 4 dự án với tổng mức đầu tư 2.843 tỷ đồng đang chậm tiến độ, khó hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Dự án Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương (tổng mức đầu tư 193 tỷ đồng) là 1 trong 4 dự án chậm tiến độ. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự án Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương (tổng mức đầu tư 193 tỷ đồng) là 1 trong 4 dự án chậm tiến độ. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

4 dự án chậm tiến độ sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh (tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng); Dự án Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương (tổng mức đầu tư 193 tỷ đồng); Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng) và Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 (tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng).

Ngày 28/6/2021, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án 7 (Bên mời thầu) cho biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh có 6 gói thầu xây lắp, hiện 5 gói thầu đã hoàn thành. Duy nhất Gói thầu XL06 bị vướng mặt bằng, phải xử lý đất yếu dẫn đến chậm tiến độ toàn Dự án. Thời gian qua, Ban Quản lý dự án 7 đã giám sát chặt chẽ tiến độ chi tiết các khối lượng còn lại; hiện Dự án còn vướng 80 m mặt bằng chưa giải phóng được. Ban đã chỉ đạo nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ chậm. Bộ GTVT đã có văn bản gia hạn thời gian thực hiện và hoàn thành Dự án đến tháng 9/2021.

Đối với, Dự án Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương (có tổng mức đầu tư 193 tỷ đồng), hiện đã triển khai thi công được khoảng 90% nhưng do vướng mặt bằng nên chưa thể hoàn thành. Theo kế hoạch, Dự án hoàn thành trong tháng 6/2021. Tuy nhiên, theo cán bộ của Trung tâm Tư vấn quản lý dự án và Kiểm định giao thông vận tải Lâm Đồng (Bên mời thầu), Dự án phải gia hạn thời gian hoàn thành tới tháng 8/2021. Dự án có chiều dài 6,2 km, chỉ có 1 gói thầu xây lắp. Đó là Gói thầu số 01 Xây lắp phần đường đoạn Km171 ÷ Km177; cầu vượt, nút giao còn lại và các hạng mục liên quan do Công ty CP Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 thi công, trúng thầu tháng 9/2019 với giá trúng thầu 64,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 450 ngày. Hiện Dự án vẫn vướng khoảng 60 m mặt bằng, các vị trí vướng mặt bằng nằm ở đầu và cuối tuyến ảnh hưởng đến việc tiếp cận hiện trường của nhà thầu. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, yêu cầu nhà thầu lập tiến độ khối lượng còn lại, tiếp tục bổ sung thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm.

Câu chuyện chậm tiến độ cũng diễn ra tại Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24. Dự án này gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài 10,5 km, do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi thực hiện (giá trúng thầu 92,8 tỷ đồng). Theo cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án 85 (Bên mời thầu), hiện nhà thầu đã thi công được 95% khối lượng công việc. Dự án thành phần 1 đang vướng đường dây điện khoảng 850 m chưa thi công được nên Ban đã có văn bản xin Bộ GTVT gia hạn thời điểm hoàn thành vào tháng 8/2021 (theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành vào ngày 20/6/2021). Dự án thành phần 2 cũng đang chậm tiến độ do bàn giao mặt bằng chậm, khó có thể hoàn thành trong tháng 7/2021.

Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25, 2 trong số 3 dự án thành phần chậm tiến độ. Theo kế hoạch, Dự án thành phần 1 (qua địa bàn tỉnh Phú Yên) sẽ hoàn thành trong tháng 7/2021 nhưng bị chậm do vướng mắc về mặt bằng thi công. Dự án thành phần 3 dài 21 km (qua địa bàn tỉnh Gia Lai) vừa hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, các nhà thầu đang tăng cường thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiếp tục tăng cường mũi thi công, tăng ca bù lại khối lượng chậm.

Chuyên đề